Khi an toàn, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ được coi trọng

HQVN -

Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân có trong biên chế nhiều trang bị, khí tài đặc thù và khối lượng lớn xăng dầu, thuốc phóng… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Bằng trách nhiệm và tình yêu đơn vị, yêu công việc, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn luôn bảo đảm an toàn trong lao động và phòng, chống cháy nổ (PCCN); được Bộ Tư lệnh Hải quân và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen.

Sôi nổi hội thao

Đã nhiều năm nay cứ đến tháng 5 là chúng tôi lại được tham dự Hội thao phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Lữ đoàn 679. Năm nay đã là năm thứ 7 liên tục đơn vị tổ chức hội thao.

Ngay từ đầu giờ làm việc buổi sáng, đông đảo cán bộ, chiến sĩ đã tề tựu về sân chào cờ để chờ đón màn đua tài của 5 đội tuyển đại diện cho khối cơ quan và các đội, trạm. Mỗi đội gồm 4 tuyển thủ chính thức, 1 đồng chí dự bị tham gia thi chữa cháy. Từng thành viên trong đội sẽ lần lượt thực hiện các nội dung vượt vật cản múc nước, dập đám cháy bằng chăn, dập đám cháy bằng bình bột cứu hỏa, rải và chạy vòi rồng.

Các đại biểu dự Hội thao PCCN Lữ đoàn 679 tham quan các thiết bị, dụng cụ chữa cháy

Mỗi khi hiệu lệnh “Bắt đầu” của trọng tài vang lên, tất cả tuyển thủ cố gắng hết sức mình thực hiện nhanh, gọn, chính xác. Tiếng mọi người cổ vũ vang cả doanh trại khiến chúng tôi không rời mắt khỏi từng diễn biến của các phần thi. Nhiệt độ ngoài trời lúc này rất mát mẻ nhưng dường như sức nóng của nhiệm vụ khiến tuyển thủ nào cũng vã mồ hôi. Binh nhất Tô Việt Hoàng, thành viên Đội thi khối cơ quan lau vội mồ hôi trên trán chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được lựa chọn tham gia vào đội tuyển. Tuy có mệt nhưng tôi luôn cố gắng thể hiện từng động tác chính xác để khi có tình huống thật xảy ra sẽ xử lý hiệu quả.

Còn Đại úy QNCN Phạm Văn Hảo, Trắc thủ Đội Hỏa lực tâm sự: Ngay từ những ngày đầu về Lữ đoàn công tác, tất cả chúng tôi đều được quán triệt, huấn luyện các quy tắc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), PCCN. Sau đó, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra, nếu đạt yêu cầu mới được phê chuẩn vào làm việc. Hàng năm, chúng tôi còn tham gia đầy đủ, nghiêm túc các lớp huấn luyện, tập huấn bổ sung kiến thức về lĩnh vực này, Bởi vậy, các nội dung trong hội thao cũng là những hoạt động luyện tập thường xuyên tại đơn vị.

So với các lần hội thao trước, điểm đáng ghi nhận ở hội thao lần này là tổng thời gian thực hiện các nội dung đã rút ngắn hơn và thao tác của các tuyển thủ cũng chuẩn xác hơn. Thượng úy QNCN Nguyễn Đình Minh, Đội thi Trạm Kỹ thuật cho biết: Do tính chất đặc biệt của môi trường công tác ở đơn vị nên yêu cầu đặt ra là 3-5 phút đầu được coi là thời điểm vàng để chữa cháy. Nếu không dập tắt được trong thời gian đó thì hậu quả rất nặng nề. Từ thực tế đó mà quá trình luyện tập cũng như hội thao chúng tôi phấn đấu đạt hoặc vượt tiêu chí về thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

Kết quả hội thao: Giải Nhất thuộc về Đội chữa cháy của Trạm Kỹ thuật, giải Nhì thuộc về Trạm Điều khiển; Đội Hỏa lực, Khối cơ quan và Trạm Thông tin-ra đa cùng đạt giải Khuyến khích.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối

Trong nhiều năm qua Lữ đoàn 679 đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy luôn quan tâm, tổ chức tốt việc giáo dục ý thức ATVSLĐ, PCCN cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Đội ngũ làm công tác an toàn, vệ sinh viên thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động có nền nếp. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các yêu cầu bảo đảm an toàn lao động.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tuynh, Phó Lữ đoàn trưởng quân sự, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ của Lữ đoàn cho biết: Tháng hành động ATVSLĐ và PCCN năm 2023 với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Lữ đoàn tập trung vào bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTB, củng cố hạ tầng kỹ thuật đồng thời phân công, phân nhiệm rõ ràng; phải có quy trình, giáo trình tài liệu cụ thể, đúng qui định. Đơn vị coi trọng khâu kiểm tra chuyên môn, phổ biến quán triệt nhiệm vụ đầu giờ, trước khi tiếp xúc với VKTBKT.

Phần thi dập tắt đám cháy bằng chăn

Trong huấn luyện PCCN, Lữ đoàn tập trung trang bị các kiến thức cơ bản về những nguy cơ và nguyên nhân gây mất an toàn do cháy nổ; quy trình bảo quản, bảo dưỡng; các quy định bảo đảm an toàn lao động, phương pháp sơ cấp cứu cá nhân... đặc biệt là huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ về tính năng, tác dụng và sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện PCCC.

Trên cơ sở kế hoạch công tác quân sự và nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch PCCN, bảo đảm an toàn với phương châm “phòng là chính”. Điều mà chúng tôi được chứng kiến tại đây là khởi đầu một ngày làm việc bao giờ cũng là khâu phổ biến, quán triệt nhiệm vụ, trong đó không thể thiếu quy tắc an toàn. Vẫn chỉ một nội dung lặp lại hàng ngày nhưng khi phổ biến, ai cũng chăm chú lắng nghe. Bên cạnh đó, các trang thiết bị, phương tiện PCCC như: Xe cứu hoả, bình cứu hoả, xô, cuốc, xẻng, câu liêm... cũng được quan tâm bổ sung, sửa chữa đảm bảo đủ số lượng, tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi tình huống cháy nổ xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tuynh chia sẻ thêm: Để đơn vị an toàn thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức của cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi luôn cố gắng để nhận thức công tác ATVSLĐ của mọi cá nhân trong đơn vị từ “nghĩa vụ, trách nhiệm” sang “quyền lợi” bởi bảm bảo an toàn cho VKTBKT, cho đơn vị chính là đảm bảo an toàn cho bản thân.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn