Lữ đoàn 170, Vùng 1: Đẩy mạnh xây dựng tàu chính quy, mẫu mực

HQVN -

Năm 2021, Lữ đoàn 170, Vùng 1 đã thực hiện có chất lượng, hiệu quả về tiêu chí “tàu chính quy, mẫu mực” theo hướng dẫn của Cục Kỹ thuật Hải quân; góp phần nâng cao hệ số kỹ thuật VKTB tàu thuyền, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chỉ tiêu sát thực

Là đơn vị tàu chiến đấu, Lữ đoàn 170 được biên chế và quản lý số lượng lớn tàu mặt nước, VKTBKT, xe, trạm bảo đảm kỹ thuật. Khó khăn lớn nhất của Lữ đoàn tác động trực tiếp đến nhiệm vụ chuyên môn là số lượng tàu thuyền, VKTBKT đa dạng về chủng loại, nhiều nước sản xuất, có nhiều loại tàu thuyền đã qua nhiều năm sử dụng đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm kỹ thuật.

 Huấn luyện sử dụng điều khiển máy trên Tàu 266, Hải đội 7, Lữ đoàn 170

Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định phải làm tốt công tác kỹ thuật, bảo đảm cho tàu, xe, VKTBKT của đơn vị luôn hoạt động ổn định, sẵn sàng cho tàu rời cảng làm nhiệm vụ bất kể thời gian nào khi có lệnh của cấp trên. Để thực hiện được mục tiêu này, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, Lữ đoàn đã triển khai và thực hiện Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” kết hợp với thực hiện có hiệu quả hai đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy và là chủ VKTBKT”; trong đó có tiêu chí về xây dựng “tàu chính quy, mẫu mực”.

Thượng tá Phan Hùng Cường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 170 cho biết: Bám sát điều lệnh tàu hải quân, điều lệ công tác kỹ thuật, bộ tiêu chí tàu, xe, kho, trạm chính quy mẫu mực của Cục Kỹ thuật, nhất là tình hình thực tế VKTBKT của đơn vị, Lữ đoàn đã chủ động triển khai các biện pháp thiết thực để xây dựng được mục mục tiêu này. Đơn vị duy trì nghiêm chế độ công tác kỹ thuật, nhất là chế độ kỹ thuật ngày, tuần, tháng nhằm nâng cao hiệu quả việc đăng ký, thống kê, báo cáo về chất lượng của VKTBKT. Đơn vị tăng cường tổ chức hội thi, hội thao nhằm nâng cao trình độ quản lý, khai thác, vận hành, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng VKTB của bộ đội ở đơn vị.

Để thực hiện tốt tiêu chí “tàu chính quy, mẫu mực”, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn chủ động khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian ôn luyện kiến thức, luyện tập thao tác thực hành tại các bảng bố trí chiến đấu. Hàng năm, toàn Lữ đoàn đã tổ chức sơn sửa các loại tàu với hàng nghìn ngày công, tổ chức vệ sinh, bảo quản hàng nghìn m2 thân vỏ, hàng trăm lượt VKTBKT, sửa chữa được nhiều hạng mục, khắc phục sửa chữa các hư hỏng, đồng bộ các loại VKTBKT.

Đại úy Phạm Văn Dũng, Chính trị viên Tàu 311, Hải đội 135 cho biết: Thực hiện tiêu chí “tàu chính quy, mẫu mực”, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn phát huy tốt vai trò của cán bộ, đảng viên trong tổ chức bảo quản, kiểm sửa theo đúng các tiêu chí. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy tàu đã phân công cán bộ phụ trách, theo dõi, đôn đốc, giám sát từng mảng công tác. Tàu cũng làm tốt thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.

Triển khai đồng bộ, có trọng tâm

Lữ đoàn chú trọng siết chặt kỷ luật công tác ngành, duy trì nghiêm nền nếp chế độ công tác kỹ thuật tập trung vào duy trì nâng cao chất lượng bảo quản bảo dưỡng tàu thuyền, VKTBKT. Đơn vị còn duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của tàu thuyền, VKTBKT cũ, có niên hạn sử dụng cao, gắn trách nhiệm của người chỉ huy trong việc duy trì chế độ thực hiện ngày kỹ thuật tại đơn vị và kỷ luật công tác ngành. Đây là một trong nhiệm vụ quan trọng trong Chỉ lệnh công tác kỹ thuật của Tư lệnh Vùng 1 Hải quân.

Bảo quản vũ khí trên Tàu 355, Hải đội 135, Lữ đoàn 170

Đại úy Cao Tuấn Anh, Thuyền trưởng Tàu 267, Hải đội 7 khẳng định: Chúng tôi luôn lồng ghép chặt chẽ tiêu chí xây dựng “tàu chính quy, mẫu mực”, bảo quản, bảo dưỡng tàu với thực hiện chế độ ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý. Nội dung thực hiện ngày kỹ thuật được cụ thể hóa trong phiếu công nghệ để kiểm soát khối lượng, chất lượng công việc thực hiện, tránh hiện tượng bỏ sót, sai quy trình dẫn đến hư hỏng trang bị do lỗi chủ quan.

Trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT tàu thuyền là cơ hội tốt để cán bộ, chiến sĩ trao đổi, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiêp cho nhau. Đây là điểm nhấn để tạo nên những quân nhân có trình độ tay nghề cao, sẵn sàng thay thế các vị trí chiến đấu trên tàu, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Nhờ vậy mà đến nay, hệ thống sổ sách được các tàu đăng ký, thống kê đủ về số lượng, đăng ký, thống kê đúng quy định. Hệ thống bảng biểu, quy tắc, quy định, biển cảnh báo trên các tàu được củng cố, chính quy. Công tác bảo quản, sơn sửa VKTBKT tàu, thuyền, vệ sinh các khoang hầm, kho… sạch sẽ, đúng quy định. Thực hiện chế độ công tác kỹ thuật của đơn vị đi vào nền nếp, chính quy. Cán bộ, chiến sĩ, QNCN cơ bản làm chủ về khai thác, bảo quản, kiểm sửa    VKTBKT được phân công quản lý. Tình trạng kỹ thuật, tính đồng bộ của VKTBKT tàu thuyền được bảo đảm tốt; trình độ thao tác, vận hành của bộ đội trên trên tàu cơ bản thuần thục, vững chắc.

Các thuyền trưởng đã khẳng định trình độ, khả năng tổ chức chỉ huy điều hành tàu thực hành các bảng bố trí báo động chiến đấu, tổ chức hiệp đồng và xử trí các tình huống cơ bản đúng trình tự và hiệu quả. Hành động của bộ đội cơ bản nhanh, chính xác; thao tác sử dụng VKTBKT đúng quy trình, quy tắc an toàn. Đây là thành quả của việc thực hiện Cuộc vận động 50, hai đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân và tiêu chí về “tàu chính quy, mẫu mực”.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn