Lữ đoàn 162, Vùng 4: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 gắn với nâng cao chất lượng huấn luyện

HQ Online -

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp song các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vẫn duy trì nghiêm chương trình, nội dung huấn luyện theo kế hoạch, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Với tinh thần tích cực, chủ động “Chống dịch như chống giặc” Lữ đoàn 162 đã tổ chức diễn tập nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe bộ đội, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 tại Lữ đoàn 162

Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: “Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn đã quán triệt và tổ chức thực hiện phòng chống dịch Covid-19 gắn với thực hiện tốt công tác huấn luyện chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy năm 2020. Lữ đoàn triển khai cho lực lượng quân y thường xuyên phun tiêu độc khử trùng  phương tiện trước khi vào đơn vị, khu vực doanh trại, nhất là khu nhà ăn, nhà bếp, các phòng học chuyên ngành, khu cách ly tập trung. Hàng ngày, quân y các đơn vị đo thân nhiệt, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ sức khỏe bộ đội; thực hiện nghiêm các biện pháp phát hiện sớm, ngăn chặn nguồn lây, cách ly kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan vào đơn vị”.

Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi; tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh doanh trại, rèn luyện nâng cao thể lực và tăng sức đề kháng... Những quân nhân bị ốm thông thường cũng được cách ly và điều trị, theo dõi đặc biệt. Lữ đoàn hạn chế tối đa việc phép, đi tranh thủ. Những trường hợp cấp thiết phải ra ngoài doanh trại và những quân nhân khi trả phép vào đơn vị đều tiến hành kiểm tra y tế, kê khai dịch tễ , đối với số mới trả phép phải tiến hành cách ly tại đơn vị 14 ngày theo quy định.

Huấn luyện khai thác trang bị kỹ thuật trên Tàu 381

Năm 2020, công tác huấn luyện của Lữ đoàn tập trung vào nâng cao chất lượng huấn luyện cơ bản, huấn luyện ngoại ngữ, huấn luyện các nội dung tham gia các sự kiện đối ngoại quốc phòng trong năm Việt Nam là chủ tịch ASEAN 2020 và thực hiện quy tắc an toàn, đột phá vào “Đổi mới phương pháp huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành và nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu của sĩ quan”. Lữ đoàn đã chủ động điều chỉnh kế hoạch huấn luyện và các hoạt động của đơn vị để hạn chế thấp nhất việc tập trung đông người, duy trì chất lượng huấn luyện. Các lớp học chuyên ngành, lớp học ngoại ngữ mỗi lớp quân số không quá 10 đồng chí và bảo đảm giãn cách giữa mỗi người là 2m trở lên. Trong nội dung huấn luyện điều lệnh và huấn luyện khối diễu binh đường phố, Lữ đoàn triển khai huấn luyện động tác cá nhân.

Thiếu tá Trần Văn Vương, Thuyền trưởng Tàu 015 chia sẻ: “Trong nội dung huấn luyện chiến đấu toàn tàu, tại các vị trí chiến đấu chúng tôi chỉ duy trì một người sau đó tiến hành đổi tập. Khi huấn luyện thực hành trên trang bị, chúng tôi duy trì 4 đồng chí gồm: Giáo viên, trợ giảng và hai học viên. Trước đây, chúng tôi tập trung toàn tàu để huấn luyện thể lực còn hiện nay giao cho cán bộ ngành tổ chức huấn luyện theo giáo án đã phê duyệt và thể dục sáng thực hiện không hô khẩu hiệu…”

Huấn luyện tác nghiệp vận động trên Tàu 381

Các đơn vị của Lữ đoàn hạn chế tối đa việc tập trung đông người nhưng các nội dung giáo dục chính trị vẫn được triển khai đúng nội dung, đủ thời gian và phát huy hiệu quả. Nếu như trước đây việc giáo dục cho đối tượng sĩ quan, QNCN cấp úy do Lữ đoàn đảm nhiệm tập trung thì nay trên cơ sở các bài giảng đã được cơ quan chính trị chuẩn bị, chính trị viên các tàu và bí thư cấp ủy các cơ quan đảm nhiệm lên lớp. Các đồng chí chính trị viên và cơ quan chính trị tổ chức ghi âm các nội dung thông báo chính trị, thời sự tuần, nội dung giáo dục pháp luật, quán triệt các văn bản, chỉ thị của trên trong ngày chính trị văn hóa tình thần, ngày pháp luật phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ của đơn vị nhiều lần bảo đảm mọi cán bộ, chiến sĩ đều được quán triệt, học tập đầy đủ. Đại úy, Trần Văn Tam, Chính trị viên Tàu 381 cho biết: “Cùng với đổi mới phương pháp giáo dục chính trị, chúng tôi cũng thường xuyên và đột xuất kiểm tra nhận thức chính trị nhằm tăng cường ý thức học tập và hiệu quả giáo dục”.

Cùng với các nội dung huấn luyện chung, năm nay Lữ đoàn còn thực hiện các nội dung huấn luyện phục vụ cho các sự kiện đối ngoại quốc phòng trong năm Việt Nam là chủ nhà ASEAN như: Nghi thức đối ngoại; luyện tập đội hình chào tàu kỳ hạm; vận động đội hình... Để hoàn thành các nội dung huấn luyện, Lữ đoàn tăng thời lượng huấn luyện vào ngày thứ 7 hàng tuần; bồi dưỡng về phương pháp tổ chức huấn luyện các khoa mục cho các đối tượng sĩ quan, QNCN; tổ chức làm bài tập nhóm, hội báo chiến thuật…

Trao đổi về công tác huấn luyện của đơn vị, Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Lữ đoàn trưởng cho biết: “Kết quả kiểm tra tháng đầu huấn luyện các chuyên ngành ở Lữ đoàn 100% đạt yêu cầu; 85% khá, giỏi; mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng đến thời điểm này Lữ đoàn đã hoàn thành các nội dung huấn luyện đúng theo kế hoạch”.

Dù đang trong thời kỳ cao điểm dịch bệnh Covid-19 nhưng với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, sát thực tiễn, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đang làm tốt việc phòng chống dịch bệnh và nhiệm vụ huấn luyện, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị kỹ thuật.

Bài, ảnh:  Mai Doanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn