Không chủ quan với sốt xuất huyết

Ông Nguyễn Tuấn Mạnh (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) hỏi: Tôi được biết sốt xuất huyết hiện đang vào “mùa”. Xin bác sĩ cho biết những tác hại nguy hiểm do sốt xuất huyết gây ra đối với người mắc sốt xuất huyết, đặc biệt đối với người cao tuổi mắc nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, huyết áp, tim mạch hoặc phụ nữ mang thai?

Về vấn đề này, bác sĩ Đào Văn Cao, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện E) trả lời như sau:

Những ngày gần đây, số lượng người mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị gia tăng đột biến tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Từ tháng 7/2023, mỗi ngày phòng khám Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp nhận khoảng 20 người mắc sốt xuất huyết, trong đó có 5-10 trường hợp phải nhập viện theo dõi, điều trị, trong đó có không ít phụ nữ mang thai, người cao tuổi và người có nhiều bệnh lý nền.

Hiện khoa đang theo dõi và điều trị cho gần 300 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Mặc dù số lượng bệnh nhân đông nhưng do chủ động phòng, chống dịch, kê thêm giường xếp cho bệnh nhân tại các phòng bệnh đã hạn chế tình trạng bệnh nhân nằm ghép. 

Dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

Dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

Những cảnh báo của ngành y tế về dịch sốt xuất huyết đã khiến người dân có ý thức hơn trong việc đi khám và điều trị sớm khi mắc căn bệnh này. Dù số lượng bệnh nhân đến khám rất đông nhưng khoa Bệnh Nhiệt đới đã lên kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân thời gian tới. Sau khi khám, chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ sàng lọc những bệnh nhân mắc thể bệnh nhẹ, có thể cấp đơn và giải thích hướng điều trị ngoại trú cho bệnh nhân.

Đối với những bệnh nhân sốt xuất huyết nặng và sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo như vật vã, lừ đừ, li bì, đau bụng nhiều, nôn ói nhiều, tiểu ít, xuất huyết niêm mạc, xét nghiệm có tiểu cầu giảm nhanh, cô đặc máu, men gan tăng cao sẽ được chỉ định vào viện theo dõi và điều trị.

Trước những diễn biến khó lường của bệnh sốt xuất huyết, mọi người nếu thấy sốt cao đột ngột cần vào viện khám ngay, vì bệnh sốt xuất huyết có thể chuyển từ mức độ nhẹ sang mức độ nặng rất nhanh nên bệnh nhân cần được thăm khám, phân độ lâm sàng để tiên lượng bệnh và có kế hoạch xử trí thích hợp.

Người cao tuổi mắc nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, huyết áp, tim mạch mắc sốt xuất huyết thường diễn biến nặng hơn. Phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết có thể sinh non, con nhẹ cân, xuất huyết khi sinh và sau sinh. Sốt xuất huyết ở phụ nữ mang thai giai đoạn đầu nguy hiểm, virus sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của mẹ, gây ra rối loạn đông máu, giảm số lượng và chất lượng tiểu cầu. Biến chứng này dễ dẫn đến sảy thai, thai dị tật bẩm sinh, thai chết lưu.

Ngoài ra, sốt xuất huyết vào giai đoạn chuyển dạ có thể gây băng huyết sau sinh do bệnh làm giảm tiểu cầu. Nặng hơn nữa là tình trạng rối loạn đông máu dẫn đến nguy cơ tử vong cho sản phụ và thai nhi. Hiện không có vắc xin dự phòng sốt xuất huyết cho phụ nữ mang thai và không có thuốc điều trị đặc hiệu nên các sản phụ mắc sốt xuất huyết nên đến bệnh viện đa khoa để theo dõi, điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn