Lữ đoàn Đặc công 126 phát huy hiệu quả các mô hình sáng tạo, xây dựng đơn vị đặc biệt tinh nhuệ

Đại tá Trần Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn

HQVN -

Ra đời ngày 13-4-1966, trong lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn rực lửa chiến đấu, Lữ đoàn Đặc công Hải quân (ĐCHQ) 126 đã lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc trên chiến trường sông biển. Ngày nay, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn không ngừng học tập, rèn luyện, xứng đáng là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ và thiện chiến của Quân chủng Hải quân.

Ngay sau khi thành lập, Lữ đoàn ĐCHQ 126 vừa trực tiếp chiến đấu với hải quân Mỹ-ngụy trên sông biển miền Nam vừa huấn luyện bộ đội đặc công nước cho Quân đội ta. Trong 7 năm chiến đấu ở chiến trường Cửa Việt - Đông Hà (1966-1973) Lữ đoàn chiến đấu trên 300 trận; đánh chìm, đánh hỏng gần 400 tàu thuyền, tiêu diệt hàng nghìn tên địch. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Lữ đoàn là lực lượng chủ công đổ bộ giải phóng quần đảo Trường Sa, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Đặc công Hải quân phối hợp huấn luyện nhảy dù với lực lượng Không quân. Ảnh: Trần Xá

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Lữ đoàn thường xuyên quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, huấn luyện quân sự, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy, không ngừng nâng cao trình độ và khả năng SSCĐ, nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Lữ đoàn đã được các cấp nhiều lần biểu dương, khen ngợi về những nỗ lực trong xây dựng đơn vị VTMD, Đảng bộ TSVM. Ngày 3-2-2020 vừa qua, Đảng bộ Lữ đoàn 126 là tổ chức đảng xuất sắc trong Quân đội được tuyên dương trong chương trình cầu truyền hình “Ánh sáng niềm tin” nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày nay để gìn giữ, phát huy truyền thống đơn vị 2 lần anh hùng và nghệ thuật tác chiến độc đáo, táo bạo đã làm nên những chiến công huyền thoại của ĐCHQ, Lữ đoàn đang triển khai nhiều mô hình sáng tạo, phù hợp với tính chất nhiệm vụ, môi trường hoạt động đặc thù.

Bác Hồ từng căn dặn: “Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải có c gng đặc biệt... Bất kỳ khó khăn đặc biệt nào cũng phải vượt qua, cũng phải khắc phục cho kỳ được.... Chính vì vậy, những người lính ĐCHQ muốn hoàn thành nhiệm vụ, họ phải được huấn luyện rất khắt khe, rèn luyện rất khổ cực, sử dụng thành thạo VKTBKT để chiến đấu trong môi trường đặc biệt. Từ yêu cầu đó và cũng xuất phát từ những bài học quý báu đúc rút được trong suốt chiều dài lịch sử đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn dày công nghiên cứu và xây dựng nên mô hình “5 giỏi, 2 keo sơn”. Một mặt cán bộ, chiến sĩ phải đáp ứng đủ 5 tiêu chí đó là “bơi, lặn giỏi; võ giỏi; bắn giỏi; tác chiến giỏi; giỏi chịu đựng khó khăn gian khổ”. Mặt khác, ĐCHQ thường hoạt động độc lập, nhỏ lẻ, muốn hoàn thành nhiệm vụ phải đoàn kết, gắn bó với nhau và phải được nhân dân đùm bọc, che chở. Cho nên, ngoài 5 giỏi thì từng người phải thực hiện tốt “2 keo sơn” gồm “nghĩa tình đồng đội, quân dân keo sơn”.

Biểu diễn võ thuật tại lễ ra quân huấn luyện năm 2019 ở Lữ đoàn 126. Ảnh: Đức Tuấn

Với mô hình trên, những năm qua, Lữ đoàn luôn quán triệt sâu sắc phương châm, tư tưởng chỉ đạo, thường xuyên đổi mới nội dung huấn luyện, ra sức thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, huấn luyện sát thực tế chiến đấu, trong tương lai lấy chiến trường biển, đảo làm thao trường huấn luyện. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ có thể bơi biển hàng chục ki-lô-mét, lặn sâu hàng chục mét, thả trôi trên biển hàng chục giờ liên tục; võ thuật, bắn súng đạt trình độ điêu luyện; khả năng tác chiến độc lập và hiệp đồng nâng lên một bước; chịu đựng được cường độ huấn luyện cao trong môi trường khắc nghiệt nhất. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đơn vị còn là lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn đặc biệt trên biển. Điển hình năm 2015, 2016, Lữ đoàn liên tiếp hoàn thành tốt nhiệm vụ lặn tìm kiếm máy bay Su 22, Su 30-MK2 rơi trên biển ở độ sâu lớn. Càng trong khó khăn, thử thách, bộ đội càng thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; đi đến đâu đơn vị cũng làm tốt công tác dân vận, để lại tình cảm “đi dân nhớ, ở dân thương”.

Nếu mô hình “5 giỏi, 2 keo sơn” là yếu tố quyết định về trình độ, kỹ năng chiến đấu thì mô hình “Nhiều hơn một” lại là một phong trào hành động rất thiết thực. Nó thôi thúc bộ đội vượt qua giới hạn bản thân trong môi trường làm việc đặc biệt; không những giỏi việc mình mà giỏi việc khác, một người có thể làm việc với hiệu suất bằng 2 người, 3 người… Đây cũng chính là yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh của một đơn vị tinh nhuệ đặc biệt, và thực tiễn cho thấy, nhiều chiến đấu viên đã hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện vượt định mức, bơi xa, lặn sâu vượt chỉ tiêu 10-20%. Thậm chí các nữ quân nhân làm công tác phục vụ cũng xung phong tham gia huấn luyện, trở thành những “bông hồng thép”, trình độ võ thuật và bắn súng cũng điêu luyện, thiện xạ không kém chiến đấu viên nam.

Ngoài 2 mô hình trên, Lữ đoàn còn duy trì mô hình “Ngày đồng đội ĐCHQ”,  mang đậm dấu ấn nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Với phương châm “Tự nguyện, tự giác, tri ân, chia sẻ, trách nhiệm, kịp thời, đúng đối tượng, hiệu quả, minh bạch”, trong 6 năm qua mô hình này quyên góp được hàng tỷ đồng. Từ đó, Lữ đoàn kịp thời động viên, hỗ trợ hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, thân nhân, người có công, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo niềm tin để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và công tác, góp phần xây dựng đơn vị và xây dựng hậu phương vững chắc…

Hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Lữ đoàn 126 đã xây đắp nên truyền thống vẻ vang “Anh dũng mưu trí; khắc phục khó khăn; đoàn kết lập công; chiến thắng liên tục. Truyền thống đó đang được thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay gìn giữ và phát huy bằng chính những mô hình hay, những cách làm sáng tạo và hiệu quả.        

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn