Khai mạc Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 tại Hà Nội

HQ Online -

Sáng 20-8, tại Hà Nội, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ đồng tổ chức Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42). Chủ đề của Hội thảo là “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa”.

Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu tại hội thảo

Tham dự Lễ khai mạc PAMS-42 có Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Đại tướng Robert B.Brown, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Mỹ; Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cùng đại biểu 25 nước trong và ngoài khu vực.

Thượng tướng Phạm Hồng Hương và Đại tướng Robert B. Brown đồng chủ trì hội thảo.

Đại tướng Robert B. Brown trao cờ PAMS cho Thượng tướng Phạm Hồng Hương

Tham dự và phát biểu tại Lễ khai mạc PAMS-42, Thượng tướng Phan Văn Giang nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự hội nghị và gửi lời thăm hỏi và chia buồn tới thân nhân và gia đình những nạn nhân vụ vỡ đập thủy điện tại tỉnh Atapu (Lào), trận động đất tại Indonesia, lũ lụt tại Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh những sự cố, thảm họa trên cho thấy chủ đề Ban tổ chức lựa chọn cho hội thảo lần này “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực trong hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa” là thời sự và thiết thực.

Thượng tướng Phan Văn Giang cũng nhấn mạnh, khi thảm họa, thiên tai xảy ra, hoạt động ứng phó phải được thực hiện tức thì và đó là thế mạnh của lực lượng quân đội. Nhưng để ổn định lại cuộc sống, tất cả các nguồn lực cần được huy động và phải được điều phối phù hợp.

Các đại biểu dự hội thảo

Khẳng định hội thảo là cơ hội quý giá để đại biểu các nước tham dự cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ trong phối hợp giữa các lực lượng quân sự với nhau mà còn giữa các lực lượng quân sự và các lực lượng, tổ chức khác cùng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, Thượng tướng Phan Văn Giang tin tưởng sẽ có nhiều bài học, kinh nghiệm quý, nhiều ý tưởng sáng tạo được trình bày tại hội thảo, hướng tới đích chung là nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, để quân đội thực sự là địa chỉ tin cậy của người dân khi xảy ra các tình huống.

Thượng tướng Phan Văn Giang tin tưởng rằng, sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng quân sự của các nước thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển.

Quang cảnh hội thảo

Chương trình PAMS-42, có 3 phiên thảo luận toàn thể với các chủ đề: Ứng phó ban đầu của lực lượng Lục quân trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; nâng cao vai trò hợp tác đa phương trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; nâng cao vai trò về hợp tác khu vực trong hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Hội thảo diễn ra tới ngày 23-8.

Tin, ảnh: Văn Học

27 nước tham dự hội thảo lần này gồm: Anh, Ấn Độ, Australia, Bangladesh, Campuchia, Canada, Chile, Fiji, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Mông Cổ, Nepal, Nhật Bản, New Zealand, Papua New Guinea, Pháp, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Tonga, Trung Quốc và Việt Nam.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn