Khẳng định trình độ, năng lực trên sân chơi trí tuệ toàn quốc của sinh viên

HQVN -

Nhằm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo và nghiên cứu khoa học, những năm qua, Học viện Hải quân đã tích cực tham gia các cuộc thi Olympic toàn quân, toàn quốc và giành nhiều giải thưởng cao. Thành công của các đội tuyển Olympic Học viện đã tiếp nối và phát triển chuỗi thành tích liên tục của Học viện trong nhiều năm qua khi tham gia các kỳ thi Olympic; khẳng định khả năng, trình độ của học viên Học viện trên sân chơi trí tuệ của sinh viên Việt Nam.

Tháng 12 vừa qua, Cuộc thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam lần thứ 32 tại TP. Huế có sự tham gia của 78 trường đại học, cao đẳng và học viện cả nước với gần 600 sinh viên tham dự. Trải qua 3 vòng loại ICPC khu vực Bắc-Trung-Nam và kết thúc bằng kỳ thi ICPC Quốc gia, Việt Nam có 105 đội tuyển đăng ký tham dự ICPC Asia Hue City 2023, thi đấu cùng 20 đội tuyển với 60 sinh viên lập trình xuất sắc nhất đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Thailand, Philipines. Đội tuyển Olympic Tin học của Học viện Hải quân tham gia thi 3 nội dung: Khối chuyên tin, khối không chuyên tin và khối thi lập trình viên sinh viên quốc tế ICPC Regional.

 

Giờ học ngoại ngữ ở Học viện Hải quân. Ảnh Kim Ngọc

Với sự chuẩn bị, ôn luyện chu đáo và ý chí quyết tâm cao, sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, đội tuyển Olympic Tin học của Học viện Hải quân đã xuất sắc giành 4 giải cá nhân gồm: 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích khối không chuyên; 1 giải Khuyến khích khối chuyên tin. Khoa Cơ bản-Ngoại ngữ của Học viện là một trong hai tập thể khoa được Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và bồi dưỡng đội tuyển tham gia các kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam và Kỳ thi lập trình viên sinh viên quốc tế ICPC Việt Nam, giai đoạn đoạn 2017-2022.

Cũng trong thời gian này, tại vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ V năm 2023. Có 2 thí sinh của Quân đội tham gia, trong đó, thí sinh của Học viện Hải quân đạt 1 giải Khuyến khích cá nhân. Kết quả từ các cuộc thi đã làm dày thêm bảng thành tích của Học viện trong các kỳ thi Olympic nhiều năm trở lại đây.

Để có được thành tích trên, phải kể đến sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện và các cơ quan, đơn vị; sự hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm của giảng viên cùng quá trình nỗ lực ôn luyện của mỗi cá nhân học viên trong đội tuyển.

Thiếu tá Lê Thị Hồng Hà, Giảng viên Bộ môn Tin học, Khoa Cơ bản- Ngoại ngữ, người trực tiếp bồi dưỡng đội tuyển Olympic Tin học cho biết: Sau nhiều năm tham gia, chúng tôi đã có được kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng, tổ chức đội tuyển tham gia thi. Bên cạnh quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo, tạo điều kiện tối đa cho học viên của các cơ quan, đơn vị trong toàn Học viện thì kinh nghiệm của giảng viên, nỗ lực của các thành viên đội tuyển là điều kiện để chúng tôi gặt hái nhiều kết quả tốt trong những năm trở lại đây.

Đội tuyển Olympic Tin học Học viện Hải quân trong kỳ thi ICPC Quốc gia tháng 11/2023 tại Đại học Nha Trang. Ảnh: Hồng Hà

Cùng với thuận lợi, đội tuyển Olympic Tin học cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Yêu cầu về nội dung kiến thức môn thi rất cao, nhất là phần lập trình, nếu chỉ học trong chương trình chính khoá thì không thể đủ kiến thức để tham gia thi. Mặt khác, trong quá trình ôn luyện, học viên vẫn thực hiện song song với việc học tập các môn theo chương trình chính khoá nên cần phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Đội tuyển được triệu tập từ các lớp, các khoá khác nhau nên việc tổ chức ôn luyện ban đầu gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, các thành viên đội tuyển thực sự say mê, yêu thích môn học, khắc phục mọi khó khăn trong quá trình ôn luyện nên thành quả thu được thật đáng khích lệ.

Đại tá, TS Trần Văn Phương, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Hải quân cho biết: Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ phong trào thi Olympic của Học viện; tạo nhiều điều kiện thuận lợi và khích lệ các đội tuyển tham gia thi Olympic sinh viên các trường trong và ngoài quân đội. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên có năng lực, kinh nghiệm, lòng nhiệt tình cao trong tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học viên nên các đội tuyển Olympic luôn đạt thành tích cao.

Để đẩy mạnh phong trào thi Olympic trong cán bộ, giảng viên, học viên, hàng năm, căn cứ kế hoạch hội thi, các cơ quan, đơn vị liên quan sớm xây dựng kế hoạch, lựa chọn đội tuyển, tổ chức ôn luyện sát nội dung, yêu cầu từng kỳ thi. Học viện ban hành quy định về chế độ ưu đãi đối với học viên, giảng viên tham gia; biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong cuộc thi. Đồng thời Học viện tổ chức các hội thi Olympic toán, tin học, ngoại ngữ, các môn khoa học xã hội và nhân văn; đẩy mạnh hoạt động câu lạc bộ Tiếng Anh, Tiếng Nga... qua đó kịp thời phát hiện các tài năng trẻ, bổ sung lực lượng vào các đội tuyển. Việc tham gia các cuộc thi Olympic toàn quân, toàn quốc giúp cán bộ, giảng viên, học viên có cơ hội rèn luyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện Hải quân.

Hồ Anh Mão

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn