Lấp lánh ánh sao trong tâm dịch

HQVN -

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tất cả mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội... Đồng hành với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương, bộ đội Hải quân đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm đầy lùi dịch bệnh. Những người lính biển vốn chỉ quen với sóng gió, giờ đây khi khoác trên mình trang phục phòng dịch, họ không quản ngại gian khổ, giành giật lấy sự sống cho người bệnh, ngày đêm tuần tra, ngăn chặn dịch từ hướng biển… góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Cảm ơn các anh đã trở về!

Các con đường tại thành phố mang tên Bác những ngày này ngập đủ sắc màu các loại hoa sẵn sàng chào năm mới cho dù phố phường không nhộn nhịp, tấp nập vì dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trở lại thăm bà con TP. Hồ Chí Minh vào những ngày giáp tết. Mặc dù nơi đây đã là vùng xanh nhưng hình ảnh tấp nập buôn bán của người dân vẫn chưa được thiết lập lại sau đại dịch, không ít khu phố, con hẻm vẫn còn vắng vẻ. Tại phường Phước Long B, TP. Thủ Đức nơi chúng tôi thường xuyên có mặt trong những ngày giữa tháng 8 để tham gia hỗ trợ người dân lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19, đi chợ giúp nhân dân ở nhà thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch. Những căn nhà thân thuộc vẫn vắng vẻ như ngày có dịch, chỉ khác là trước cổng mỗi nhà đã có chậu hoa cúc vàng chờ tết.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 bốc dỡ hàng từ xe tải chở rau củ của tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ người dân TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PV

Ông Đỗ Tiến Đằng, Phó Chủ tịch phường Phước Long B cho biết: “Còn mấy ngày nữa thôi là năm mới rồi mà dịch vẫn còn phức tạp quá các anh ạ! Cán bộ phường vẫn thay nhau xuống các khu phố để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch cho bà con. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị mọi mặt để làm tốt công tác hỗ trợ, chính sách cho các đối tượng thực sự khó khăn vào dịp tết này. Các anh về thăm bà con sẽ vui lắm đấy. Ngày các anh hoàn thành nhiệm vụ trở lại đơn vị từ lãnh đạo phường đến nhân dân đều luôn nhắc và nhớ tới các anh. Cảm ơn các anh đã về với chúng tôi trong những ngày này!”.

Chúng tôi có mặt ở nơi sinh hoạt tập trung của Khu phố 4. Đây là nơi mà mỗi buổi sáng chúng tôi đều tập trung để phân công công việc cho các tổ, nhóm trước khi thực hiện nhiệm vụ trong ngày. Cái sân nhỏ mọi ngày là nơi tập kết hàng cứu trợ, hoặc hàng đi chợ hộ thì giờ đây đang là nơi các mẹ, các chị tổ chức gói bánh chưng hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Vẫn những ánh mắt biết nói chào chúng tôi cùng nụ cười ẩn giấu sau những chiếc khẩu trang. Những chiếc bánh chưng tình nghĩa được các mẹ, các chị vất vả cả ngày lẫn đêm để gói luộc là sản phẩm của tinh thần tương thân, tương ái của người dân thành phố trong lúc này. Tinh thần ấy là động lực để mỗi người dân thêm yêu mến nơi mình đang sống, dù có khó khăn đến mấy thì mỗi người đều vượt qua để vươn lên xây dựng cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Lương y như từ mẫu

Xuân Nhâm Dần đã gõ cửa mọi nhà. Người Việt quan niệm mùa xuân là nơi gặp gỡ của yêu thương, sum họp. Xuân này ý nghĩa hơn khi chúng tôi có dịp tái ngộ một số thành viên của đoàn y, bác sĩ các đơn vị Hải quân khu vực phía Bắc chi viện cho tỉnh Đồng Nai trong đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 4.

Câu chuyện cuốn hút chúng tôi trở lại huyện Vĩnh Cửu những ngày tháng 9, 10/2021. Đây là điểm dịch nóng nhất của tỉnh Đồng Nai thời điểm ấy. Đoàn 30 y, bác sĩ các đơn vị Hải quân khu vực phía Bắc mang theo lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu” đã có mặt khắp các nẻo đường của huyện, mang đến niềm tin, sự yên tâm cho nhân dân đồng lòng chống dịch.

Đoàn được biên chế thành 10 tổ, trong đó 8 tổ nhận nhiệm vụ tại 8 khu chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và vừa; 2 tổ còn lại có nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, tiêm phòng vắc xin trong cộng đồng.

Quân y Hải quân tặng quà các cháu thiếu nhi huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: CTV

Trung tá Phạm Văn Duy, Bác sĩ Ban Quân y Vùng 1, Trưởng đoàn chia sẻ: Trong 2,5 tháng công tác ở đây, các thành viên đã gặp vô vàn thiếu thốn, khó khăn của điều kiện dã chiến và khối lượng lớn công việc. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng quân đội ta đều từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, phục vụ nên khi dân cần thì bộ đội có, ở đâu khó có bộ đội. Các anh em đã làm việc hết mình, quên ngày, đêm, quên cả ngày nghỉ, giờ nghỉ.

Các khu chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid trên địa bàn luôn ở trạng thái quá tải, có khu phải điều trị tới bảy, tám trăm bệnh nhân. Công việc bộn bề khiến các y, bác sĩ phải liên tục xoay vòng. Vội vã ăn sáng, rồi lại tiếp tục phục vụ, chăm sóc, chữa trị các F0. Họ luôn tay làm việc, đi lại như con thoi. Các tổ quân y của Hải quân đã chịu trách nhiệm độc lập, tuyệt đối về chuyên môn và hoạt động rất hiệu quả: Tiêm trên 25 nghìn liều vắc xin, lấy hơn 72 nghìn mẫu xét nghiệm; điều trị khỏi gần 8 nghìn bệnh nhân, cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời gần 430 bệnh nhân nặng…

Có lẽ sự vất vả còn tăng hơn đối với các nữ quân y. Ấy vậy mà Đại úy QNCN Ngô Thị Thu cùng 8 nữ đồng nghiệp khác của Viện Y học Hải quân và Lữ đoàn 131 cũng không hề nao núng, gác lại bộn bề lo toan gia đình bước vào trận chiến chống Covid-19. Vượt lên trên tất cả những rào cản về thể trạng và sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao cùng y đức của người thầy thuốc đã trở thành sức mạnh giúp các chị tiếp tục “chiến đấu” với những đêm trắng, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Chị Thu tâm sự: Đây có lẽ là chuyến công tác dài ngày và khó khăn nhất đối với tôi từ trước tới giờ. Mặc dù phải nhờ vợ chồng em gái chăm sóc giúp con nhỏ ở nhà, xa con tới hơn 3 tháng nên rất nhớ con nhưng tôi vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ trên giao. “Nhân lực mỏng, bệnh nhân lại đông nên chúng tôi rất áp lực, làm việc không kể đến giờ giấc. Nếu hỏi chúng tôi có mệt không, chắc chắn là có. Nhưng sau lưng chúng tôi là gia đình, phía trước là bệnh nhân. Chúng tôi phải là điểm tựa cho họ. Nên trong thời gian này, chúng tôi càng phải quyết tâm”-chị Thu khẳng định.

Gian khó, hiểm nguy luôn rình rập các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Trong câu chuyện với các y, bác sĩ Hải quân tham gia giúp Đồng Nai, chúng tôi không khỏi xúc động khi được biết, dù thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nhưng quá trình thực hiện nhiệm vụ có 3 đồng chí bị nhiễm SAR-CoV-2. Các đồng chí đã vững vàng ý chí chiến đấu, nhanh chóng điều trị khỏi bệnh và tiếp tục tham gia, hoàn thành nhiệm vụ giúp dân.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương trong ngày tiễn đoàn công tác trở về đơn vị đã bày tỏ: Đảng ủy, chính quyền, nhân dân huyện Vĩnh Cửu ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm sâu sắc, đồng lòng giúp đỡ của những người lính quân y Hải quân trên tuyến đầu chống dịch. Các đồng chí đã và đang làm lan tỏa phẩm chất cao đẹp, nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm của “Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân” trên trận tuyến mới…

Hết dịch chúng tôi mới về

Đó là lời khẳng định đầy quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ các tàu thuộc Vùng 5 Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên vùng biển Tây Nam trong thời điểm sắc xuân đã tràn ngập khắp các tuyến phố, con đường.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Duy Tỷ, Tư lệnh Vùng 5 Hải quân cho biết: Vùng biển Tây Nam có trên 150 hòn đảo lớn nhỏ, chiều dài bờ biển khoảng 450km, diện tích khoảng 150 nghìn km², giáp ranh với vùng biển các nước Cam-pu-chia, Thái Lan và Malaysia. Vùng biển này có mật độ phương tiện hoạt động, lưu thông lớn nên gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào nội địa.

Các y, bác sĩ Đội điều trị 78, Vùng 5 luyện tập thực hành đưa bệnh nhân vào khu cách lý đặc biệt. Ảnh: CTV

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên giao, ngoài lực lượng trực thường xuyên, Vùng 5 còn duy trì các trạm ra đa quan sát với những trang thiết bị hiện đại hoạt động 24/7 kiểm soát tất cả các dịch chuyển đi ngang qua biên giới biển. Đồng thời, vùng phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển và cơ quan chức năng của địa phương xử lý các vụ việc bảo đảm chính xác, kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Trên vùng biển Tây Nam, đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) là hòn đảo du lịch nổi tiếng, nằm rất gần với các đảo thuộc tỉnh Campot, Kep và Preah Sihanouk của Cam-pu-chia. Có những điểm, Phú Quốc chỉ cách các đảo của nước bạn hơn 2 hải lý nên nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ việc liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Vùng 5 đã phối hợp với lực lượng phối thuộc kịp thời phát hiện, bàn giao cho cơ quan chức năng 62 phương tiện cùng 178 người từ Cam-pu-chia về địa bàn đảo Phú Quốc. Trong số này, có 36 đối tượng nhập cảnh trái phép.

Theo Thượng úy Hồ Diên Hồng, Thuyền trưởng Tàu 997, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, càng vào thời điểm cuối năm, tình hình buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép trên vùng biển Tây Nam càng diễn biến tinh vi, phức tạp, điều này làm tăng nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng. “Các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, sóng gió, mưa dông chở người vượt biên, nhập trái phép hòng qua mặt lực lượng chức năng. Chính vì vậy cán bộ, chiến sĩ tàu phải thay nhau canh trực, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát huy khả năng quan sát, nhận dạng mục tiêu, không để sót, lọt, bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”- Thượng úy Hồ Diên Hồng chia sẻ.

Ngoài ra, điều kiện trên biển khác với ở đất liền, nếu không cẩn thận để nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ. Do đó cán bộ, chiến sĩ tàu đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Trước khi tiếp xúc với người lạ đều mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, gang tay, kính chống giọt bắn... Mang mặc như vậy tuy nóng bức, đi lại khó khăn, nhất là khi sóng to, gió lớn nhưng bộ đội đều thực hiện nghiêm túc.

Cùng với tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, tàu cá hoạt động trên vùng biển được phân công quản lý, cán bộ, chiến sĩ các tàu của Vùng 5 còn thực hiện hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”; tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động ngư dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, đồng hành cùng các lực lượng trong đấu tranh, tố giác tội phạm và phòng, chống dịch Covid-19.

“Bộ đội chủ động đến với dân để biết nhân dân cần gì, không để dân phải tìm đến bộ đội” - quán triệt lời căn dận của thủ trưởng Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã có mặt trên các mặt trận: Từ công tác y tế, chăm lo an sinh xã hội đến tuần tra ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép qua đường biển... Những trái tim phụng sự nhân dân là nguồn lực nội sinh tạo nên sức mạnh để toàn dân chiến thắng dịch bệnh.

             Phạm Quang, Phúc Vinh, Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn