Cục Hậu cần Hải quân: Những dấu ấn đầu tiên về xây dựng các mô hình

Từ chức năng, nhiệm vụ và kết quả xây dựng cơ quan, đơn vị những năm qua, Cục Hậu cần Hải quân xác định cần cụ thể hóa thành các mô hình tiêu biểu, sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Qua 6 tháng triển khai thực hiện đã đạt được kết quả bước đầu, tạo chuyển biến tiến bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; xây dựng cơ quan, đơn vị đoàn kết, vững mạnh.

Đại tá Ngô Văn Thuân, Chính ủy Cục Hậu cần Hải quân cho biết: Để xây dựng các mô hình đạt hiệu quả cao, Đảng ủy Cục Hậu cần đã xác định rõ nội dung, tiêu chí, yêu cầu cần đạt được; từ đó có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cụ thể, quyết liệt. Các đơn vị cơ sở xác định làm điểm và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, phân công, gắn trách nhiệm rõ ràng; hàng tuần, tháng kiểm tra đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện. Kết quả xây dựng cơ quan, đơn vị theo mô hình cũng là một tiêu chí trong đánh giá thi đua.

Điểm chung trong xây dựng các mô hình của Cục Hậu cần là khái quát các tiêu chí sát với nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD; gọn, dễ nhớ, dễ tổ chức thực hiện. 7 mô hình được Cục Hậu cần tập trung xây dựng, đó là: “Cơ quan 3 mạnh”; “Đơn vị khoa, ban 5 tốt”; “Kho chính quy, an toàn, mẫu mực”; “Đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”; “Đơn vị sản xuất giỏi”; “Tổ 3 người, thực hiện 3 biết”, “10 việc tốt của cán bộ, đoàn viên, hội viên”.

Y,  bác sĩ Viện Y học Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Văn Học

Ghi nhận tại một số cơ quan, đơn vị trong Cục qua 6 tháng xây dựng mô hình, chúng tôi nhận thấy hiệu quả bước đầu được thể hiện trên nhiều nội dung cụ thể.
Đối với Tiểu đoàn 45, là đơn vị vận tải quân sự, Trung tá Lại Văn Thoại, Tiểu đoàn trưởng khẳng định: Triển khai xây dựng mô hình “Đơn vị vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” trong 6 tháng qua, cùng với sự đầu tư của trên, Tiểu đoàn đã phát huy nội lực, củng cố doanh trại theo tiêu chí chính quy. Với hơn trên 5.000 ngày công lao động, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã củng cố, sửa chữa hàng ngàn m2 nhà, kho; bảo đảm nhà xe, kho, trạm sửa chữa, các phương tiện vận tải được đồng bộ, sạch đẹp; thực hiện tốt nền nếp chính quy kỹ thuật; bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp đồng bộ các xe ô tô; tích cực huấn luyện, bồi dưỡng bổ túc tay lái; quy hoạch ngăn nắp, sạch sẽ hệ thống nhà ăn, nhà bếp, vườn thuốc nam, khu tăng gia... phục vụ phúc tra 10 năm xây dựng Đơn vị vận tải “chính quy, an toàn, hiệu quả” của Tổng cục Hậu cần đạt kết quả tốt. 6 tháng đầu năm, đơn vị vận chuyển được trên 5.000 tấn hàng hóa, trên 1.000 lượt quân với gần 237.000 km an toàn.

Đóng gói hàng hóa ở Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân. Ảnh: Vũ Hưởng

Tại Viện Y học Hải quân, từ tháng 3 đến nay, các khoa, ban và tổ chức quần chúng của Viện triển khai xây dựng các mô hình trong điều kiện đơn vị có nhiều khó khăn, bất cập; song Đảng ủy, Chỉ huy Viện đã quán triệt, thực hiện nghiêm xây dựng mô hình, lựa chọn xây dựng mô hình điểm về “cơ quan 3 mạnh” tại Ban Hậu cần, Ban Chính trị; khoa “5 tốt” đối với khoa Nội tim-thận khớp-nội tiết-nhi (A2), khoa Phẫu thuật-hồi sức cấp sứu (B5), khoa Xét nghiệm-GPBL và khoa Chẩn đoán hình ảnh-CN ở một số khoa, ban. Từ đó, rút kinh nghiệm trong toàn Viện để tiếp tục thực hiện trong 6 tháng cuối năm và những năm tới.

Đại tá Đặng Việt Anh, Chính ủy Viện Y học Hải quân cho biết: Các khoa, ban triển khai xây dựng mô hình điểm về “3 mạnh”, “5 tốt” đều có sự chuyển biến tốt hơn, rõ nét hơn so với các khoa, ban khác và so với trước khi xây dựng mô hình. Chất lượng khám, thu dung, điều trị cũng như thái độ, trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên, y bác sỹ có chuyển biến tiến bộ. Qua khảo sát ở các khoa làm điểm, 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế.

Đến Kho 711 giữa những ngày nắng nóng vừa qua, chúng tôi thấy không khí làm việc của cán bộ, nhân viên ở Kho không có dấu hiệu “giảm nhiệt” dù đã sát giờ nghỉ trưa. Được biết, từ khi xây dựng mô hình, hiệu quả các mặt công tác của Kho được nâng lên rõ rệt. Trong đó, mô hình “Kho chính quy, an toàn, mẫu mực” đã tạo hiệu quả giúp nền nếp, chế độ công tác chính quy của Kho được củng cố và tăng cường. Sổ sách theo dõi nhập, xuất; thống kê, hóa đơn nhập, xuất đầy đủ, rõ ràng. Kho đã tổ chức tiếp nhận, cấp phát, bảo quản theo mệnh lệnh, nhiệm vụ của cấp trên; bảo đảm đúng, đủ, nhanh chóng, thuận tiện. Tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên Kho vừa bảo đảm đúng nguyên tắc, vừa thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm, không để xảy ra hiện tượng mất mát, hao hụt, hư hỏng hàng hóa, vật tư, xăng dầu...

Những hiệu quả bước đầu đã tạo động lực để thời gian tới, Cục Hậu cần Hải quân tiếp tục hoàn thiện các cơ quan, đơn vị theo 7 mô hình đã đề ra.

Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn