Khoa Xét nghiệm-Giải phẫu bệnh lý, Viện Y học Hải quân: Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn

HQVN -

Khoa Xét nghiệm-Giải phẫu bệnh lý (XN-GPBL), Viện Y học Hải quân với nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên làm xét nghiệm, cung cấp máu và chế phẩm máu phục vụ công tác khám, thu dung, cấp cứu người bệnh… Trong những năm qua, Khoa XN-GPBL luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của đơn vị.

Chúng tôi đến Khoa XN-GPBL vào một buổi sáng đầu tuần, thời điểm mà các bệnh nhân đến khám, xét nghiệm khá đông. Do đó mà các y, bác sĩ của khoa với các chuyên ngành về huyết học-truyền máu, hóa sinh, vi sinh-ký trùng, giải phẫu, xét nghiệm Covid-19… mỗi người đảm nhiệm mỗi việc tại phòng riêng. Sau khi đã lấy mẫu xong, các mẫu sẽ được chuyển về từng phòng chuyên môn để xét nghiệm, kết luận và trả kết quả giúp cho việc khám, điều trị bệnh nhân của Viện được nhanh gọn.

Bác sĩ Khoa XN-GPBL xét nghiệm phân tích mẫu máu

Cũng như các khoa khác của Viện, khó khăn đối với Khoa  XN-GPBL là nguồn nhân lực, trang thiết bị chuyên ngành phục vụ cho chuyên môn còn hạn chế. Trước thực tế đó, trong những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Cục Hậu cần, Viện Y học Hải quân đã được trên đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và chăm sóc toàn diện người bệnh.

Điển hình là Đề án “Phát triển Viện Y học Hải quân giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực điều hành hệ thống quản lý y tế bệnh viện. Tập thể cán bộ, nhân viên ra sức thi đua xây dựng Viện Y học Hải quân trở thành bệnh viện đa khoa chất lượng cao, hiện đại và thân thiện, chuyên sâu về Y học dưới nước, trong đó có Khoa XN-GPBL.

Đại tá Phạm Anh Sơn, Chủ nhiệm Khoa XN-GPBL cho biết: Để nâng cao chất lượng chuyên môn, Khoa đã tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc cử y, bác sĩ đi đào tạo tại các tuyến bệnh viện cấp trên ở trong và ngoài quân đội. Đặc biệt là đào tạo theo Dự án hợp tác, hỗ trợ Quân y Hải quân giai đoạn 2015-2020 giữa Quân chủng Hải quân và Bệnh viện Bạch Mai.

Từ dự án hợp tác hỗ trợ này, Khoa XN-GPBL đã được Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ cả về đào tạo chuyên môn và trang thiết bị y tế. Cán bộ, nhân viên sau khi được đào tạo trở về sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn, đào tạo tại Khoa. Nhờ đó mà trong những năm gần đây, Khoa XN-GPBL luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trên giao.

Bác sĩ  Viện Y học Hải quân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại cơ quan Bộ Tư lệnh Hải quân

Để áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công nghệ vào công tác khám, chữa bệnh, Khoa XN-GPBL còn chủ động xây dựng phần mềm quản lý chất lượng theo chuẩn của Bộ Y tế về quản trị hệ thống (12 cấu phần quản trị hệ thống), trong đó có các quy trình quản lý, kỹ thuật chuyên môn.

Từ những bước chuẩn bị về hóa chất, vật tư, bảo quản, vận hành, đến các thủ tục làm việc đều do cán bộ, nhân viên thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Mỗi trang thiết bị, máy móc đều có hướng dẫn cách sử dụng, vừa phục vụ quá trình làm việc vừa đào tạo, huấn luyện. Quy trình này đã nâng cao được chất lượng chuyên môn của Khoa, tránh được những sai sót hay sự cố do lỗi chủ quan.

Là khoa xét nghiệm đa chuyên ngành, số lượng máy móc quản lý ngày càng nhiều, nhân lực của Khoa ít nên việc đảm bảo lấy mẫu xét nghiệm tại các đơn vị phục vụ khám sức khỏe định kỳ cho quân nhân gặp rất nhiều khó khăn. Đại úy Nguyễn Quý Quỳnh, Kỹ thuật viên xét nghiệm cho biết: “Để nâng cao chất lượng lấy mẫu phục vụ khám sức khỏe định kỳ, tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra sáng kiến “Thiết kế phần mềm LAB-KSK, ứng dụng trong thực hiện nhiệm vụ khám sức khỏe định kỳ tại Viện Y học Hải quân”. Khi đưa sáng kiến này vào hoạt động đã rút ngắn thời gian, giảm bớt nhân lực khâu lấy mẫu xét nghiệm tại các đơn vị…”.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước, Khoa XN-GPBL đã triển khai xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; tham gia lấy mẫu vận chuyển làm Realtime-RT-PCR. Khoa còn tham gia khung nhân lực chuyên môn và trang bị, vật tư bảo đảm khu cách lý 160 giường để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

 Đội ngũ y, bác sĩ của Khoa còn huấn luyện 18 tổ lấy mẫu xét nghiệm của Viện và nhân viên quân y, bộ đội các đơn vị trên   địa bàn tiến hành lấy mẫu Realtime-RT-PCR. Sau đó, các mẫu được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nam-Nga, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng làm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch của Quân chủng và các đơn vị.

Trong thời gian tới, Khoa XN-GPBL tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các khoa, ban của Viện để phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân. Khoa cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác các trang thiết bị hiện có, tham mưu đề xuất chỉ huy các cấp đầu tư các trang thiết bị mới hiện đại; tiếp tục tạo nguồn nhân lực tập trung vào các mũi nhọn hỗ trợ lâm sàng về giải phẫu bệnh-tế bào học, vi sinh-ký sinh trùng, hóa sinh miễn dịch.

Trước diễn biến phức tạp của  dịch Covid-19, Khoa tập trung về nhân lực, vật lực phát triển chuyên ngành sinh học phân tử trọng tâm trong ngắn hạn nhằm triển khai thành công hệ thống RT-Realtime PCR, chủ động trong xét nghiệm Covid-19 và trong tương lai là các xét nghiệm sinh học phân tử như đo tải lượng vi rút viêm gan B, C, các vi rút có nguy cơ gây ung thư trong bệnh lý sản phụ khoa.

Bài, ảnh: Duy Khánh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn