Khi dân chủ được phát huy

Trong chuyến công tác ra Trường Sa tháng 5 vừa qua, đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được tinh thần đoàn kết, dân chủ và giữ nghiêm kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Đây chính là yếu tố quan trọng để cán bộ, chiến sĩ nơi đây yêu tâm công tác, vững vàng bám đảo, bám biển, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Trương Sỹ Nam, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, người cán bộ chủ trì phải dám nghĩ, dám làm, sâu sát với bộ đội, tâm huyết với công việc, thật sự là người anh, người bạn để bộ đội bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của mình. Đặc biệt, cán bộ phải tôn trọng, lắng nghe và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ ngay từ cơ sở. Điều đó tạo không khí đoàn kết, tin tưởng trong đơn vị; khắc phục những khâu yếu, mặt yếu; nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), chấp hành kỷ luật của đơn vị.

Sinh hoạt văn hoá văn nghệ ở đảo Sơn Ca

Trên cơ sở nghị quyết và kế hoạch công tác năm của đảo, hàng tháng, từ chi bộ các cụm chiến đấu đến Đảng uỷ đảo Song Tử Tây đều họp bàn bạc, thảo luận và thống nhất ra nghị quyết lãnh đạo. Những nội dung đưa ra thảo luận tại buổi họp đảng uỷ và chi bộ đều được thực hiện dân chủ, đúng nguyên tắc, trong đó cấp uỷ các cấp tập trung thảo luận từ 1 đến 3 nội dung trọng tâm để lãnh đạo và tổ chức thực hiện sát với thực tiễn đơn vị. Chẳng hạn, để phát huy dân chủ trong huấn luyện, SSCĐ, trước hết người chỉ huy phải tập trung cao nhất cho nhiệm vụ huấn luyện. Các nội dung huấn luyện phải được chuẩn bị và tổ chức thực hiện chu đáo theo nhiệm vụ đã xác định bởi mỗi nội dung huấn luyện đều góp phần nâng cao năng lực chiến đấu, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tính tổ chức và kỷ luật… cho cán bộ, chiến sĩ.

Bộ đội Trường Sa tuần tra bảo vệ đảo

Ở Trường Sa, việc phát huy dân chủ luôn gắn liền với duy trì nghiêm kỷ luật. Mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều để bảo đảm luôn đề cao cảnh giác, SSCĐ cao nhất, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Theo Thượng uý Nguyễn Xuân Tình, Chính trị viên đảo Đá Nam: Để duy trì nghiêm kỷ luật và phát huy được tính dân chủ, hàng tháng chỉ huy đảo đều duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt đối thoại dân chủ trên tất cả các mặt công tác. Các buổi sinh hoạt đối thoại giúp chỉ huy đảo nắm bắt được nguyện vọng, tâm tư của từng cán bộ, chiến sĩ; nếu có vướng mắc, từng cá nhân và tập thể sẽ bàn bạc, tìm cách tháo gỡ để thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn đảo.

      Thượng uý QNCN Mai Văn Liên, Nhân viên báo vụ đảo Đá Nam, người có nhiều năm công tác ở Trường Sa chia sẻ: Làm nhiệm vụ giữa mênh mông sóng gió, cùng với việc chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị thì chính tình thương yêu gắn bó đồng chí, đồng đội đã giúp bộ đội ở Trường Sa yên tâm công tác và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chẳng hạn, cùng công tác trên một đảo nhưng cán bộ, chiến sĩ có độ tuổi, quê quán, trình độ khác nhau nên trên hết phải chấp hành nghiêm kỷ luật, quan tâm giúp đỡ nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nếu chiến sĩ có vi phạm, cán bộ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, không nên chủ quan, nóng vội, bảo đảm việc xử lý kỷ luật phải mang tính giáo dục cao, làm cho người mắc khuyết điểm nhận rõ sai phạm của mình mà quyết tâm khắc phục, sửa chữa. Đây chính là yếu tố quan trọng để xây dựng tình đoàn kết và thống nhất cao trong đơn vị.

Việc phát huy dân chủ trong đời sống cũng được các đảo thực hiện nghiêm túc, giúp cán bộ, chiến sĩ luôn yên tâm, tin tưởng, yêu mến, gắn bó với đảo. Các đảo đều thành lập tổ kinh tế, theo dõi việc xuất, nhập, chi tiêu tại bếp ăn. Hàng tháng, tổ kinh tế đều báo cáo kết quả tại hội nghị kinh tế công khai đồng thời lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp về những mặt mạnh, mặt yếu trong trong tháng để nâng cao chất lượng phục vụ.

Việc phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật ở các đảo trên huyện đảo Trường Sa được thực hiện và duy trì có nền nếp chính là nhờ vai trò các tổ chức đảng, nhất là cấp ủy, chỉ huy các đảo trong lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ phải thực sự gương mẫu, tự giác, thương yêu, giúp đỡ nhau để cùng vượt qua khó khăn, thử thách.

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn