Kết hợp nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông ở Vùng 3

Thời gian trước, mất an toàn giao thông đường bộ là một trong những vấn đề “nóng” khiến lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị ở Vùng 3 Hải quân luôn trăn trở. Tính riêng năm 2016, Vùng xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông. Hiện tại, Vùng 3 đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp quyết liệt nhằm tạo sự chuyển biến về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).

Nâng cao nhận thức là căn bản

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 353 vào buổi sáng ngày cuối tuần. Tại khuôn viên Câu lạc bộ thanh niên, Trung tá Hoàng Văn Dương, Chính trị viên Tiểu đoàn đang tổ chức cho các chiến sĩ mới chơi trò chơi vật tay. Từng cặp chiến sĩ thi đấu với nhau. Người thua sẽ phải trả lời một câu hỏi về luật giao thông đường bộ do người thắng đưa ra. Nếu không trả lời được, người thua tiếp tục bị phạt bằng các hình thức như: chống đẩy, nhảy lò cò quanh câu lạc bộ, chạy quanh sân đơn vị… Xung quanh bộ ghế đá, các chiến sĩ khác vây tròn, hò reo, cổ vũ nhiệt tình rộn vang một góc Tiểu đoàn. Hỏi ra, chúng tôi được biết, đây là một hình thức lồng ghép tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho bộ đội.

Đại tá Lê Văn Quyến, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 chia sẻ: Rút kinh nghiệm từ những vụ tai nạn đã xảy ra, chúng tôi thấy nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông nên Vùng đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ATGT cho các đối tượng. Việc tuyên truyền được đa dạng hóa về hình thức và linh hoạt về thời gian. Không chỉ tuyên truyền trực tiếp trong những buổi học tập, sinh hoạt tập trung, trên hệ thống truyền thanh nội bộ hay trong hoạt động của tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân... các đơn vị còn tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi tìm hiểu về ATGT. Toàn Vùng đã thống nhất việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn được dán tem phiên hiệu từng đơn vị để dễ dàng quản lý. Đơn vị nào có nguồn quỹ thì mua cấp cho toàn bộ quân số của mình. Đơn vị nào không có điều kiện thì vận động cá nhân tự nguyện mua. 100% quân nhân, CNVQP ký viết cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan.

Phổ biến kiến thức an toàn giao Thông cho chiến sĩ tại Tiểu đoàn 353 Vùng 3 Hải quân

Đối với các bộ phận khi thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đều phân công cán bộ quản lý, giám sát trong quá trình hành quân, di chuyển; chuẩn bị đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT và sẵn sàng phương án khắc phục khi có sự cố giao thông xảy ra.

Đại tá Mai Trọng Định, Chính ủy Vùng khẳng định: Để làm chuyển biến thực chất cả về nhận thức và hành động của mỗi quân nhân trong bảo đảm ATGT, chúng tôi luôn xác định đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là người giữ vai trò trọng tâm và phải tiên phong. Vùng đề cao vai trò, trách nhiệm của người chỉ huy trong công tác quản lý con người và phương tiện tham gia giao thông. Đơn vị nào mà xảy ra vụ việc mất ATGT thì lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đó phải chịu trách nhiệm, nghiêm túc kiểm điểm và tìm ra nguyên nhân để kịp thời rút kinh nghiệm. ATGT còn là một tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân cũng như đánh giá, bình xét đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Kiểm tra là thường xuyên

Cũng trong đợt công tác trên địa bàn TP.Đà Nẵng này, chúng tôi không ít lần gặp Đội kiểm soát quân sự của Vùng 3 lưu động kiểm tra quân nhân đang tham gia giao thông. Việc kiểm tra được thực hiện hàng ngày và tăng cường hơn trong các ngày nghỉ và lễ, tết. Nội dung kiểm tra tập trung xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm qui tắc giao thông đường bộ, không đủ giấy tờ, phương tiện không đủ an toàn kỹ thuật… Cùng với đó, việc kiểm tra thường xuyên, đột xuất tình trạng kỹ thuật xe, nhận thức về luật tại đơn vị của Ban chỉ đạo 50 đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở, nâng cao ý thức của mỗi quân nhân khi tham gia giao thông. Trung úy QNCN Phạm Thế Anh, Nhân viên Thông tin, Phòng Tham mưu đang chuẩn bị xuống cơ sở công tác tâm sự với chúng tôi: Tôi luôn ý thức rằng việc đảm bảo an toàn giao thông trước tiên là cho chính mình và cho đơn vị, gia đình, xã hội. Trước khi đi công tác, tôi luôn kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện, giấy tờ theo xe. Khi lưu thông trên đường, tôi chấp hành đúng luật, đặc biệt tuyệt đối không sử dụng rượu bia khi điều khiển xe máy.

Đại tá Lê Thanh Vân, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng cho biết thêm: Trên cơ sở các văn bản, quy định của trên, Vùng đã cụ thể hóa, ban hành Quyết định 861 “Về xử lý các vi phạm về trật tự ATGT chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”. Vùng đã tự đầu tư mua máy đo nồng độ cồn để trang bị cho các vọng gác và lực lượng kiểm soát quân sự phục vụ kiểm tra. Các trạm kiểm soát quân sự của Vùng có chức năng như một trạm kiểm soát giao thông, bất kể quân nhân nào vi phạm các quy định bảo đảm ATGT đều bị nhắc nhở, chấn chỉnh, lập biên bản và thông báo cụ thể trong hội nghị giao ban của Vùng và các đơn vị. Quân nhân vi phạm các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm; mượn, thuê xe; uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện; chở quá số người quy định sẽ bị tạm giữ phương tiện có thời hạn và xem xét xử lý kỷ luật. Vùng còn phối hợp chặt chẽ với với lực lượng công an trên địa bàn tuần tra, nắm và có biện pháp quản lý, xử lý đối với quân nhân vi phạm.

Nhờ quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp trên, tình hình bảo đảm ATGT của Vùng 3 những tháng đầu năm 2017 đã chuyển biến rõ nét. Ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật đơn vị và văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên. Tình hình vi phạm các quy định bảo đảm ATGT giảm rõ rệt. Toàn Vùng không có vụ việc mất an toàn trong tham gia giao thông phải xử lý.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn