Bâng khuâng mùa thu cách mạng

HQVN -

Vậy là mùa thu lại về với tất cả chúng ta. Những ngày hè nắng gắt, ngột ngạt vừa đi qua để nhường chỗ cho tiết trời dịu êm, gió man mác thổi. Mùa thu về, sắc nắng óng ả, mỏng manh như tơ thả xuống muôn vàn sợi vàng óng ánh.

Ảnh minh họa

Tinh mơ, từng làn khói sương bảng lảng trên mặt sông quê, những con phố trải vàng lao xao lá rụng. Bước chân đi giữa phố phường, làng mạc, thôn xóm trong những ngày mùa thu đất nước lòng ta bỗng thấy trào dâng lên niềm tự hào và cảm xúc thiêng liêng từ thẳm sâu tâm hồn mỗi khi ngước nhìn lên màu cờ Tổ quốc. Trong những ngày này, khắp cả nước, từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu ta cũng nhìn thấy cờ đỏ sao vàng tung bay rợp trời, nét mặt rạng ngời trong nắng gió mùa thu-mùa của những ngày hội non sông được đánh dấu bằng hai sự kiện trọng đại của đất nước: Cách mạng Tháng Tám thành công và ngày 2/9/1945-Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Với những người con đất Việt, Cách mạng Tháng Tám là bản hùng ca bất diệt, là mốc son chói lọi của cách mạng nước ta. Đó là một bước ngoặt chưa từng có trên con đường phát triển của dân tộc Việt Nam, chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp, mở ra kỷ nguyên mới-kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc. Mùa thu mới-đó cũng là tên một bài thơ của nhà thơ Tố Hữu với những vần thơ rộn rã niềm vui: “Bỗng hôm nay nghe mùa thu mới gọi/Bao nhiêu vui chất chứa bấy nhiêu ngày/Ùa cả dậy, vui tràn đầy, chói lọi/Những trái tim, những ánh mắt, bàn tay…”. Những niềm vui, niềm tự hào dân tộc cứ thế nối tiếp nhau trong những ngày thu rực rỡ.

Không khí rộn ràng hân hoan của những ngày mùa thu cách mạng không chỉ có trong đất liền mà ở trên các vùng biển, hải đảo, thềm lục địa thân yêu của Tổ quốc Việt Nam cũng ngập tràn khí thế cho dù đó là hòn đảo, nhà giàn, con tàu giữa ngàn khơi sóng. Dưới bầu trời dường như cao hơn, giữa mặt biển dường như xanh hơn trong những ngày thu lịch sử này, lá cờ đỏ sao vàng vẫn luôn tung bay phần phật, mặc cho sóng và gió biết bao hiểm nguy. Ngư dân với nét mặt rạng ngời vẫn cần mẫn lao động sản xuất để đem về từ lòng biển những mẻ cá đầy khoang. Những người lính trẻ trên từng con tàu, hòn đảo đang làm nhiệm vụ giữa khơi xa, trên từng ngôi nhà giàn dường như ý thức được trách nhiệm của mình hơn trong những ngày này. Ánh mắt tinh tường quan sát mặt biển, đôi tay ôm súng, thế đứng vững vàng của họ thể hiện sự quyết tâm cao, không để Tổ quốc bất ngờ từ hướng biển.

Trên những hòn đảo lớn, các em nhỏ cũng rộn ràng, xúng xính thử đồng phục để chuẩn bị bước vào năm học mới. Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biển, trời quê hương, những người lính trẻ vẫn luôn gắn bó, giúp đỡ, hỗ trợ bà con nhân dân trong từng công việc, cuộc sống để không ngừng xây đắp tình cảm đoàn kết quân dân, từ đó tạo thành những pháo đài thép giữa biển khơi.

Ta đi trong gió mùa thu, đi dưới bóng cờ đỏ sao vàng tung bay giữa bầu trời trong xanh, nắng vàng rực rỡ mà lòng lâng lâng xúc động. Tinh thần cách mạng, hào khí non sông như thấm vào từng mạch máu. Mùa thu cách mạng luôn sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Mạnh Thường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn