Lữ đoàn 161 Hải quân: Nâng cao chất lượng tàu “chính quy, mẫu mực”

HQVN -

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, trong đó đặc biệt chú trọng công tác xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá Đoàn Bảo Anh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 161 cho biết: “Để thực hiện tốt nội dung xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị phải quán triệt, nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực” và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, làm tiền đề nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu và SSCĐ của đơn vị”.

Ngày kỹ thuật trên Tàu 863, Lữ đoàn 161 Hải quân

Để thực hiện tốt mục tiêu này, Lữ đoàn 161 đã tập trung xây dựng chính quy về công tác huấn luyện, SSCĐ, quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn; chính quy về công tác Đảng, công tác chính trị, đặc biệt tập trung về xây dựng chính quy hệ thống văn kiện, sổ sách đăng ký, các mẫu biểu… Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của đơn vị. Từ Đảng ủy Lữ đoàn đến các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng tàu chính quy, mẫu mực, làm cơ sở để người chỉ huy xây dựng kế hoạch thực hiện.

Cũng theo Đại tá Đoàn Bảo Anh, khó khăn trong việc xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực” là đơn vị có nhiều hệ tàu khác nhau, thời gian sử dụng đã lâu dẫn đến xuống cấp, thiếu đồng bộ. Một số tàu trong Lữ đoàn thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, môi trường hoạt động khắc nghiệt dẫn đến độ bền của các trang bị kỹ thuật hạn chế, vật tư thay thế khan hiếm…

Để khắc phục những khó khăn ở trên, chỉ huy Lữ đoàn giao cho cơ quan chức năng và các hải đội tập trung rà soát lại các dạng tàu, hệ tàu để xây dựng từng bộ tiêu chí cho phù hợp với xây dựng chính quy, mẫu mực theo từng dạng tàu, hệ tàu cụ thể. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tàu phải gắn tiêu chí xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực” với thực hiện các nội dung Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Lữ đoàn đã chọn Tàu 863 làm điểm toàn diện về xây dựng “chính quy, mẫu mực” nhằm nhân rộng các tiêu chí, cách làm cho các tàu trong đơn vị học tập. Ngay từ khi Tàu 863 sửa chữaxong, chỉ huy Lữ đoàn 161 đã kết hợp với nhà máy để thống nhất điều chỉnh, bố trí các trang thiết bị đúng với quy định Điều lệnh tàu Hải quân Việt Nam, phù hợp với yêu cầu xây dựng chính quy, mẫu mực tại tàu. Quá trình làm điểm về xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực”, cán bộ, chiến sỹ Tàu 863 luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm, thể hiện rõ ý chí quyết tâm trong công tác huấn luyện chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy.

Thiếu tá Vũ Khắc Thành, Thuyền trưởng Tàu 863 cho biết: “Khi Tàu 863 được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chọn làm điểm về xây dựng tàu “chính quy, mẫu mực”, Chi bộ tàu ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quy, mẫu mực. Toàn tàu đã nỗ lực xây dựng chính quy từ lễ tiết tác phong, xưng hô chào hỏi, xây dựng mẫu mực trong các hoạt động của đơn vị. Trong các mặt công tác, chỉ huy tàu cùng các ngành tập trung xây dựng và thực hiện đúng các tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu để nhân rộng cho các tàu trong Lữ đoàn học tập”.

Qua xây dựng mô hình tàu “chính quy, mẫu mực”, hiện nay toàn Lữ đoàn 161 đã có chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt từ thực hiện chế độ trong ngày, trong tuần đến thực hiện chức trách, nhiệm vụ và chấp hành điều lệnh đều được bộ đội chấp hành nghiêm túc. Công tác quản lý kỷ luật đã có bước chuyển biến tích cực, không có trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; 100% tàu được công nhận đạt tiêu chuẩn tàu “chính quy, mẫu mực”.

Bài, ảnh: Quang Vinh, Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn