Kinh nghiệm huấn luyện bơi ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101

HQVn -

Trong thời gian qua, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101 đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong huấn luyện bơi. Kết thúc khoá huấn luyện, 100% cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nội dung bơi theo đội hình chiến thuật, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Chia nhỏ để huấn luyện

Đến thăm Tiểu đoàn 863, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101, chúng tôi được đồng chí trợ lý chính trị Lữ đoàn đoàn đưa thẳng xuống thao trường Bãi Dương của đơn vị, nơi cán bộ chiến sĩ đơn vị đang huấn luyện bơi. Ngoài xa, một nhóm chiến sĩ đang thực hiện nội dung bơi chiến thuật theo đội hình tiểu đội. Sau những động tác trồi lên, ngụp xuống nhịp nhàng, cả đội hình lướt nhẹ trên nước và gần như không tạo nên vệt sóng. Ở gần mép nước Trung tá Dương Chí Nguyện, Chính trị viên Tiểu đoàn đang hướng dẫn vài đồng chí động tác tay trong khi bơi ếch.Trao đổi về công tác huấn luyện bơi ếch tại đơn vị, anh Nguyện cho biết: Nhiệm vụ của Tiểu đoàn là huấn luyện tiểu đội trưởng Hải quân đánh bộ và khẩu đội trưởng. Kết thúc 6 tháng huấn luyện, toàn bộ học viên phải thực hiện tốt nội dung bơi theo đội hình tiểu đội và trung đội. Ngoài ra các học viên phải nắm chắc kỹ thuật, thực hiện tốt động tác và có khả năng kèm cặp, hướng dẫn cho các đồng chí chưa biết bơi.

Để nắm chắc khả năng bơi của chiến sĩ khi được biên chế về đơn vị, chỉ huy đại đội, trung đội trực tiếp kiểm tra từng đồng chí. Sau đó, các học viên được phân ra làm ba nhóm: Bơi tốt, biết bơi và chưa biết bơi. Trong đó, nhóm bơi tốt gồm những đồng chí biết bơi ếch và một số kiểu bơi khác. Nhóm biết bơi gồm những đồng chí biết bơi tự do nhưng chưa có kỹ thuật. Các đồng chí bơi tốt sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn, kèm cặp các đồng chí chưa biết bơi.

Huấn luyện bơi ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101. Ảnh: Khuê Khánh

Luyện tập nhiều

Huấn luyện bơi tại Tiểu đoàn 863 bắt đầu từ bài học lý thuyết, tổ chức học tập trung toàn đơn vị. Quá trình học lý thuyết không chỉ giúp những đồng chí chưa biết bơi ếch từng bước học bơi mà còn giúp các đồng chí đã bơi tốt nắm lại kỹ thuật để thực hiện động tác chính xác nhất, làm cơ sở hướng dẫn các đồng đội bắt đầu tập bơi. Chính vì vậy, các chiến sĩ dù biết bơi hay chưa biết bơi ếch đều rất chịu khó học tập, nhanh chóng tiếp thu yếu lĩnh động tác.Sau khi thực hiện nội dung bơi chiến thuật theo đội hình tiểu đội, Đại uý Phạm Ngọc Thạch, Đại đội trưởng Đại đội 4, Tiểu đoàn 863 cùng mấy chiến sĩ ngồi nghỉ giải lao dưới gốc phi lao. Chia sẻ về kinh nghiệm huấn luyện bơi Thạch cười: “Em không có kinh nghiệm gì, nhưng cho anh em luyện tập nhiều thì sẽ có hiệu quả”. Thấy tôi không hiểu Thạch giải thích thêm: Để đạt hiệu quả thì khi huấn luyện phải dành thời gian nhiều nhất cho bộ đội luyện tập, huấn luyện lý thuyết đến đâu thì thực hành ngay đến đó, kể cả trên bờ lẫn dưới nước vì để lâu sẽ dẫn đến quên động tác.

Song song với đó, các đại đội cũng thường xuyên huấn luyện thể lực bổ sung như: Chạy dài, đẩy tạ, xà đơn, xà kép… Các nội dung huấn luyện bổ trợ sẽ giúp tăng cường thể lực, sự dẻo dai và sức chịu đựng cho bộ đội, hỗ trợ cho quá trình huấn luyện và thực hiện các nội dung bài bơi.

Nêu gương tốt

Trước khi về đơn vị, Trung sĩ Hoàng Trọng Mạnh, quê ở Bà Rịa, Vũng Tàu, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 2 chưa hề biết bơi và rất sợ xuống nước. Nhưng chỉ sau 3 tuần tập luyện, Mạnh đã bơi khá tốt. Hiện tại Mạnh đang huấn luyện, kèm cặp cho một số đồng chí trong tiểu đội có thể bơi theo đội hình liên tục hơn 3 km. Mạnh chia sẻ: Bơi nhiều thành quen, nên em rất thích bơi. Em thường xuyên rèn luyện bơi, đặc biệt là bơi ếch. Cha mẹ em phấn khởi lắm, trước đây, ông bà chỉ mong em đi bộ đội để rèn luyện tốt và tập bơi.

Nhờ cán bộ huấn luyện sâu sát, cụ thể tỉ mỉ đến từng cá nhân, uốn nắn, sửa chữa từng động tác của bộ đội vì vậy phần lớn chiến sĩ sau 3 tuần huấn luyện đều có thể bơi tốt. Hàng tuần, chỉ huy các cấp kịp thời phát hiện, biểu dương những đồng chí có thành tích tốt, tích cực luyện tập, đồng thời thông báo trên loa truyền thanh nội bộ những đồng chí mới biết bơi…

Không khí thi đua, phấn khởi lan toả rộng khắp trong toàn đơn vị, từng tập thể, từng cá nhân tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện bơi. Cùng với đó, các đồng chí bơi giỏi, có sức khoẻ tốt còn được đơn vị lựa chọn, bồi dưỡng thêm để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi huấn luyện. Đội tuyển bơi của Lữ đoàn, nòng cốt là các tuyển thủ Tiểu đoàn 863 luôn giành thành tích cao trong các lần hội thao của Quân chủng những năm gần đây.     

           Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn