Ký ức về mùa hè tình nguyện

Mỗi mùa hè xanh qua đi, để lại trong lòng người biết bao kỷ niệm. Hình ảnh chiếc áo xanh tình nguyện của các chàng trai, cô gái sinh viên, của những người lính biển đồng hành cùng nhau đến những miền quê xa đã dần trở nên gần gũi, thân thuộc với người dân khắp mọi miền Tổ quốc.

Họ mang theo sức trẻ, lòng nhiệt huyết, năng lượng của lứa tuổi thanh niên đến với những miền quê xa xôi, với những bản làng heo hút, cheo leo lưng chừng núi để chia sẻ những khó khăn, đem đến niềm vui, gieo mầm những ước mơ, hy vọng cho các em nhỏ.

Khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện là lúc người lính tạm xa đơn vị, bước đến những nơi khó khăn, gian khổ để được sống, được trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành. Lẫn trong niềm vui là chút bỡ ngỡ ban đầu của những người lính trẻ khi cùng nhiều thành viên mới là các nam sinh, nữ sinh tình nguyện từ các trường đến đây, chung một đội hình để khơi dậy sức sống mới ở bản làng xa xôi.

Ảnh minh họa

Và những khoảnh khắc bất chợt đó sẽ mãi mãi hằn sâu trong trái tim của mỗi người chiến sĩ, kèm theo đó là vài dòng tản văn vu vơ, nhưng chứa đầy tình cảm. Kỷ niệm xưa lại ùa về khi một thời xa lắm, chính bản thân mình được các cô sinh viên, các chú bộ đội đến may quần áo, mua tặng những chiếc bút xinh xắn và cắt tóc cho lũ trẻ cả làng. Cái cảm giác nhỏ bé khi lần đầu tiên bản thân mình nhìn thấy chiếc tông đơ chạy từng đường trên mái tóc cháy nắng. Và giờ đây, chính mình cùng các bạn đồng nghiệp lại làm cái công việc ngày xưa…

Trở thành người lính biển tham gia đợt tình nguyện hè ở các địa phương phối hợp tuyên truyền biển, đảo. Bỗng dưng trong sâu thẳm trái tim mình chan chứa bao cảm xúc không diễn tả được bằng lời, mùa hè không chỉ có màu đỏ của hoa phượng, tiếng ve rền rã, mùi trái chín đầu mùa thơm lựng… mà còn có màu xanh áo lính, tiếng em nhỏ ê a học bài giữa trưa hè nắng đổ, mùi thơm của đất mới vỡ hoang, mùi ngai ngái của cỏ cây…

Màu xanh tình nguyện ấy khiến cho từng chiến sĩ trẻ chúng tôi cảm thấy lòng mình ấm áp lên theo từng ngày. Bởi trong màu xanh giản dị, có nhiệt huyết dành trọn cho các em nhỏ; có tình cảm gia đình của những đứa con đang lớn, đang tỉnh thức; có sự trải nghiệm lớn trong đời với công việc và đời sống tập thể.

Một tiếng thở phào nhẹ nhõm của cô học sinh khi giải quyết được bài toán khó, một nụ cười rực rỡ của cậu học sinh nhận lại đồ khi kết thúc buổi thi, một câu hỏi “Chú có mệt không?” của các em học sinh cũng khiến cho mình thấy cuộc sống thật ý nghĩa và muốn làm nhiều hơn, nhiều hơn thế!

Vâng! Cái một chút mà tôi nói đến ấy chính là niềm vui khi được tham gia mùa hè tình nguyện. Trong cuộc đời quân ngũ của mình, hẳn ai cũng ước ao được tham gia, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, chiếc áo xanh thắp lên niềm hi vọng tuổi trẻ.

“Mùa hè xanh”-cụm từ rất đỗi quen thuộc và đẹp đẽ mà mỗi lần nhắc đến nó, cảm giác thật rõ ngọn lửa tuổi trẻ đang cháy trong tim mỗi người lính biển. Một mùa hè với màu áo xanh của các chiến sĩ tình nguyện, một màu xanh của những trái tim tràn đầy nhiệt huyết và thương yêu.

Thu Vân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn