Khoa Chiến thuật-Chiến dịch, Học viện Hải quân: Tích cực đổi mới phương pháp dạy học

Trong những năm gần đây, Khoa Chiến thuật-Chiến dịch (CT-CD) Học viện Hải quân (HVHQ) luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra, phù hợp với đối tượng đào tạo và thực tiễn hoạt động ở đơn vị. Nhiều năm liên tục khoa hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trở thành lá cờ đầu về công tác GD-ĐT của HVHQ.

Dạy học tích cực là phương pháp giúp người học tiếp cận nội dung học tập một cách chủ động; trong đó, chủ động học tập, nghiên cứu; chủ động đặt câu hỏi tình huống và trao đổi thảo luận để rút ra phương án xử lý. Ở đây, quá trình đào tạo được chuyển hóa thành quá trình tự đào tạo, khơi dậy và rèn luyện khả năng tự học tập, tự nghiên cứu một cách khoa học của mỗi học viên. Trong đó người giảng viên đóng vai trò người nêu vấn đề, định hướng, dẫn dắt quá trình  nghiên cứu, thảo luận. Đại tá, Tiến sĩ Phan Văn Xá, Chủ nhiệm Khoa cho biết: Giảng dạy theo phương pháp tích cực đòi hỏi người giảng viên phải có trình độ chuyên môn sâu, kiến thức chuyên ngành và liên ngành đa dạng, phong phú, phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu đổi mới GD-ĐT. Thời gian vừa qua, một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi đó là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên để đáp ứng những yêu cầu đó.

Chủ động trong công tác xây dựng, nâng cao trình độ cho các giảng viên, Khoa đã tiến hành nhiều hình thức, biện pháp như: giảng thử, giảng mẫu; tổ chức hàng trăm buổi hội thảo chuyên ngành và hội nghị phương pháp để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Khoa đã cử nhiều giáo viên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; định kỳ tổ chức các hoạt động bồi dưỡng giảng viên để trang bị thêm các kiến thức chuyên ngành, vũ khí trang bị mới cho cán bộ, giảng viên… Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên trong khoa đã tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học; tiếp cận và sử dụng sử thành thạo hải đồ kỹ thuật số, các phần mềm mô phỏng diễn tập, tập bài chiến thuật góp phần nâng cao chất lượng bài giảng.

Giờ lên lớp của giảng viên Khoa Chiến thuật - Chiến dịch

Thiếu tá, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Dũng, phụ trách Bộ môn Chiến thuật Tàu mặt nước là một trong những giảng viên thường xuyên áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy. Anh chia sẻ: Theo phương pháp mới, trung tâm của quá trình giảng dạy sẽ là học viên. Phương pháp này tạo ra sự chủ động cho người học, để họ phát huy hết năng lực tư duy, nắm vững kiến thức, thầy và trò cùng nhau trao đổi để đi đến thống nhất về nhận thức.

Thực hiện giảng dạy theo phương pháp tích cực, đội ngũ giáo viên của khoa đã luôn chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động của học viên, trong đó: Chú trọng tăng cường phương pháp đối thoại, dẫn dắt học viên chủ động nghiên cứu; rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm… Đội ngũ giảng viên đã chủ động chia lớp học thành các nhóm, mỗi nhóm một nội dung, chủ đề riêng để học viên chủ động nghiên cứu, trao đổi, giải quyết nội dung, chủ đề được giao. Bên cạnh việc giải đáp các nội dung, thống nhất các ý kiến thảo luận, giảng viên còn tăng cường các hình thức sau bài giảng như: làm bài tập, viết thu hoạch, viết tiểu luận… Sau mỗi môn học, giảng viên chủ động lấy ý kiến đánh giá của học viên về bài giảng, qua đó điều chỉnh phương pháp, nội dung cho phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã tạo cho học viên khả năng học tập kiến thức một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, tạo ra tính chủ động trong học tập của học viên, cũng như nâng cao ý thức trong tự điều chỉnh phương pháp học tập của từng người. Đại úy Vũ Chí Công, Lớp trưởng Lớp TC-25B, Hệ 1 cho biết: Mỗi người có một cách học riêng, nhưng học tập theo phương pháp mới giúp chúng tôi tiếp thu bài nhanh hơn, nhớ lâu hơn và ít phải ghi chép hơn. Ngoài ra, quá trình làm việc theo nhóm, trao đổi thảo luận xây dựng bài giúp mỗi người tiếp thu được ý kiến của tập thể, dẫn tới hiệu quả học tập được nâng lên rõ rệt.

Thực tiễn cho thấy, đổi mới phương pháp dạy, học đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Khoa Chiến thuật - Chiến dịch. Năm học 2015-2016, kết quả thi kết thúc môn, học kỳ các lớp đào tạo theo chức vụ đạt 100% đạt khá, giỏi. Các học viên sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trên cương vị chức trách được giao.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn