Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng với bộ đội Hải quân

HQVN -

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, năm 2023 Quân chủng đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Báo Hải quân Việt Nam trân trọng giới thiệu những ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân chủng Hải quân.

Đơn vị tiên phong trong thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

* Đồng chí PHẠM MINH CHÍNH, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khi đến thăm Tân cảng Sài Gòn đã chúc mừng, đánh giá cao và biểu dương những thành tích của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong những năm qua. Tổng công ty đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. “Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thực sự vừa là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động, sản xuất,” -Thủ tướng chỉ rõ.
Thủ tướng bày tỏ sự phấn khởi khi cảng Tân cảng Cát Lái-cảng biển lớn nhất Việt Nam, cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước tiếp tục đóng góp nguồn thu ngân sách lớn cho TP. Hồ Chí Minh (khoảng 18%), là “đầu tàu kinh tế” của cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát động làm hàng đầu năm tại Tân cảng Sài Gòn. Ảnh: Dương Giang

Thủ tướng mong muốn và yêu cầu Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đoàn kết, giữ vững và phát huy truyền thống Đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, an toàn; tập trung thực hiện vai trò nòng cốt trong đầu tư khai thác các cảng nước sâu tại các vị trí chiến lược về địa chính trị, địa kinh tế, địa quân sự với định hướng phát triển, cạnh tranh ngang tầm các cảng biển lớn trong khu vực và trên thế giới; luôn gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích quốc gia, dân tộc; xứng đáng là đơn vị tiên phong trong thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thủ tướng đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đầu tư phát triển hệ thống cảng thủy nội địa, nhất là ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và phía Nam, qua đó góp phần phát triển kinh tế sông nước ở khu vực này.


Xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao,tổ chức tinh, gọn, mạnh

 *Đồng chí VƯƠNG ĐÌNH HUỆ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi đến thăm, làm việc với Lữ đoàn 681, Vùng 2 đã bày tỏ vui mừng được biết:Từ ngày thành lập đến nay, Lữ đoàn luôn thực hiện tốt công tác huấn luyện, SSCĐ, thực hiện các nhiệm vụ mà Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân giao để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Chủ tịch Quốc hội nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nói Bộ đội Hải quân: “Biển đảo nước ta có vị trí rất quan trọng. Vì vậy, nhiệm vụ của Hải quân trước mắt cũng như lâu dài rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Phải biết tìm cách đánh cho phù hợp với điều kiện con người, địa hình bờ biển nước ta và vũ khí trang bị mình có. Hải quân ta phải học tập kinh nghiệm chiến đấu hiện đại nhưng không được quên truyền thống đánh giặc xa xưa của tổ tiên”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi sổ vàng truyền thống Lữ đoàn 681
Ảnh: Đức Thu

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Lữ đoàn 681 cần tập trung xây dựng lực lượng tinh gọn, cơ động nhanh, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật chặt chẽ. Đi đôi với đó, cần phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng; tổ chức thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao…


“Rèn cán, rèn binh, rèn mình như rèn chiến sĩ”

* Đại tướng PHAN VĂN GIANG, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Đại tướng Phan Văn Giang dự chỉ đạo Hội nghị Đảng ủy Quân chủng ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2024 đã biểu dương kết quả, thành tích mà Quân chủng Hải quân đã đạt được trong năm 2023: Quân chủng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ đạo và tổ chức các cuộc diễn tập thực binh cấp vùng và tương đương, tích cực tham gia nhiều cuộc diễn tập an ninh hàng hải với các nước trong khu vực và thế giới; tổ chức và tham gia các hội thi, hội thao các cấp đạt thành tích cao.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân và các đại biểu đón Đại tướng Phan Văn Giang
Ảnh: Hải Hà

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2024 và những năm tiếp theo, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu: Toàn Quân chủng cố gắng khắc phục khó khăn, đặc biệt là phát huy vai trò nhân tố con người, ra sức học tập, quán triệt sâu, kỹ các chỉ thị, nghị quyết của trên và áp dụng, cụ thể hóa, gắn với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của Quân chủng. Các đơn vị cần duy trì nghiêm chế độ SSCĐ, tổ chức huấn luyện nhiều nội dung khó, sát với các tình huống trên biển, đảo theo phương châm “rèn cán, rèn binh, rèn mình như rèn chiến sĩ”.

Để tinh gọn tổ chức, biên chế, Bộ trưởng yêu cầu Đảng ủy Quân chủng Hải quân khi tiến hành tổ chức sáp nhập các cơ quan, đơn vị phải quan tâm nhất về vấn đề con người để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa thực hiện tốt công tác cán bộ; tiếp tục xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng tốt thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên biển; làm tốt công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, nhất là làm chủ chuyên sâu quy trình công nghệ, vũ khí, khí tài; phát triển tăng gia, sản xuất theo hướng nâng cao khả năng tự chủ.

“Xác định năm 2024 là năm bản lề rất quan trọng, do đó Đảng ủy Quân chủng Hải quân cần nêu cao tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng sự thật để khắc phục hạn chế, phát huy những kết quả đã đạt được, làm cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới...”-Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn