Lữ đoàn 101, Vùng 4: Huấn luyện chiến sĩ mới trong mùa dịch

HQ Online -

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với tinh thần tích cực, chủ động “Chống dịch như chống giặc” cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân đã triển khai nhiều biện pháp phù hợp nhằm bảo đảm sức khỏe bộ đội, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong đơn vị, giữ vững chất lượng huấn luyện.

Thượng tá Trịnh Văn Long, Phó Lữ đoàn trưởng về quân sự, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Lữ đoàn đưa chúng tôi đi thăm Lữ đoàn. Không khí nắng nóng, oi nồng khó chịu sau nhiều ngày không mưa nhưng trên các thao trường, bãi tập, chiến sĩ mới vẫn miệt mài luyện tập, phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện đã đề ra. Cùng với việc đeo khẩu trang theo quy định, các quân nhân gặp nhau tuyệt đối không bắt tay mà chỉ chào theo điều lệnh, không giao tiếp gần nhau. Tại khu vực nhà ăn, nhà bếp hay các khu vực sinh hoạt tập trung ở đâu cũng dán những pano, biển bảng, quy định, hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19 để bộ đội tiện quan sát.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 864, Lữ đoàn 101 huấn luyện bắn súng tiểu liên AK

Thượng tá Trịnh Văn Long cho biết: “Từ Đảng ủy Lữ đoàn đến các chi bộ đều triển khai nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo phòng chống dịch Covid-19 trong đơn vị. Lữ đoàn đã tiếp nhận và cấp phát 3.200 khẩu trang kháng khuẩn, 12 máy đo thân nhiệt; chuẩn bị khu cách ly cho Vùng 4 (200 giường) và khu cách ly tại của Lữ đoàn (20 giường)”.

Hai tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới được tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về nguồn gốc, cơ chế lây lan, triệu chứng, cách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các tổ chức quần chúng hướng dẫn chiến sĩ mới đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn đúng cách, vệ sinh, ăn uống hợp vệ sinh... Cùng với việc hạn chế đến mức thấp nhất người và phương tiện ra vào đơn vị Lữ đoàn đã triển khai lực lượng quân y thường xuyên phun tiêu độc khử trùng các phương tiện trước khi vào cổng và các khu vực doanh trại, nhất là khu vực nhà ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh. Quân y của Lữ đoàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra thân nhiệt của tất cả mọi người khi qua cổng; tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ sức khỏe bộ đội trong đơn vị; thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn chặn, phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan vào đơn vị. Lữ đoàn đã sử dụng nhà xe, nhà bạt để mở rộng diện tích nhà ăn nhằm tăng giãn cách giữa các bàn ăn cho bộ đội ở hai đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới bảo đảm thoáng mát, hợp vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Thiếu tá Trần Quang Phú, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 865 tâm sự: “Nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 là quan trọng song chúng tôi vẫn phải thực hiện nghiêm kế hoạch, chương trình huấn luyện chiến sĩ mới bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối”.

Giờ giải lao, các chiến sĩ chia thành các nhóm nhỏ, giữ khoảng cách tiếp xúc 

Trên cơ sở hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, Lữ đoàn đã điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, giáo dục chính trị và các công tác khác sát với thực tiễn đơn vị. Trước đây các tiểu đoàn huấn luyện các khoa mục theo đội hình tập trung thì nay chia nhỏ để huấn luyện. Để chia nhỏ các lớp mà vẫn đảm bảo nội dung, thời gian huấn luyện các tiểu đoàn tăng cường huấn luyện chiến sĩ mới vào ngày thứ 7 hàng tuần.

Trong thời gian này, Lữ đoàn hạn chế tối đa việc thân nhân chiến sĩ mới đến thăm để hạn chế việc giao tiếp với bên ngoài nhằm ngăn chặn nguồn dịch bệnh. Lữ đoàn đã chỉ đạo các đại đội thường xuyên liên lạc với gia đình quân nhân, hỏi thăm, thông báo tình hình sức khỏe, kết quả học tập của bộ đội. Chỉ huy đại đội nắm thông tin về gia đình, thông báo lại cho bộ đội giúp bộ đội yên tâm, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện bắn súng tiểu liên AK của Tiểu đoàn 864 khi đã hơn 11 giờ nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn tích cực luyện tập. Trao đổi về công tác huấn luyện trong mùa dịch Covid-19 cũng như việc đeo khẩu trang tập bắn súng tiểu liên AK, Đặng Đỗ Minh Long, Chiến sĩ Đại đội 1, quê ở TP.Hồ Chí Minh tâm sự: “Việc đeo khẩu trang để phòng dịch nên ai cũng phải thực hiện. Thời tiết nắng nóng nên việc huấn luyện bắn súng lại đeo khẩu trang khiến chúng tôi ra nhiều mồ hôi và rất khó chịu. Nhưng bây giờ quen rồi, tất cả mọi người đều làm vậy, mình cũng phải ý thức tự bảo vệ mình có trách nhiệm trong xây dựng đơn vị và góp phần phòng chống dịch bệnh”.

Trao đổi về huấn luyện chiến sĩ mới trong thời gian tới, Thượng tá Trịnh Văn Long cho biết thêm: "Kết quả huấn luyện và kiểm tra ở các lần bắn tập đơn vị đều đạt yêu cầu và khá, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Mặc dù thực hiện huấn luyện trong mùa dịch còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt khóa huấn luyện chiến sĩ mới và không để dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm vào đơn vị”.

Bài và ảnh: Phạm Văn Thọ

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn