Tàu 012-Lý Thái Tổ thực hiện tốt phương châm “Luyện giỏi, bắn trúng”

Vừa qua, Tàu 012-Lý Thái Tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật được thủ trưởng các cấp đánh giá cao. Để đạt được thành tích đó, cán bộ chiến sĩ của Tàu đã đoàn kết, tích cực luyện rèn với phương châm “luyện giỏi, bắn trúng”, giúp toàn tàu trở thành một trong những lá cờ đầu trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (HL, SSCĐ) của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.

Chúng tôi theo Đại tá Phạm Văn Hoạt, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 đi kiểm tra công tác HL, SSCĐ của Tàu 012-Lý Thái Tổ vào một ngày giữa tháng bảy. Dù mới trở về sau đợt diễn tập với kết quả xuất sắc nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị không lơ là, chủ quan mà bắt tay ngay vào nhiệm vụ HL theo kế hoạch. Hôm nay đơn vị luyện tập nội dung thực hành công kích tên lửa tiêu diệt mục tiêu di động trên biển. Tình huống được đặt ra là tàu của nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển, đảo nước ta, Tàu nhanh chóng cơ động trong điều kiện sóng to, gió lớn cấp 5, cấp 6 để tiêu diệt mục tiêu. Khi nhận lệnh của trên, Đảng ủy, chỉ huy Tàu 012 lập tức hội ý để xây dựng quyết tâm chiến đấu. Tiếng chuông báo động phát ra từ đài chỉ huy, toàn tàu báo động chuẩn bị công kích tên lửa. Sau 30 giây, từng ngành, từng vị trí báo cáo về đài chỉ huy chuẩn bị xong và sẵn sàng đợi lệnh.

Thực hành huấn luyện trên Tàu 012 Lý Thái Tổ. Ảnh: Duy Khánh

Tại trung tâm chỉ huy, thuyền trưởng ra lệnh cho trắc thủ tên lửa nhanh chóng tính toán cự ly, vị trí của mục tiêu và liên tục cập nhật sự di chuyển của chúng trong thời gian ngắn nhất. Lệnh của thuyền trưởng phát ra, các trắc thủ nhắc lại khẩu lệnh đồng thời thao tác, quan sát màn hình, tính toán các phần tử để sẵn sàng bấm nút bắn tên lửa tiêu diệt mục tiêu. Đại tá Phạm Văn Hoạt cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ công kích tên lửa, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu Tàu 012-Lý Thái Tổ và các tàu trong đơn vị HL cho các trắc thủ thông thạo tính năng kỹ, chiến thuật của vũ khí trên tàu và từng yếu lĩnh của thao tác bắn tên lửa. Khi tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển, trong điều kiện khó khăn phức tạp và ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết, tâm lý… người trắc thủ phải có bản lĩnh vững vàng, giỏi chuyên môn mới thực hiện đúng ý đồ của người chỉ huy. Từ đó bắn tên lửa đúng thời điểm và tiêu diệt mục tiêu ngày từ loạt đạn đầu.

Sau khi đơn vị kết thúc buổi HL, tập thể Tàu 012 tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ, Đại tá Phạm Văn Hoạt và Đoàn kiểm tra chỉ ra những điểm mạnh, điểm hạn chế cần khắc phục trong những lần huấn luyện tiếp theo. Theo đó, nội dung HL công kích tên lửa được cán bộ, chiến sĩ trên tàu thực hiện hôm nay chuẩn xác về các khâu và tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thời gian; từng ngành, từng vị trí từ chỉ huy đến các trắc thủ đều xử trí tình huống bài bản theo đúng bảng bố trí chiến đấu trên tàu cho thấy sự nhuấn nhuyễn và nền nếp chính quy của Tàu trong quá trình huấn luyện. Đây là một trong những nội dung khó nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã luyện tập thuần thục nên có sự phối hợp ăn ý giữa các vị trí, giúp Tàu hoàn thành tốt yêu cầu huấn luyện đề ra.

Trong những năm qua, việc tổ chức HL ở Tàu Lý Thái Tổ luôn được duy trì chặt chẽ theo đúng thời gian biểu, giờ nào làm việc đó. Đảng ủy, chỉ huy Tàu đưa ra nhiều giải pháp duy trì nền nếp chính quy trong HL. Đó là việc phát huy vai trò gương mẫu của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác HL; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ HL và nhân viên chuyên môn kỹ thuật; làm tốt công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm HL... Ngoài ra, đơn vị còn phát huy tốt dân chủ quân sự thông qua các buổi giao ban, hội ý các ngành, các vị trí trong tàu đưa ra các ý kiến đóng góp như: kinh nghiệm làm thế nào để bắn tên lửa thành công; làm thế nào để khắc phục sự cố hỏng hóc máy móc khi tàu vận hành đường dài trên biển... Trung tá Đinh Xuân Hoàng, Chính trị viên Tàu chia sẻ: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nỗ lực luyện rèn từng ngày, từng giờ để thuần thục các phương án tác chiến đối với mỗi nhiệm vụ khác nhau. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn coi trọng việc tổng kết, rút kinh nghiệm trong HL để nâng cao năng lực chiến đấu của tàu. Có như vậy, khi có tình huống xảy ra, chúng tôi mới tiêu diệt được mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhờ thực hiện tốt phương châm “Luyện giỏi, bắn trúng” mà những giọt mồ hôi của cán bộ, chiến sĩ Tàu 012-Lý Thái Tổ đổ xuống đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Năm 2016, Tàu đạt giải Nhất khối tàu chiến đấu trong Hội thao huấn luyện tàu mặt nước của Quân chủng Hải quân; năm 2017, Tàu được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật.

Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn