Khúc hoan ca Nhà giàn chào Xuân

HQVN -

Những ngày này, khi đất liền đang háo hức đón Xuân thì ngoài trùng khơi, trên những Nhà giàn DK1 cũng ngập tràn không khí Tết. Tết ở nhà giàn đầy ắp tiếng cười, tiếng đàn, tiếng hát về biển, đảo quê hương và Nhà giàn DK1. Lời bài hát: “Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó…” cứ được cán bộ, nhân viên (CBNV) Nhà giàn cất lên văng vẳng vang xa, đong đưa giữa trùng khơi đầy sóng.

Những cảm xúc lần đầu đón Tết

Trong chuyến đi chúc Tết các Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam lần này, chúng tôi có dịp trò chuyện và cảm nhận sâu sắc hơn về tâm tư, tình cảm của những CBNV lần đầu tiên đón tết tại đây. Trung úy Nguyễn Phan Thế Anh, Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/8, quê ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình mới ra làm nhiệm vụ tại Nhà giàn được khoảng 2 tháng. Anh cho biết: Trước khi nhận thông báo ra Nhà giàn công tác, anh từ Vũng Tàu về quê thăm bố mẹ, người thân và chia tay người yêu. Anh tâm sự: Nếu không đi làm nhiệm vụ tại nhà giàn lần này thì chắc tôi và người yêu sẽ tổ chức ăn hỏi vào dịp Tết. Nhưng vì nhiệm vụ thì phải gác lại chuyện riêng tư để làm hoàn thành trách nhiệm của mình. Anh em ở đây cũng thường động viên, quan tâm chia sẻ nên tôi cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, rất an tâm công tác. Tôi gọi điện cho gia đình và nhắn nhủ với người yêu rằng anh hứa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để về quê cưới em làm vợ.

Cán bộ, nhân viên Nhà giàn DK 1/8 trang trí Tết

Đây là lần đầu Thế Anh đón Tết ở Nhà giàn nên người cán bộ trẻ này rất háo hức. Anh chia sẻ thêm: Khi còn ở nhà, mỗi lần Tết đến tôi hay giúp mẹ gói bánh chưng, mua sắm nhiều thứ bày biện, trang hoàng nhà cửa. Ra công tác tại Nhà giàn, tôi tự tay gói bánh chưng, trang trí Tết, không khí đón Tết ở đây cũng giống như ở chính nhà mình vậy. Hy vọng sau cái Tết đầu tiên ở nhà giàn này sẽ giúp tôi học được nhiều hơn về những phong tục, tập quán của các vùng miền đất nước. Vì ở Nhà giàn mỗi người một quê nên sẽ có nhiều phong tục đón Tết quê được thể hiện ở đây để chúng tôi học tập lẫn nhau.

Còn Đại úy Nguyễn Bá Tân, Chính trị viên Nhà giàn DK1/15 có vợ và 2 con đang sinh sống ở TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Anh Tân mới ra Nhà giàn làm nhiệm vụ được hơn 4 tháng. Chia sẻ về cảm xúc của mình, anh tâm sự: Đây là lần đầu tiên tôi xa vợ con vào dịp Tết và cũng là lần đầu tiên ăn tết ở Nhà giàn. Một cảm xúc rất khó diễn tả, vừa nhớ các con vừa háo hức đón chờ một mùa Xuân giữa biển khơi. Mỗi cuộc điện thoại về nhà tôi đều kể cho các con nghe về không khí chuẩn bị Tết rất đầy đủ và đầm ấm của ba ở ngoài này.

Đoàn công tác lên thăm và chúc Tết Nhà giàn DK1/8

Qua điện thoại, tôi được gặp chị Thiều Thị Thắng, vợ anh Tân. Chị cho biết: Ba mẹ con đang chuẩn bị đón giao thừa với đầy đủ các loại bánh, kẹo, thịt heo và nhất là mấy chậu hoa mai, hoa cúc đang nở rất đẹp. Năm nay vắng bố nhưng chị vẫn mua sắm đầy đủ cho các cháu để khi bạn bè đến chơi được vui trọn vẹn. Khi được hỏi con muốn nhắn nhủ gì tới ba nhân dịp năm mới, cháu Nguyễn Bá Quốc Dũng, 8 tuổi, con trai lớn của anh chị nói rất dõng dạc qua điện thoại: Ba cứ yên tâm thực hiện nhiệm vụ ở nhà mẹ và các con vẫn đón Tết đầy đủ, vui vẻ. Ba cho con gửi lời chúc mừng năm mới tới các chú, các bác ngoài đó có nhiều niềm vui, sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ trực Tết để bảo vệ mùa Xuân bình yên cho chúng con. Nghe xong lời chúc của con tất cả chúng tôi đều vỗ tay, còn anh Tân cười rồi phân bua: Chắc lại mẹ tập cho để gọi điện cho ba đấy...

Xuân trên sóng-ấm tình quê hương

Một cái tết lại đến. Dù ở xa đất liền nhưng không khí Tết hiện hữu trên các nhà giàn. Những món quà, hàng hóa, thực phẩm đầy đủ sản vật của mọi vùng miền đất nước chuyển ra. Năm nay, các CBNV vẫn đón một cái tết mang đầy đủ hương vị quê nhà. Trên các nhà giàn đều rực rỡ với những cành mai vàng, ấm áp với kẹo, mứt được bày trang nghiêm trên bàn thờ Bác. Anh Bùi Văn Khuynh, Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/14 tâm sự: Tết ở nhà giàn có đủ mứt, gạo nếp, bánh chưng, dưa hành và cả câu đối đỏ. Còn hoa mai, hoa lan cũng được đưa từ đất liền ra nên sắc xuân không thiếu. Năm nay đơn vị còn đón một niềm vui lớn nữa là Nhà giàn đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Đó là thành quả của cả một năm nỗ lực vượt khó vươn lên của mỗi CBNV. Ai cũng vui vì sau một năm phấn đấu giờ có một mùa xuân quyết thắng thật trọn vẹn.

Nhà giàn Phúc Tần trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Đêm giao thừa, tất cả cán bộ, chiến sĩ tập trung ở hội trường để tổ chức các hoạt động đón năm mới; các trò chơi được phát động để ai cũng được tham gia, rồi mọi người ngồi quây quần tâm sự kể chuyện chung-riêng của một năm đã qua. Trong mấy ngày Tết, cán bộ, chiến sĩ thi hát karaoke, đấu cờ tướng. Vào thời khắc giao thừa, đầu tiên chỉ huy Nhà giàn sẽ chúc Tết, mừng tuổi từng CBNV và sau đó gọi điện hỏi thăm, chúc Tết từng gia đình các đồng chí ở quê nhà. Anh Khuynh cho biết thêm: Vui Xuân, đón tết vui vẻ, ấm tình đồng đội nhưng chúng tôi thực hiện nghiêm chế độ trực, canh gác để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chúng tôi luôn lấy phương châm “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ” để quán triệt thực hiện chấp hành tốt.

Còn tại Nhà giàn DK1/21, CBNV ở đây tự tay trang trí căn phòng sinh hoạt chung để chuẩn bị đón Tết. Ở khu vực khánh tiết, dưới lá cờ Tổ quốc là bức tượng Bác Hồ. Cạnh đó, một chiếc bàn nhỏ bày bánh chưng, hoa quả, bánh kẹo... những món ăn đặc trưng của ngày Tết. Hai cây mai đang đơm hoa vàng rực rỡ lại được điểm thêm những chùm đèn lấp lánh. Những bông hoa giấy đầy màu sắc được cắt, dán ở nhiều nơi đã làm cho không gian nhà giàn thêm ấm áp. Năm nay ở Nhà giàn này có heo để làm thịt cho CBNV tăng thêm khẩu phần ăn trong những ngày Tết. Đặc biệt, trong dịp Tết, ngoài những lời chúc, cái ôm nồng thắm, tiếng cười rạng rỡ thì trên Nhà giàn không thể thiếu tiếng đàn, lời ca và cả thơ. Đại úy Phạm Văn Tân, Chính trị viên Nhà giàn DK1/21 ngẫu hứng chơi đàn guita và cùng các CBNV hát vang:

Sóng gió mặc sóng gió

Lính nhà giàn bọn tôi ở đó

Chông chênh mặc chông chênh

Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông

Nắng gió mặc nắng gió

Lính nhà giàn thề không ngại khó

Mưa giông mặc mưa giông

Lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng

Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời

Giữa biển trời vẫn sống yêu đời

Lính nhà giàn là thế đó…

Mỗi lời bài hát vang lên hòa quyện với những nụ cười tươi giòn giữa trùng khơi làm cho chúng tôi không cầm được lòng mình. Đúng là mùa Xuân của biển, mùa Xuân về trên từng ngọn sóng. Để mỗi CBNV trên các Nhà giàn được hòa mình với biển, được vui niềm vui của mùa xuân đất nước giữa khúc hoan ca của mùa xuân thanh bình nhưng không thể kể hết những hy sinh và sự kiên gan của mỗi con người nơi đây.

Tạm biệt Nhà giàn DK1/21, các thành viên trong đoàn khắc ghi trong lòng những ca từ mộc mạc mà hào sảng về Nhà giàn: “Giữa biển khơi vẫn sống yêu đời, lính nhà giàn là thế đó… Vượt trên ngọn phong ba, giữ biển đảo quê ta, cùng hát lên bài ca, giữ mùa xuân quê nhà”.

Bài, ảnh: Hoàng Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn