Lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Viện Y học Hải quân

HQ Online -

Những năm qua, cán bộ, y bác sĩ Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng Viện Y học Hải quân luôn đoàn kết, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Khoa luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Viện Y học. Năm 2022, 2023 Khoa được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ Viện Y học Hải quân tặng Giấy khen.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Khoa cho biết: Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng có nhiệm vụ thu dung điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng nội trú và khám, chữa bệnh ban ngày đối với các mặt bệnh điều trị nội khoa, y học cổ truyền, phục hồi chức năng; thực hiện công tác huấn luyện và nghiên cứu khoa học. Khoa luôn thực hiện tốt phương châm “Chất lượng cao, y đức tốt, kỷ luật chính quy, an toàn bền vững”, những năm gần đây số lượng bệnh nhân vào khám, điều trị ở Khoa ngày càng tăng.

Đại tá Nguyễn Thị Thu Hà dẫn chúng tôi tham quan các phòng điều trị của Khoa, chị giới thiệu: Hằng ngày trung bình Khoa khám, điều trị nội trú, ngoại trú khoảng 50 bệnh nhân. Hiện nay, Khoa đang triển khai điều trị bằng kỹ thuật từ trường, sóng ngắn, Laser nội mạch không xâm lấn-đây là kỹ thuật phục hồi chức năng mới lần đầu tiên được triển khai tại Khoa đã góp phần đáng kể trong công tác điều trị.

Đại tá Nguyễn Thị Thu Hà tư vấn sức khoẻ cho người dân

Tại Phòng điện xung và hồng ngoại, chúng tôi quan sát Y sĩ Lê Thanh Linh, điều dưỡng viên đang điều trị cho bệnh nhân Cao Đức Hùng. Anh Hùng nhà ở quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng. Anh Hùng bị thoát vị đĩa đệm nhiều năm nay, khi vào Viện anh Hùng được điều trị: Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, sử dụng máy trị liệu Laser công suất thấp và các bài tập đã giúp anh Hùng đỡ đau có thể lao động nhẹ…

Để đáp ứng yêu cầu chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, cùng với việc đầu tư máy móc, trang bị hiện đại, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, Khoa đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, ứng dụng hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Khoa đã có 2 sáng kiến áp dụng vào khám chữa, bệnh gồm: Sáng kiến “Áp dụng đèn phát tia UV khử khuẩn môi trường phòng bệnh” và sáng kiến “Dụng cụ tập vận động có kháng trở bằng bao cát” của Trung tá QNCN Lưu Thị Thuý, Điều dưỡng trưởng.

Nói về sáng kiến của mình đồng chí Lưu Thị Thuý cho biết: Hiện nay, Khoa được trang bị một máy đạp tay-chân, không thể tập riêng lẻ, kháng trở từng nhóm cơ khác nhau. Các dụng cụ tập kháng trở có trên thị trường như quả tạ có nhược điểm không linh hoạt, bệnh nhân yếu tay không thể cầm, nắm được…. Trong quá trình tập kỹ thuật viên phải mất nhiều thời gian và công sức tập cho bệnh nhân. Do vậy, tôi đã nghiên cứu sáng kiến “Dụng cụ tập kháng trở bàng bao cát” để bệnh nhân có thêm dụng cụ hỗ trợ tập luyện an toàn. Tính ưu việt của sáng kiến là cố định các vị trí như cổ tay, cổ chân, bàn tay, khuỷu, gối; sản phẩn dễ làm, chi phí tiết kiệm, hình thức đẹp, giúp cho bệnh nhân có dụng cụ tự tập luyện.

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng

Có được kết quả trong quá trình khám, chữa bệnh Khoa đã áp dụng tốt các chỉ tiêu, biện pháp trong Phong trào thi đua Quyết thắng của Viện vào từng nhiệm vụ cụ thể của Khoa. Trong công tác thi đua-khen thưởng việc đánh giá các tập thể, cá nhân luôn bảo đảm công bằng và khách quan. Khoa đã tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy Viện nhiều giải pháp trong công tác khám và điều trị bệnh nhân. Hằng năm, cấp ủy, chỉ huy Khoa đều có nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện Phong trào Phong trào thi đua Quyết thắng và công tác thi đua-khen thưởng; xác định rõ chủ đề, mục tiêu thi đua, nội dung đột phá; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chương trình giáo dục chính trị, nghe thông tin chuyên đề, thông báo tình hình chính trị, xã hội, Quân đội, Quân chủng-Đại tá Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm.

Đại tá Phạm Minh Thiết, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Viện Y học nhận xét: Với sự đoàn kết, nỗ lực, Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt VMTD mẫu mực, tiêu biểu, là một trong những tập thể dẫn đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng của Viện. Đó là phần thưởng lớn, là động lực để cán bộ, y bác sĩ Khoa Y học cổ truyền-Phục hồi chức năng tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ khám, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học.

Bài, ảnh: Việt Kỳ

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn