Kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo để làm chủ trang bị mới

HQVN -

Hàng chục nghìn lượt/chiếc hệ thống phương tiện đồng bộ và đặc chủng đảm bảo cho các đơn vị Hải quân khu vực Cam Ranh làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ… là kết quả năm 2023 của cán bộ, nhân viên Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3 (TC-ĐL-CL 3), Cục Kỹ thuật Hải quân đạt được. Đây cũng chính là việc đưa hai khâu đột phá trong công tác kỹ thuật thành nền nếp của Trung tâm.

Trở lại Trung tâm TC-ĐL-CL 3 lần này, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay về cảnh quan môi trường và sự ngăn nắp, gọn gàng trong bố trí, sắp xếp doanh trại, phòng làm việc, phòng nghiên cứu của những người lính đo lường. Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Phùng Ngọc Đồng, Giám đốc Trung tâm TC-ĐL-CL 3 cho biết: Trung tâm đảm nhận một khối lượng công việc lớn với số lượng TBKT mới, hiện đại cộng thêm quân số còn ít so với yêu cầu nhiệm vụ nên chúng tôi còn gặp không ít khó khăn. Ban giám đốc Trung tâm xác định đoàn kết, phát huy nội lực thực hiện tốt hai khâu đột phá (xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ TBKT trong công tác kỹ thuật) để đơn vị đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật cho các đơn vị.

Để thực hiện tốt hai khâu đột phá, cách đây 10 năm, lãnh đạo Trung tâm đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ này và mỗi năm, nghị quyết được bổ sung để có những chủ trương, giải pháp sát với sự phát triển của lực lượng và nhiệm vụ của đơn vị. Lãnh đạo, chỉ huy Trung tâm tổ chức triển khai và bảo quản bảo dưỡng các thiết bị mẫu tại Trung tâm, bảo đảm sự đồng bộ phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ.

 

Đoàn công tác của Quân chủng kiểm tra công tác kỹ thuật tại đơn vị

Trong xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, đơn vị chú trọng xây dựng hệ thống sổ sách, giấy tờ đúng quy chuẩn pháp lý đo lường, công nghệ thông tin được ứng dụng vào công các quản lý sổ sách, hồ sơ. Các ngành được rà soát, sắp xếp đúng tổ chức biên chế; chức năng, nhiệm vụ của các vị trí trưởng ngành, kiểm định viên được quy định rõ ràng. Việc thực hiện nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng tuần tháng, quý cũng được Trung tâm tiến hành theo kế hoạch.

Cùng với đó, Trung tâm luôn chấp hành nghiêm pháp chế đo lường, công tác bảo đảm kỹ thuật đo lường được thực hiện đúng theo lĩnh vực được công nhận, không vượt quá năng lực được phép. Công tác giữ chuẩn, truyền chuẩn số liệu được đơn vị duy trì thường xuyên, nghiêm túc. Việc rà soát tình trạng kỹ thuật của trang bị, thời hạn kiểm định của các trang thiết bị đo mẫu, lập kế hoạch và đưa phương tiện đo mẫu đi kiểm định tại Cục TC-ĐL-CL được đơn vị tiến hành thường xuyên. Sau hơn 13 năm hoạt động, Trung tâm kiểm định, hiệu chuẩn hàng trăm nghìn lượt phương tiện đo, thử nghiệm hơn 2000 lượt hệ thống chống sét tiếp địa. Đến nay đơn vị đủ năng lực bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ được giao, làm chủ TBKT mới, đặc biệt là các vũ khí trang bị trên các tàu 12418, Gepard 3.9, tàu ngầm và các TBKT Không quân Hải quân. Các phương tiện đo do Trung tâm tiến hành kiểm định đều được dán tem, đóng dấu, cấp giấy chứng nhận kiểm định đúng qui định.

Phong trào nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị khuyến khích. Các đề tài, sáng kiến, sáng chế được ứng dụng vào thực tiễn nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và sản xuất, chế tạo vật tư, trang bị phục vụ kiểm định phương tiện đo, bảo dưỡng, sửa chữa TBKT góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho ngân sách. Năm 2023, Trung tâm thực hiện được 3 đề tài, sáng kiến thử nghiệm đưa vào sản xuất, chế tạo: Thiết bị kiểm tra cảm biến đo độ sâu trên tàu ngầm; Module cân bằng giá lắc bơm thủy lực pháo trên tàu và sáng kiến về cảm biến đo nhiệt độ trên hệ tàu tên lửa.

Nói về sáng kiến nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị kiểm tra cảm biến đo độ sâu trên tàu ngầm của mình, Đại úy, Kỹ sư Phạm Văn Vững Tiến, Trưởng ngành Phương tiện đo điện, Trung tâm TC-ĐL-CL 3 Hải quân chia sẻ: Để bảo đảm độ chính xác, độ tin cậy làm việc của tàu ngầm, ngoài hệ thống đo độ sâu bằng cơ học tàu còn sử dụng cảm biến đo độ sâu trong hệ thống đo độ sâu lặn của máy lái. Tuy nhiên, hiện tại chưa có thiết bị để kiểm tra độ chính xác, đánh giá các tham số đo lường của cảm biến đo độ sâu. Từ nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật đo lường cho tàu ngầm, Trung tâm TC-ĐL-CL3 Hải quân đã chủ động nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị kiểm tra cảm biến đo độ sâu trên tàu ngầm đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Kết quả từ việc thực hiện tốt khâu hai đột phá trong công tác kỹ thuật của Trung tâm TC-ĐL-CL 3 góp phần đảm bảo cho TBKT của các đơn vị trong Quân chủng tốt nhất, luôn SSCĐ cao. Nội bộ đơn vị đoàn kết, an toàn tuyệt đối và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Sau 13 năm từ ngày thành lập, đã có 11 năm Trung tâm đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng và trở thành một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Cục Kỹ thuật Hải quân.

Bài, ảnh: Quang Minh, Văn Thế

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn