Komodo 2018: Diễn tập thực binh trên biển

HQ Online -

Trong hai ngày 8 và 9-5, tại khu vực biển Lombok, Indonesia, Diễn tập Hải quân đa phương Komodo 2018 (MNEK 2018) tiếp tục với các nội dung thực binh trên biển.

Tàu 561 của Việt Nam tham gia nhóm chiến thuật 18.2.2, nhóm có nhiệm vụ chính là tìm kiếm cứu nạn, tiếp vận trên biển và hỗ trợ nhân đạo. Toàn bộ nhóm chiến thuật 18.2.2 do tàu Kri Sultan Iskandar Muda-367 của nước chủ nhà Indonesia làm chỉ huy.

Sĩ quan liên lạc của Hải quân Indonesia cùng kíp chỉ huy điều khiển Tàu 561 tham gia diễn tập trên biển

Các nội dung diễn tập gồm: Thành lập đội hình, đấu tranh bảo vệ sức sống tàu, chuẩn bị chụp ảnh, chụp ảnh, di chuyển đến vị trí diễn tập số 2, kiểm tra mục tiêu nghi vấn, tìm kiếm cứu nạn và diễn tập quân y, chào nhau kết thúc diễn tập.

7 giờ 45 phút ngày 8-5, Tàu 561 nhổ neo vận động theo thứ tự trong đội hình nhóm chiến thuật 18.2.2 đến 8 giờ 30 phút, các tàu vận động theo đội hình hàng dọc trên biển theo vị trí và thứ tự được phân công. Đội hình hàng dọc vận động trên quãng đường khoảng 6 hải lý, tốc độ 12 hải lý/giờ. Tàu 561 đi sau tàu DDG Changsa 173-Crater-10 của Trung Quốc.

Các tàu cơ động trong đội hình hàng dọc

Kết thúc vận động theo đội hình hàng dọc, các tàu chuyển hướng 351 độ để vận động đến khu vực chụp ảnh. Tàu 561 đã vượt qua tàu KRI Ahmad Yani-351 để chiếm lĩnh vị trí thứ 3 trong đội hình. Quãng đường vận động từ điểm chuyển hướng đến vị trí chụp ảnh khoảng 18,2 hải lý.

Trong quá trình vận động đến khu vực chụp ảnh, nhóm chiến thuật 18.2.2 đã diễn tập nội dung “đấu tranh bảo vệ sức sống tàu”. Trong nội dung này, Tàu 561 cùng với các tàu trong đội hình đã kiểm tra tình trạng kỹ thuật của toàn bộ vũ khí và trang bị, sau đó báo cáo cho tàu chỉ huy. Tàu 561 đảm bảo tốt điều kiện kỹ thuật để thực hiện cuộc diễn tập theo đúng kế hoạch.

Máy bay thực hiện chụp ảnh đội hình từ trên không

Để thực hiện khoa mục chụp ảnh từ trên không, các tàu nhanh chóng vận động chuyển hướng tạo thành đội hình mũi tên như đã thống nhất. Kết thúc khoa mục chụp ảnh, các tàu trong nhóm chiến thuật 18.2.2 giải tán đội hình và di chuyển đến khu vực diễn tập số 2 phía Bắc đảo Lombok. Các tàu vận động thành lập đội hình các hàng dọc, cự ly giãn cách giữa các tàu là 0,5 hải lý, các hàng dọc cách nhau 1 hải lý. Sau đó, các tàu đồng loạt chuyển hướng 15 độ phải thành đội hình phương vị góc mạn phải 15 độ.

Tổ quân y thực hành nội dung cấp cứu người bị nạn trong diễn tập

Kết thúc diễn tập tại khu vực số 2, các tàu giải tán và cơ động đến vị trí thực hiện kiểm tra mục tiêu trên biển. Trong khu vực hoạt động của tàu ta có một tàu hoạt động và không thông báo trước. Tàu ta đã nhanh chóng mở ra đa quan sát, phát hiện mục tiêu và báo về sở chỉ huy. Trong khi tiến hành nội dung kiểm tra tàu nghi vấn, các tàu sẽ được chỉ định di chuyển đến khu vực hộp C2.

Trong nội dung diễn tập quân y và tìm kiếm cứu nạn của nhóm chiến thuật 18.2.2, Tàu Kri Mdh sẽ thả hai người bị nạn (hình nộm) xuống khu vực C2. Sau khi nhận được lệnh chỉ huy, các tàu sẽ tổ chức tìm kiếm, cứu nạn. Các máy bay tìm kiếm nạn nhân trên biển và báo cáo vị trí về sở chỉ huy. Tàu Kritum hạ xuồng cứu vớt người bị nạn đưa sang Tàu 561. Các y bác sĩ trên Tàu 561 tiếp nhận người bị nạn và thực hiện các biện pháp sơ, cấp cứu cho đến khi bệnh nhân ổn định.

Đoàn công tác chào tạm biệt Tư lệnh Hải quân Indonesia

Kết thúc nội dung diễn tập quân y và tìm kiếm cứu nạn, các tàu cơ động đến khu vực chuẩn bị chào nhau kết thúc diễn tập. Tàu Makasar-590 sẽ đi ngược hướng với đội hình hàng dọc ở khoảng cách 135 m, vận tốc di chuyển của đội hình 10 hải lý/h. Tư lệnh Hải quân Indonesia sẽ gửi lời chào tạm biệt tới tất cả các tàu tham gia. Tàu 561 và đoàn công tác sẽ chào tạm biệt Tư lệnh Hải quân Indonesia, chào tạm biệt Komodo 2018. Sau khi kết thúc thủ tục chào, các tàu độc lập vận động theo kế hoạch. Tàu 561 bắt đầu hành trình trở về Việt Nam.

Tin, ảnh: Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn