Lính trẻ náo nức mùa thi

“Tháng Bảy náo nức mùa thi/Ta đi tìm lại những gì ngày xưa/Những đêm thức trắng nghe mưa/Luyện ôn bài vở sớm trưa nhọc nhằn/Thương mẹ chăm sóc ân cần/Thương cha đưa đón bao lần trường ơi/Mùa thi tháng Bảy về rồi/Cho bao mơ ước cuộc đời mênh mông…”.

Tôi vô tình bắt gặp những câu thơ dung dị nhưng rất đỗi thiết tha này trong cuốn sổ tay của một chiến sĩ trẻ trong một lần xuống phòng cậu ấy chơi. Những câu thơ ấy đột nhiên gợi lại trong tôi những ký ức của một thời đã qua trong cuộc đời, cái khoảng thời gian mà tôi cũng như muôn vàn sĩ tử phải “dùi mài kinh sử” để chờ ngày “lai kinh ứng thí” với bao ước vọng, khát khao. Mỗi khi nghĩ lại ta lại càng trân quý và biết ơn những tháng ngày nhọc nhằn, gian nan đó đã cho ta cuộc sống hôm nay.

Hiếu học là truyền thống đã có tự ngàn đời của dân tộc ta. Trải bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử nhưng dường như con đường đến với trường thi vẫn không thay đổi, vẫn đầy gian nan, thử thách.

Áp lực thi cử vẫn luôn là như vậy, vẫn đè nặng lên vai người ứng thí. Mùa thi, cả nhà cùng phấp phỏng, cả xã hội cùng hy vọng mong chờ. Cả xã hội đang cùng vào cuộc để mở rộng con đường tri thức, để những người chủ nhân tương lai đi đến tận cùng con đường học hành của mình, để mai này đưa đất nước, xã hội phát triển. Cánh phượng đỏ thắm là màu của nhiệt huyết, quyết tâm, màu đỏ sục sôi nhắc ta không được quên nhiệm vụ của mình: nắm chắc vũ khí là cây bút trên mặt trận đẩy lùi cái dốt, tiến tới ánh sáng tri thức, văn minh.

Một động lực nữa giúp ta quyết tâm cao độ đó chính là sự kiên trì, bền bỉ của mẹ cha. Dù khó khăn nhường nào cũng không để con đường học hành của con bị dở dang, đứt đoạn.

Học viên Học viện Hải quân trong giờ học nhóm. Ảnh: Duy Khánh

Ở trong môi trường quân đội, thời điểm này cũng chính là lúc những quân nhân ở các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đang khắc phục khó khăn, vất vả, miệt mài hoàn thiện những chương trình ôn luyện cuối cùng để chuẩn bị bước vào kỳ thi đầy áp lực, căng thẳng với mong muốn được trở thành học viên - sinh viên trong các học viện, nhà trường. Với những người lính trẻ biết nuôi dưỡng, ấp ủ ước mơ, khát khao được gắn bó lâu dài trong Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng, giờ đây họ cũng đang ra sức phấn đấu để đạt được nguyện vọng của mình.

Từ đất liền đến đảo xa, từ các nhà máy, đài, trạm, nhà giàn đến những con tàu trên khắp các vùng biển, đảo của Tổ quốc, bên cạnh công việc thường nhật được giao, những con người ấy vẫn phải tất bật với đèn sách, với những phương trình, những con số, những khối kiến thức được trang bị trong những tháng năm phổ thông giờ mới có dịp đem ra nghiền lại cho dù kiến thức phổ thông có thể bị rơi rụng ít nhiều. Cho dù công tác ở các đơn vị khác nhau trong Quân chủng, mục đích để phấn đấu và trưởng thành của họ đều gắn với biển. Và cái đích cuối cùng đều là phục vụ biển, đảo quê hương.

Khi được hỏi về ước mơ của mình, một chiến sĩ trẻ cùng đơn vị hiện đang ôn thi vào Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân cương nghị trả lời với tôi rằng: “Em hy vọng sự nỗ lực ôn luyện của mình sẽ đạt kết quả tốt, được trở thành học viên của ngôi trường này. Em sẽ cố gắng học tập tốt để được trở về với biển, được trực tiếp điều khiển những con tàu lớn với những trang thiết bị hiện đại, góp phần giữ gìn và bảo vệ biển đảo quê hương!”.

Còn Tuấn, một chiến sĩ Hải quân đánh bộ đang chuẩn bị thi vào Học viện Hải quân thì thổ lộ: “Ông nội và bố em đều là sĩ quan Hải quân. Tình yêu biển, đảo đã thấm sâu trong em. Em cũng sẽ cố gắng phấn đấu để được trở thành một sĩ quan Hải quân trong tương lai, xứng đáng với truyền thống của gia đình!”.

Thế đó, sự gian khổ không làm cho những người lính trẻ nao núng ý chí, tinh thần. Họ đang ngày đêm phấn đấu ôn luyện để bước vào kỳ thi tuyển sinh quân sự. Đó là cuộc đấu trí căng thẳng. Chỉ có nghị lực, kiến thức và bản lĩnh của người lính mới giúp họ có cơ hội bước tiếp vào các học viện, nhà trường, để giúp họ sau này trở thành những cán bộ, nhân viên gắn cuộc đời mình với biển, với đảo quê hương.

Cố lên, hỡi những đồng đội của tôi…!

Lam Giang
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn