Phở Hà Nội ở Trường Sa

HQVN -

Trong hành trình của đoàn công tác TP. Hà Nội đi thăm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) vừa qua, Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng, chủ nhân của chuỗi hệ thống phở Ngọc Vượng danh tiếng tại Thủ đô Hà Nội đã tự tay chế biến những tô phở thơm, ngon phục vụ quân dân nơi tuyến đầu của Tổ quốc. Những tô phở minh chứng cho tình cảm, tấm lòng và tình yêu Tổ quốc của người Hà Nội.

Trong 26 năm kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, đặc biệt là phở gia truyền, Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng luôn khao khát được tự tay nấu những bát phở thơm ngon phục vụ cán bộ, chiến sĩ ngoài biển, đảo để hương vị ngọt ngào của đất liền đến với Trường Sa. Những thành công trong nghề nghiệp đã đưa Vũ Ngọc Vượng đạt nhiều danh hiệu nhưng niềm tự hào đối với anh chính là những chuyến đi Trường Sa, tự tay nấu hàng nghìn tô phở tặng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo. Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng chia sẻ: Tôi là người có duyên với Trường Sa. Đây là lần thứ 4 tôi đến với Trường Sa, những đảo nào đoàn công tác lên thăm là đảo đó tôi đều vào bếp thực hiện việc nấu phở phục vụ miễn phí quân dân.

Để có những tô phở thơm ngon, mang đậm hương vị như trong đất liền, trước mỗi chuyến công tác Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng luôn trăn trở tìm ra những phương pháp tối ưu để giữ được chất lượng những bát phở trong điều kiện vận chuyển dài ngày. Theo chia sẻ của anh, để có những tô phở tươi ngon khi đến người ăn trên đảo thì bánh phở phải vừa đảm bảo độ bông, xốp đồng thời phải dày dặn để có thể “trụ” được trong điều kiện vận chuyển và bảo quản dài ngày.

  

Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng nấu phở phục vụ quân, dân đảo Sinh Tồn

Qua những lần đi công tác, anh Vượng đã nghĩ ra phương pháp cấp đông nước cốt phở. Trước chuyến hành trình, Vũ Ngọc Vượng đã tính toán số tô phở cần thực hiện để tìm mua nguyên liệu và hầm xương sẵn trong đất liền. Nước cốt phở sau khi được hầm bằng xương ống, xương sống lưng động vật, sẽ được đóng gói và chia ra theo từng túi và cấp đông để bảo quản. Thịt và các loại gia vị cũng được anh lựa chọn, chuẩn bị kỹ càng đưa xuống tàu bảo quản.

Những buổi sáng sớm khi tàu chở đoàn neo đậu, làm công tác chuẩn bị vào đảo thì cũng là lúc Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng tất bật với công việc sắp xếp, chuẩn bị dụng cụ nấu phở và rã đông nguyên liệu. Để có những tô phở kịp giờ phục vụ bộ đội ăn sáng, anh Vượng sẽ được sĩ quan điều hành sắp xếp đi chuyến xuồng đầu tiên vào đảo. Lúc các thành viên của đoàn công tác gặp gỡ, thăm hỏi, giao lưu cùng quân dân thì anh Vượng lại tất bật với việc nổi lửa, chế biến nước cốt phở thành nước dùng; chuẩn bị thịt, hành, rau thơm, chần bánh... Thấy anh bận rộn với những công việc của mình, cán bộ, chiến sĩ trên đảo và một số thành viên đoàn công tác cũng hỗ trợ, giúp đỡ anh một số công đoạn.

Trên các đảo, mùa này thời tiết nắng nóng nhưng bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, muốn cán bộ, chiến sĩ trên đảo được thưởng thức tô phở ngon nhất, chất lượng nhất có thể, Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng vẫn tự tay thực hiện các công đoạn chính để nấu phở.  Có những ngày đoàn công tác thăm 2 đảo thì công việc của anh lại vất vả gấp đôi nhưng niềm vui của anh lại được nhân lên khi những tô phở được mọi người đón nhận nồng nhiệt.

Giữa trùng khơi, cách đất liền hàng trăm hải lý, quân dân huyện đảo được thưởng thức những tô phở nóng hổi, được chế biến đúng với hương vị phở gia truyền danh tiếng. Mọi người vừa thưởng thức vừa xuýt xoa và thầm cảm ơn  tình cảm mà nghệ nhân dành cho họ. Đại úy Tống Văn Tùng, công tác tại đảo Trường Sa chia sẻ: Tôi đã từng ăn phở Ngọc Vượng ở Hà Nội, hôm nay lại được ăn ở đảo Trường Sa, tôi vẫn cảm nhận được hương vị như ở chính nơi xuất xứ của nó. Tôi rất cảm động trước tình cảm của anh Vượng đối với chúng tôi. Những tô phở như những món quà thiết thực với anh em bộ đội, khi được thay đổi khẩu vị mà ở đảo không phải lúc nào cũng có.

Hành trình của chuyến công tác lần này, đoàn công tác đã đến thăm 7 đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và 1 Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đồng hành với đoàn công tác, Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng đã thực hiện gần 3.000 tô phở phục vụ quân dân và các lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Nhằm tri ân và dành tình cảm cho cán bộ, chiến sĩ trên các đảo và nhà giàn, Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng cho biết: Từ năm 2013 khi anh đi chuyến công tác Trường Sa đầu tiên trở về, các cơ sở kinh doanh phở Ngọc Vượng tại Hà Nội luôn sẵn sàng phục vụ miễn phí cán bộ, chiến sĩ đã từng công tác tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Dành nhiều tình cảm cho Trường Sa, Nghệ nhân Vũ Ngọc Vượng cũng chia sẻ thêm: Trong thời gian tới nếu có sức khỏe và điều kiện cho phép anh vẫn muốn được thực hiện những chuyến công tác mang phở đến với Trường Sa phục vụ quân, dân huyện đảo để phở Hà Thành gần hơn với tuyến đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn