Kịp thời động viên, chia sẻ cùng chiến sĩ mới

HQVN -

Năm 2021, Tiểu đoàn 865, Lữ đoàn 101, Vùng 4 được giao nhiệm vụ huấn luyện gần 400 chiến sĩ mới (CSM). Thời gian qua, đơn vị đã có nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả kịp thời nắm bắt tư tưởng bộ đội; giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc; giúp CSM yên tâm, gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Chúng tôi có dịp hòa mình cùng với các chiến sĩ trên thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 865. Ẩn trên những gương mặt chiến sĩ trẻ đã đen sạm vì nắng, gió Cam Ranh là nét rắn giỏi, trưởng thành sau hơn một tháng huấn luyện. Trên bãi tập, các CSM miệt mài cùng những bài huấn luyện dưới sự duy trì và sửa tập của chỉ huy các cấp. Bên cạnh cán bộ quân sự thì cán bộ chính trị cũng luôn theo sát, kịp thời động viên, khích lệ chiến sĩ trong suốt quá trình huấn luyện.

Đại úy Nông Phi Ca, Chính trị viên Tiểu đoàn 865 cho biết: Chúng tôi phát huy tốt vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong việc duy trì huấn luyện và rèn luyện CSM mọi lúc, mọi nơi. Từ tiểu đội trưởng đến cán bộ tiểu đoàn đều sâu sát nắm bắt về khả năng nhận thức, bản lĩnh chính trị của từng chiến sĩ để kèm cặp, uốn nắn; giúp CSM tự giác tập luyện và sẵn sàng chia sẻ với cán bộ những khó khăn trong huấn luyện.

Các chiến sĩ luyện tập bắn súng tiểu liên AK

Trước khi tiếp nhận CSM, Tiểu đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng phương pháp nắm, quản lý tình hình tư tưởng cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đơn vị tập trung vào quy trình tiến hành nắm, phân loại, đánh giá tư tưởng và kỹ năng động viên, giải quyết vấn đề nảy sinh. Các đại đội đã phát huy vai trò của tổ ba người, tổ tư vấn tình cảm quân nhân; thường xuyên quan tâm, theo dõi, bám nắm bộ đội trong tất cả hoạt động để kịp thời phát hiện, giải quyết mọi vướng mắc, giúp CSM yên tâm công tác.  

Khi tiếp nhận CSM, đơn vị đã triển khai ngay việc nắm thông tin về hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ. Thông qua lý lịch trích ngang, hồ sơ quân nhân và gặp gỡ trực tiếp, chỉ huy đơn vị đã phân loại lưu ý những trường hợp có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, khó khăn để có biện pháp động viên, giúp đỡ kịp thời. Binh nhì Phan Phương Nam, Chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 3 khi mới nhập ngũ Nam luôn buồn phiền vì bố, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, kinh tế gia đình khó khăn. Nam luôn trong tâm trạng nhớ nhà, lo lắng, bất an, không muốn giao tiếp và tham gia vào các hoạt động tập thể. Biết được hoàn cảnh, chỉ huy đơn vị đã động viên và giao tiểu đội trưởng theo dõi, giúp đỡ... Đến nay, Phan Phương Nam đã hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện trong tháng đầu với nhiều nội dung đạt Khá, Giỏi.

Trường hợp khác là Binh nhì Võ Đức Điệp, Chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 1 lại gặp vấn đề về sức khỏe. Do thể trạng nhỏ, lại ít rèn luyện nên thời gian đầu nhập ngũ Điệp không theo kịp các bài huấn luyện, dẫn đến mất tự tin, nản chí. Chỉ huy đơn vị đã thiết tư vấn cho Điệp tập những bài tập nâng cao thể lực, kết hợp với ăn, nghỉ đúng chế độ quy định. Đến nay, sức khỏe của Võ Đức Điệp đã được cải thiện và tăng cân. Điệp chia sẻ: Giờ đây em có thể tự tin tham gia mọi hoạt động cùng đơn vị. Môi trường quân đội rất tốt để em có thể rèn luyện cả thể chất và tinh thần.

Để tăng hiệu quả trong việc nắm bắt tư tưởng và giải quyết vướng mắc cho bộ đội, chỉ huy đơn vị thường xuyên liên lạc với gia đình chiến sĩ để nâng cao hiệu quả trong phối hợp động viên bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 865 sôi nổi với các hoạt động thao trường trong giờ giải lao

Tiểu đoàn 865 cũng coi trọng việc xây dựng môi trường văn hóa; chăm lo, củng cố mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong đơn vị, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Trung úy Nguyễn Văn Hải, Chính trị viên Đại đội 1 cho biết: Nhằm tạo không khí thi đua trong huấn luyện, trong các giờ giải lao trên thao trường, chúng tôi tổ chức các trò chơi vui nhộn để các chiến sĩ được bổ trợ thêm kiến thức, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong huấn luyện.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện CSM, đội ngũ cán bộ Tiểu đoàn 865, Lữ đoàn 101 luôn quan tâm đến mọi hoạt động của bộ đội và sẵn sàng chia sẻ với chiến sĩ. Nhờ vậy, chiến sĩ tin tưởng vào đội ngũ cán bộ các cấp, coi đơn vị như gia đình của mình, yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện và rèn luyện.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn