Huấn luyện chiến sĩ mới bằng tình thương và trách nhiệm

HQVN -

Sau hơn một tháng huấn luyện, chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 454, Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân đã có sự trưởng thành về nhận thức và hành động. Cán bộ, chỉ huy các cấp của đơn vị đồng hành cùng chiến sĩ mới giúp họ tự tin, rắn giỏi, trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2020 Tiểu đoàn 454 được giao huấn luyện gần 500 chiến sĩ mới tuyển chọn từ các địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Khánh Hòa và Ninh Bình. Để chiến sĩ mới không bị bỡ ngỡ, hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ, đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể, trong đó chú ý đến vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 454 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn xác định phải đổi mới phương pháp huấn luyện và quản lý bộ đội bằng việc phát huy vai trò trách nhiệm, tình yêu thương của đội ngũ cán bộ các cấp với chiến sĩ. Cán bộ các cấp luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, tình cảm cũng như kết quả học tập, rèn luyện hàng ngày của từng chiến sĩ để kịp thời giúp đỡ, uốn nắn họ.

Luyện tập điều lệnh đội ngũ tay không ở Tiểu đoàn 454, Lữ đoàn 957

Để chiến sĩ mới có thể tiếp thu nhanh các kiến thức, đơn vị đã phân công cán bộ theo dõi huấn luyện để phát huy được khả năng, sở trường của từng người. Quá trình duy trì, tiểu đội trưởng đều có sổ nhật ký ghi chép kết quả của từng chiến sĩ, thường xuyên rút kinh nghiệm trên thao trường, bãi tập. Mỗi buổi học đại đội, hoặc trung đội đều tổ chức hội thao đánh giá kết quả. Cấp đại đội lấy đầu mối trung đội để hội thao, cấp trung đội lấy đầu mối tiểu đội để hội thao. Các làm đó tạo khí thế thi đua, sôi nổi huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, chiến sĩ thì hào hứng, có động lực phấn đấu cho buổi học sau.

Đại úy Nguyễn Đức Quý, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 454 chia sẻ: Trong huấn luyện chúng tôi luôn thực hiện phương pháp “cầm tay chỉ việc”, thực hiện động tác mẫu cho chiến sĩ làm theo. Cán bộ các cấp trực tiếp kiểm tra và sửa tập cho từng chiến sĩ. Những chiến sĩ nắm nội dung yếu sẽ được phân loại, đại đội cử cán bộ bồi dưỡng, thực hiện “đẩy khá, xóa kém”.

Chú trọng việc rèn sức khỏe và duy trì chế độ ngày, tuần một cách bài bản để chiến sĩ hình thành thói quen tự giác trong chấp hành nội quy, quy định, buổi sáng, ngoài luyện tập 4 bài thể dục, chạy dài, 16 động tác võ tay không, đơn vị còn tổ chức luyện tập các động tác bổ trợ cho bắn súng, ném lựu đạn để sức khỏe bộ đội được dẻo dai. Nếu ngày đầu vào đơn vị chiến sĩ còn bỡ ngỡ thì qua thời gian rèn luyện, từng chiến sĩ đều có tác phong nhanh nhẹn, khẩu khí to rõ, nhất là nhiều đồng chí tăng cân, 100% sức khỏe tốt để công tác. Tiểu đoàn cũng phát huy tốt các thiết chế văn hóa để tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong giờ nghỉ, ngày nghỉ như tổ chức hoạt động giao hữu thể thao, chơi cờ, đọc sách báo, xem phim... Một điều mà chúng tôi cảm nhận được chính là tình cảm gắn kết cán binh trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của đơn vị. Chiến sĩ có những khó khăn, vướng mắc đều tâm, sự chia sẻ với cán bộ và đồng đội để tìm biện pháp giải quyết kịp thời, an tâm công tác.

Một trong những biện pháp hiệu quả để quản lý chiến sĩ mới chính là giữ mối liên hệ giữa gia đình và đơn vị thông qua điện thoại để phối hợp quản lý. Cán bộ trung đội, đại đội nắm được hoàn cảnh, sở trường, tính cá biệt, mối quan hệ của từng quân nhân thuộc quyền.

Chiến sĩ Ngô Trung Tín, Trung đội 8, Đại đội 2, Tiểu đoàn 454 tâm sự: "Lúc đầu khi mới vào đơn vị do chưa quen với nếp sống của Quân đội, lại nhớ nhà nên tôi tỏ ra chán nản nhưng được chỉ huy các cấp động viên, anh em bạn bè chia sẻ nên giờ đây tôi thấy mình đã thay đổi nhiều, sức khỏe được nâng lên; tác phong nhanh nhẹn, tự tin hơn trong công việc”. Còn chiến sĩ Lê Văn Tuy, Trung đội 3, Đại đội 1 thì bộc bạch: "Tôi nhận thấy các cán bộ đơn vị như những người anh thân thiết trong gia đình. Tôi sẵn sàng hỏi khi chưa biết, tâm sự khi thấy có vấn đề khúc mắc, sống ở đơn vị như là ở nhà mình vậy, thật vui và đầm ấm, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đợt huấn luyện này".

Sau hơn một tháng học tập và huấn luyện, chiến sĩ mới đã có nhiều thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong và bản lĩnh của quân nhân. Với những kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới và hơn hết là bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, cán bộ các cấp của Tiểu đoàn 454 đã giúp các chiến sĩ sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường, kỷ luật của quân đội.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn