Lính biển lo việc làng

HQVN -

Lữ đoàn 679 được đánh giá là một trong những đơn vị của Vùng 1 Hải quân làm tốt công tác dân vận. Đến đơn vị tìm hiểu về nội dung này, tôi được các anh đưa xuống một số địa bàn để "mục sở thị" các phần việc thực tế đã triển khai. Theo các anh, dân vận khéo hay không chỉ cần hỏi bà con là sẽ rõ.

Trên đường xuống xã An Thắng, huyện An Lão, TP. Hải Phòng tôi được nghe câu chuyện đi dẹp “bà hỏa” ở núi Xuân Sơn mới đây. Hôm ấy, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 14-9, Lữ đoàn nhận tin báo núi Xuân Sơn bị cháy từ UBND huyện An Lão. Thời tiết nắng nóng. Rừng trồng các loại cây như bạch đàn, thông, keo. Mặt khác, trời lại hanh khô cộng với gió lớn khiến đám cháy bùng phát dữ dội. Đích thân Thượng tá Nguyễn Hữu Tuynh, Phó Lữ đoàn trưởng về quân sự đã nhanh chóng báo động, chỉ huy 200 cán bộ, chiến sĩ cùng xe cứu hỏa và nhiều dụng cụ cầm tay lập tức cơ động đến hiện trường phối hợp với các lực lượng khác của địa phương để dập đám cháy. Thượng úy QNCN Nguyễn Danh Tỉnh, nhân viên Phòng Chính trị kể: Tôi cùng đồng đội nhận nhiệm vụ phát tuyến ngăn lửa cháy lan. Gió quá lớn, bốc cả đám tro còn rực lửa “ném” vào chỗ chúng tôi. Đám lá khô lập tức bén lửa, tình huống khá bất ngờ, không kịp suy nghĩ, tôi vội cởi áo trùm cả lên đám cháy. Mấy anh em nhảy cả vào dùng chân dập. Rất may, sau 3 giờ nỗ lực hết sức, đám cháy rộng 3 héc ta đã được dập.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 gặt lúa giúp nhân dân xã Tân Dân, huyện An Lão, TP. Hải Phòng

Anh Tỉnh chỉ tay về phía trước hỏi: Chị còn nhớ ngày chị cùng anh em chúng tôi đi gặt lúa chạy bão số 7 năm 2016 không? Không khí xuống đồng ngày ấy khiến anh em tôi như được sống trong thời chiến tranh, mọi giới hạn xã giao đời thường bị xóa nhòa, chỉ còn lại mục tiêu là chiến đấu với “giặc bão” trong tinh thần tương thân, tương ái đích thực”-Lời tâm sự của Thượng úy Tỉnh gợi tôi nhớ lại hình ảnh về đợt Lữ đoàn giúp nhân dân xã An Thắng và Tân Dân, huyện An Lão, TP. Hải Phòng năm ấy.

Được nghe thông tin dồn dập về sức mạnh của cơn bão, các anh nhận nhiệm vụ xuống đồng giúp dân. Vì chạy bão nên việc giúp dân không có kế hoạch cụ thể mà được triển khai linh hoạt theo phương châm “cứ thấy nhà nào gặt thì cán bộ, chiến sĩ vào giúp”, thế là tay liềm, tay xén thoăn thoắt chạy đua cùng cơn bão. Gió mỗi lúc một lớn khiến không khí gặt lúa càng thêm khẩn trương. Gặt cả buổi vẫn chưa hết, các anh phải ăn bánh mì để giúp dân gặt lúa qua buổi, qua ngày. Ông Nguyễn Đình Thậm, Chủ tịch UBND xã An Thắng nói với tôi ngay trên cánh đồng: Diện tích lúa còn lại trên cánh đồng là rất lớn mà đều đã chín hết cả. Bão về, lãnh đạo xã và nhân dân lo lắng ăn không ngon, ngủ không yên. Được tin bộ đội Hải quân xuống địa bàn giúp, lãnh đạo và nhân dân phấn khởi lắm. Còn anh Tỉnh thì bảo: “Phải nói là cuộc chiến với thiên nhiên mệt nhoài, nhưng mà vui đáo để, tình quân- dân càng keo sơn”

Trao đổi với Thượng tá Hà Ngọc Ngân, Phó Chính ủy Lữ đoàn về công tác dân vận của đơn vị, tôi nhận được những lời tâm sự rất mộc mạc: Cả đơn vị luôn xác định đến với dân phải bằng những hành động và việc làm cụ thể, với tinh thần dân vận khéo “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” mà Bác Hồ đã từng căn dặn. Vì vậy, không chỉ trong phòng chống thiên tai mà trong toàn bộ hoạt động dân vận của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn huyện đều có địa chỉ, chỉ tiêu rõ ràng. Trên địa bàn cứ ở đâu cần, là ở đó có cán bộ, chiến sĩ 679, nhất là phòng chống lụt bão; chữa cháy; xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ gia đình chính sách …

Lữ đoàn thường xuyên triển khai các hoạt động dân vận không chỉ tại địa bàn đóng quân là xã Tân Dân, xã An Thắng huyện An Lão, TP.Hải Phòng mà còn tại địa bàn đơn vị tổ chức huấn luyện cơ động là 2 xã Quảng Tùng, Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Hằng năm, đơn vị thăm, tặng quà 12 gia đình chính sách; chăm sóc, tu bổ, cải tạo cảnh quan trường học, nghĩa trang, đường làng, ngõ xóm; nạo vét kênh mương phục vụ tưới tiêu ở các địa bàn ấy.

Trong cuộc trò chuyện hôm nay, ông Nguyễn Đình Thậm cho tôi biết thêm: Xã An Thắng về đích nông thôn mới từ năm 2014. Chúng tôi luôn có cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 đã giúp sức, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới. Những con đường được đổ bê tông phẳng lỳ, những tuyến kênh mương nội đồng kiên cố hóa, các hoạt động tri ân liệt sĩ, gia đình cách mạng… đều có dấu ấn của bộ đội Hải quân.

Đúng là có đi và được nghe mới thấm thía giá trị của công tác dân vận. Nói như Thượng tá Hà Ngọc Ngân, thì sức mạnh là ở trong dân; dân vận tốt, việc gì cũng làm được. Mình là bộ đội luôn gắn bó trực tiếp với dân thì việc cốt yếu là dân phải tin mình. Mà muốn dân tin thì không có cách nào khác là phải “sống thật và làm thật”.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn