Lớp tàu ngầm Taigei của Hải quân phòng vệ Nhật Bản

HQ Online -

Ngày 15/9/2021, Hải quân phòng vệ Nhật Bản đã làm lễ hạ thủy tàu ngầm diesel-điện JS Hakugei do Công ty Công nghiệp nặng Kawasaki (Kawasaki Heavy Industries) ở thành phố Kobe thi công.

Tàu ngầm JS Hakugei trong lễ hạ thủy ở thành phố Kobe

Mặc dù đây đã là chiếc thứ 2 trong lớp tàu ngầm Taigei của Nhật Bản nhưng có vẻ nó ít gây được chú ý như sự kiện thành lập liên minh của các nước nói tiếng Anh, AUKUS (Australia – Anh – Mỹ), với việc chuyển giao công nghệ tàu ngầm động lực hạt nhân cho Australia. Tuy nhiên, các tàu ngầm lớp Taigei lại có nhiều điều đáng để bàn luận hơn những gì được gắn với một tàu ngầm thông thường (diesel – điện), vì một số lý do như:

Thứ nhất, tàu ngầm này sử dụng pin Li-ion thay cho ắc quy chì – axít thông thường. Loại pin này cho phép nạp điện nhanh hơn, về dung lượng cũng gấp gần 2 lần so với ăc quy chì – axít có cùng thể tích và cũng ít cần bảo trì hơn. Vì vậy, thời gian lặn cũng dài hơn, tốc đi đi ngầm cao hơn nhiều so với các loại tàu ngầm diesel-điện khác. Công nghệ pin Li-ion cho tàu ngầm đã được Hải quân phòng vệ Nhật Bản nghiên cứu ngay từ những đầu thế kỷ XXI, đã được áp dụng thử nhiều năm trên 2 tàu ngầm thế hệ trước, lớp Soryu, rất tiên tiến của Nhật Bản.

Thứ hai, tàu ngầm lớp Taigei mặc dù là lớn nhất của Nhật Bản nhưng lượng giãn nước đầy đủ cũng chỉ khoảng 3.000 tấn, chiều dài khoảng 84m. Tức là, so với những tàu ngầm thông thường khác trong khu vực Châu Á thì cũng không phải là lớn, vẫn nằm trong dải “nhỏ mới khó phát hiện”. Đồng thời, thân vỏ tàu đã được tối ưu hoá để làm giảm tiếng ồn tự thân khi tàu chuyển động trong nước. Ngoài ra, tàu cũng đã được áp dụng các biện pháp làm suy giảm tiếng ồn phát sinh từ hệ động lực và hệ đẩy. Những công nghệ này là thành quả tích cực nghiên cứu nhiều năm qua của Nhật Bản.

Thứ ba, tàu Hakugei được trang bị nhiều loại sensor tiên tiến như kính tiềm vọng cùng radar quét mặt biển và trên không tầm thấp loại ZPS-6F cho phép phát hiện được tàu mặt nước và máy bay tuần thám chống ngầm. Về sonar, trang bị loại Hughes/Oki ZQQ-7 với các mảng thu phát lắp đặt ở mũi tàu và hai bên sườn để phát hiện tàu mặt nước và tàu ngầm. Ngoài ra, còn có một sonar kéo với khả năng phát hiện tàu đối phương từ khoảng cách 37 hải lý.

Thứ tư, về vũ khí, tàu lớp Taigei được trang bị những loại vũ khí mạnh, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của một tàu ngầm tiến công như: Sáu ống phóng ngư lôi 533mm HU-606 cho ngư lôi Type 89 và tên lửa đối hạm Harpoon UGM-84. Trong đó, ngư lôi Type 89 do công hãng Mitsubishi Heavy Industries phát triển, là loại điều khiển bằng dây dẫn, có cả chế độ làm việc chủ động và thụ động, độ sâu hoạt động 900m, với đầu nổ 267kg. Tên lửa UGM-84 là loại Harpoon phóng ngầm, tên lửa đặt trong vỏ kén, tầng phóng sử dụng nhiên liệu rắn để bắn qua ống phóng ngư lôi, cự bay tối đa trên 70 hải lý (112km).

 Tàu ngầm JS Taigei trong lễ hạ thủy ở thành phố Kobe

Tàu ngầm đầu tiên trong lớp khi hạ thủy ngày 14/9/2020 tại nhà máy của Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries) ở thành phố Kobe, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi đặt tên là Taigei (Đại kình – Cá voi lớn). Vì vậy, có lẽ những con tàu thuộc lớp tàu ngầm gồm 7 chiếc này sẽ đều có chữ Kình (鯨) trong tên gọi, như chiếc thứ hai Hakugei tiếng Nhật có nghĩa là Cá voi trắng.

Việc đặt tên kình ngư cho lớp tàu ngầm này của Nhật Bản phản ánh mối quan ngại của nước này trước môi trường an ninh khu vực Đông Bắc Á và châu Á nói chung. Trong khi đó mặc dù là lực lượng tàu ngầm lớn trong khu vực nhưng tính đến JS Hakugei Nhật Bản mới có tổng cộng 23 tàu vì vậy, chúng đều phải là những kình ngư với nhiều công nghệ vượt trội và phải thể hiện sự mạnh mẽ trên biển như mong muốn của người Nhật Bản.

Đức Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn