Lai Châu chung một tấm lòng hướng về biển, đảo

HQVN -

Lai Châu là tỉnh biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 400 km về phía Đông Nam. Nguồn tài nguyên thiên nhiên ở đây rất phong phú: Tài nguyên đất, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên du lịch... Không gắn với biển về địa lý nhưng người dân Lai Châu vẫn luôn hướng về biển, đảo Việt Nam bằng nhiều hành động thiết thực.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Lai Châu tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4, Khóa X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; Nghị quyết số 28-NQ/TW về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết Trung ương 8, Khóa XII về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; định hướng phối hợp tuyên truyền về biển, đảo gắn với quốc phòng-an ninh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch cùng nhiều văn bản liên quan; kịp thời định hướng dư luận về tình hình biển, đảo cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Học sinh tỉnh Lai Châu tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại tỉnh Lai Châu, tháng 1-2017

Tỉnh ủy Lai Châu đã tổ chức lớp tập huấn về công tác tuyên truyền biển, đảo cho đối tượng là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; cán bộ phòng văn hóa và thông tin, đài truyền thanh các huyện, thành phố; các báo cáo viên và phóng viên, biên tập viên cơ quan báo trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc tập trung chăm lo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lai Châu luôn chú trọng tới công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo; giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử về pháp lý” tại Lai Châu thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham quan.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu thường xuyên duy trì chuyên mục “Biển và hải đảo” trong đó phản ánh sâu sắc về tình hình các vùng biển, đảo Tổ quốc; đăng tải nhiều bài viết có chất lượng về biển, đảo, Hải quân nhân dân Việt Nam có nguồn từ các báo khác. Những hoạt động đó đã giúp nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu hiểu toàn diện hơn về cuộc sống cũng như nghị lực và ý chí phi thường của quân và dân trên các vùng biển, đảo Tổ quốc.

Năm 2014, khi giàn khoan nước ngoài vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam, với tinh thần chung tay góp sức cùng cả nước giữ gìn biển, đảo quê hương cũng như kịp thời chia sẻ, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, đông đảo các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân Lai Châu đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào quyên góp, ủng hộ để động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

Bận rộn với mùa vụ nhưng bà con Lai Châu vẫn luôn dõi theo cán bộ, chiến sĩ trong sự kiện giàn khoan 981 của nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Lúc đổi công cho nhau để gieo cấy cho kịp khung thời vụ cũng là lúc bà con thông tin cho nhau những tin tức nóng hổi trên báo, đài mà mình theo dõi được. Tình yêu biển đảo quê hương biến thành hành động cụ thể. Mỗi gia đình, mỗi bản làng của đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu đã hưởng ứng lời kêu gọi của mặt trận Tổ quốc tỉnh, tự nguyện đóng góp để ủng hộ vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Gia đình có kinh tế khá giả đóng góp từ 2-3 triệu đồng, hộ nghèo góp từ 20-50 nghìn đồng. Số tiền tuy nhỏ nhưng chất chứa tình cảm, niềm tin của bà con với mong muốn góp phần nhỏ bé động viên cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển tiếp tục trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng hộ gia đình anh Chang A Sinh, thành phố Lai Châu là một trong những hộ ủng hộ tích cực của thành phố. Anh Chang A Sinh cho biết: Mình rất cảm phục trước tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh của các lực lượng làm nhiệm vụ. Các anh đã không ngại hiểm nguy, ngày đêm sát cánh cùng ngư dân giữ biển, kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mình không trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước được như các anh nên mình muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng đồng bào cả nước hướng về biển, đảo quê hương.

 Cũng trong dịp này, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền tới cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động trong tỉnh về tình hình Biển Đông. LĐLĐ tỉnh đã phân công các báo cáo viên trực tiếp xuống các địa bàn để tuyên truyền cho trên 5.000 công nhân, viên chức lao động, giúp mọi người hiểu đúng tình hình, thể hiện đúng đắn tinh thần yêu nước. Kết quả, đã có 100% số LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành và trên 90% số công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động có lồng ghép tuyên truyền về tình hình Biển Đông tới công nhân lao động. Cũng tại các buổi tuyên truyền, các cấp công đoàn đã vận động công nhân, các doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” với số tiền 200 triệu đồng-đó là tình cảm của công nhân, viên chức, người lao động toàn tỉnh hướng về biển, đảo yêu thương...

Tháng 4 này, một hoạt động có ý nghĩa quan trọng sẽ diễn ra tại Lai Châu: Hội nghị ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo, biên giới đất liền giữa Tỉnh ủy Lai Châu và Đảng ủy Quân chủng Hải quân. Đây chính là hoạt động cụ thể, tạo sự gắn kết chặt chẽ trong công tác tuyên truyền của tỉnh Lai Châu và Quân chủng Hải quân, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, huy động mọi nguồn lực vật chất, tinh thần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên cương.

Đình Sáng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn