Huấn luyện để rèn bộ đội toàn diện

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành tốt kế hoạch huấn luyện chiến đấu. Kết quả kiểm tra 100% các nội dung đạt yêu cầu, trong đó có trên 90% khá, giỏi (20,3% giỏi). Đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình huấn luyện.

Nhiều giải pháp thực hiện đột phá

Ngay từ đầu năm Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch huấn luyện trong năm. Từng cấp, từng ngành và từng tàu chủ động xây dựng và đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch huấn luyện ở cấp mình. Tập trung thực hiện tốt khâu đột phá “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng VKTBKT”, chú trọng huấn luyện thực tế, lấy thực hành là chính; sử dụng VKTBKT sát với phương án chiến đấu và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Trung tá Nguyễn Đình Sơn, Trưởng ban Quân huấn Lữ đoàn cho biết: Là cơ quan chủ quản chỉ đạo về công tác huấn luyện, chúng tôi luôn theo sát mọi bước thực hiện kế hoạch huấn luyện của các đơn vị. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch cơ quan Quân huấn đã phải trực tiếp chỉ đạo đến từng đơn vị để xác định nội dung đột phá, phương pháp tổ chức huấn luyện và công tác bảo đảm mọi mặt trong huấn luyện. Đối với những đơn vị không xác định được nội dung đột phá, không có giải pháp mới trong tổ chức thực hiện thì cơ quan yêu cầu làm lại.

Kíp trắc thủ trên Tàu 511 huấn luyện khai thác sử dụng giàn hỏa tiễn

Được biết, vừa qua Lữ đoàn 125 được giao nhiệm vụ cử 4 tàu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng với lực lượng Hải quân đánh bộ là Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân và Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân. Trong đó, 2 tàu 511 và 512 lần đầu tiên cơ động đường dài ra vùng biển Quảng Ninh để tham gia huấn luyện hiệp đồng với Lữ đoàn 147. Đây không phải là nhiệm vụ mới nhưng vì đặc điểm khu vực huấn luyện tại vùng biển Quảng Ninh là mới. Từ đó đặt ra yêu cầu cho cấp ủy, chỉ huy và cán bộ các cấp phải xác định rõ nhiệm vụ huấn lần này là rất quan trọng và cần phải có sự đầu tư nhiều về giải pháp để thực hiện.

Đại úy Phan Tiến Dũng, Thuyền trưởng Tàu 511 chia sẻ: Ngay sau khi nhận lệnh cấp ủy, chỉ huy tàu đã nhanh chóng quán triệt kỹ nhiệm vụ. Tiến hành xây dựng kế hoạch để báo cáo với Chỉ huy Lữ đoàn. Ở từng giai đoạn huấn luyện chúng tôi đề xuất rất nhiều biện pháp thực hiện. Chính từ việc tập hợp được trí tuệ tập thể mà Tàu 511 đã có cho mình một kế hoạch huấn luyện hiệp đồng khoa học, hợp lý, được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đánh giá cao.

Cùng nhiều kết quả tốt và bài học hữu ích

Bám sát quan điểm chỉ đạo của Quân chủng trong huấn luyện là “Kỷ luật nghiêm, huấn luyện nhiều, bảo đảm kỹ thuật tốt”, Lữ đoàn đã duy trì tốt kế hoạch và nội dung huấn luyện. Tổ chức diễn tập vòng tổng hợp có bắn đạn thật lần thứ nhất, kết quả 100% các bài bắn đạt khá, giỏi (hơn 50% giỏi), đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối. Làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Hội thao huấn luyện tàu mặt nước ở cấp Lữ đoàn. Tham gia hội thao cấp Quân chủng đạt nhiều giải cao: Tàu Trường Sa 21 đạt giải Nhất và Tàu 960 đạt giải Ba khối tàu phục vụ, cùng 5 giải Nhất cho các môn thi toàn tàu, hàng hải, khí tài-điện tử, hậu cần và điều lệnh. Những kết quả này càng khẳng định thêm những gì mà cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn đã cố gắng, nỗ lực cao nhất để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trong hơn nửa năm qua.

Khẩu đội 12,7mm trên Tàu Trường Sa 21 huấn luyện bắn mục tiêu trên không

Cùng với những kết quả đạt được thì sau mỗi nội dung và nhiệm vụ huấn luyện đã giúp cho cấp ủy, chỉ huy các cấp nhất là từng cán bộ, đảng viên rút ra cho mình bài học kinh nghiệm quý. Là người trực tiếp chỉ đạo suốt quá trình huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường biển với lực lượng Hải quân đánh bộ, Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Phó Lữ đoàn trưởng-Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Đợt huấn luyện này đã góp phần nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các lực lượng tàu của Lữ đoàn, với lực lượng Hải quân đánh bộ trong chiến thuật đổ bộ đường biển. Qua đó, nâng cao bản lĩnh chỉ huy, trình độ chuyên môn và sự tự tin của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chỉ huy tàu trong xử lý các tình huống chiến thuật phức tạp, có độ khó cao. Đây sẽ là cơ sở để Lữ đoàn đánh giá toàn diện công tác huấn luyện trong 6 tháng đầu năm, để qua đó tiếp tục rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn trong thời gian còn lại của năm 2016.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn