Khai mạc EURO 2021: Chào đón một mùa EURO đặc biệt

HQ Online -

Đêm 11-6, “mọi ngả đường đều dẫn đến thành Rome”, nơi trái bóng Uniforia của Vòng chung kết giải bóng đá vô địch các quốc gia châu Âu 2021 (Euro 2021) sẽ chính thức lăn trên sân vận động Olympico, Italy. Tất cả cùng chào đón một trong những giải đấu chất lượng hàng đầu thế giới bắt đầu khởi tranh trong một mùa hè đặc biệt.

Euro 2021 là giải đấu đặc biệt diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt. Bởi đáng lẽ ra, trái bóng Uniforia đã lăn vào tháng 6-2020, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập giải bóng đá lớn nhất châu Âu. Các nhà tổ chức đã lên kế hoạch cho một kỳ Euro thật hoành tráng và ý nghĩa. Thế nhưng nhiều khi “mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”. Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến giải đấu buộc phải hoãn lại 1 năm, phá vỡ chu kỳ 4 năm 1 lần như thường lệ.

Vượt qua tất cả khó khăn, trở ngại, Vòng chung kết Euro 2021 quy tụ 24 đội tuyển, gồm đủ các anh tài của lục địa già như Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Italy… Và cũng có cả những bất ngờ thú vị nhờ sự hiện diện của các đội lần đầu góp mặt là Phần Lan và Bắc Macedonia. Điều đó cho thấy, ngoài sự bảo đảm uy tín, chất lượng với các đội bóng hàng đầu, giàu truyền thống, thì Euro 2021 cũng truyền cảm hứng để các nền bóng đá nhỏ, chưa thực sự phát triển phấn đấu vươn lên, với tinh thần “không gì là không thể”, như cái cách mà Phần Lan và Bắc Macedonia đã chiến đấu vượt qua vòng loại.

Sân Olympico ở Rome, nơi diễn ra trận khai mạc Euro 2021. Nguồn: VOV.vn

Nhằm mang đến kỷ niệm khó phai trong trái tim người hâm mộ, lần đầu tiên trong lịch sử, Euro 2021 sẽ diễn ra ở 11 sân vận động tại 11 quốc gia trên toàn châu Âu gồm: Anh, Đức, Azerbaijan, Nga, Italy, Đan Mạch, Romania, Hà Lan, Hungary, Scotland, Tây Ban Nha. Trong đó, 2 quốc gia không có đội tuyển tham dự nhưng vẫn được tổ chức trận đấu là Azerbaijan và Romania.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì việc tổ chức Euro 2021 ở 11 quốc gia là một kế hoạch táo bạo. Việc di chuyển giữa các nước cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn để giải đấu không trở thành nơi bùng phát dịch bệnh là những thách thức lớn. Chắc chắn sẽ không có những khán đài rực lửa ken kín cổ động viên. Không có các quán bia, cà phê nhộn nhịp người “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”. Không có những màn diễu hành đường phố ăn mừng rầm rộ trong biển người dài dằng dặc… Nhiều người sẽ phải theo dõi các trận đấu qua màn ảnh nhỏ trong chính ngôi nhà của mình. Vì thế, không khí cuồng nhiệt của ngày hội bóng đá ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Nhưng như Galileo, nhà vật lý lỗi lạc người Italy từng nói: “Dù sao Trái Đất vẫn quay”. Euro 2021 vẫn sẽ diễn ra và sẽ gửi đi nhiều thông điệp thật sự ý nghĩa, nhân văn và cao thượng. Trên hết là tinh thần lạc quan, nỗ lực, đoàn kết, chung tay chiến thắng dịch bệnh, cùng nhau vươn đến tương lai tươi sáng hơn. Cũng như ý nghĩa của trái bóng Uniforia gửi gắm: Đoàn kết (unity) và thoải mái (euphoria). Và những đường nét loang nổ trên bề mặt trái bóng thể hiện ước vọng về một “thế giới đại đồng”, xóa nhòa khoảng cách giữa các quốc gia nhờ tình yêu, niềm đam mê và tinh thần fair play.

Slogan của Euro 2021 là “Live it. For real”, tạm dịch là “Sống thật”. Linh vật của Euro 2021 là Skillzy. Đó là một nhân vật hình người được thiết kế dựa trên cảm hứng bóng đá đường phố, bóng đá nghệ thuật với những kỹ năng chơi bóng điêu luyện. Qua đây, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) muốn tạo ra một giải đấu dành cho tất cả công chúng yêu bóng đá, để mọi người hâm mộ đều có thể tham gia, trải nghiệm và tận hưởng. 

Các bảng đấu ở Euro 2021. Nguồn: VnExpress

Euro 2021 cũng là biểu hiện sinh động của bóng đá thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI) lên ngôi. Sau World Cup 2018, công nghệ VAR lần đầu được áp dụng ở Euro 2021 kỳ vọng sẽ giúp các trận đấu trở nên công bằng hơn. Tuy vẫn còn gây tranh cãi nhưng người hâm mộ bóng đá sẽ phải quen dần với những đổi mới mang tính đột phá như vậy. Những hành động bạo lực, chơi xấu, ăn vạ, gian lận sẽ khó che giấu và vì vậy sẽ bớt dần đi. Những bàn thua tức tưởi kiểu như “bị cướp mất chiến thắng” có lẽ sẽ ít xảy ra hơn…

Dông dài một chút để thấy Euro 2021 đáng chờ đợi thế nào. Quay trở lại với sân khấu chính đêm 11-6 ở thành Rome, nơi diễn ra trận khai mạc giữa chủ nhà Italy và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bảng đấu có Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Xứ Wales, Italy rõ ràng ở một đẳng cấp khác. Họ là đội giàu truyền thống nhất khi đã từng lên ngôi năm 1968 và 2 lần vào đến trận chung kết giải đấu. Mặc dù đang trẻ hóa nhưng đội quân thiên thanh vẫn được đánh giá là dày dạn kinh nghiệm và đồng đều. Trên hành trình đến Vòng chung kết Euro 2021, thầy trò Roberto Mancini toàn thắng 10 trận. Bởi vậy, nếu thi đấu đúng sức, ngôi đầu bảng khó thoát khỏi tay họ.

Sau Italy thì Thổ Nhĩ Kỳ là cái tên đáng chú ý tiếp theo ở bảng đấu này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang thể hiện một phong độ rất ổn định khi vượt qua vòng loại trong bảng đấu có ứng cử viên vô địch Pháp. Họ thậm chí còn giành 1 chiến thắng và 1 trận hòa trước Gà trống Gaulois. Trong loạt giao hữu năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ từng cầm hoà Đức và Croatia. Dù không thường xuyên được dự các giải đấu lớn, nhưng cứ góp mặt là Thổ Nhĩ Kỳ lại sắm vai “ngựa ô”. Một trong hai vị trí dẫn đầu bảng là điều mà họ sẽ hướng đến.

Người hâm mộ đang chờ xem “Màu thiên thanh” sẽ phủ bóng hay “Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ” sẽ cất vang ở thành Rome. Nhưng dù kết quả thế nào, thì 51 trận đấu của Euro 2021 sẽ vẫn rất đáng chờ đợi trong một mùa hè thật đặc biệt của năm Covid thứ hai.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn