Hơn 350 giờ Tàu và Đặc công Hải quân nỗ lực tìm kiếm máy bay Su30 - MK2

HQ Online -

8 giờ sáng ngày 14-6, Bộ Quốc phòng thông báo có một máy bay Su 30 MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn 923, Quân chủng Phòng không-Không quân mất liên lạc tại vùng biển Hòn Mắt, Nghệ An khi đang bay huấn luyện và yêu cầu Quân chủng Hải quân cử lực lượng tham gia tìm kiếm máy bay bị nạn, trong đó có lực lượng Đặc công Hải quân.

Cán bộ Hải quân chỉ huy lực lượng tìm kiếm máy bay Su30-MK2 tại vùng biển Nghệ An

Mặc dù lên đường gấp do yêu cầu nhiệm vụ nhưng mỗi chiến sĩ đặc công đều được trang bị đầy đủ quần áo lặn, kính, bình khí ôxy… sẵn sàng xuống đáy biển để tìm kiếm máy bay. Trên gương mặt của từng cán bộ, chiến sĩ hiện lên sự tự tin, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Bùi Việt Hùng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Đặc công 126, người trực tiếp chỉ huy lực lượng Đặc công thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cho biết: Ở đơn vị, ngoài huấn luyện cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu chúng tôi thường xuyên huấn luyện tìm kiếm cứu nạn. Khi được lệnh của trên tham gia tìm kiếm máy bay Su30-MK 2, chỉ trong thời gian ngắn chúng tôi điều động lực lượng và chuẩn bị lên đường ngay.

Đặc công Hải quân vớt các mảnh vỡ máy bay Su30-MK2

Tàu 886, Đoàn Đo đạc biên vẽ Hải đồ và Nghiên cứu biển kéo hồi còi dài tạm biệt cảng đơn vị. Khi hải trình được 2 giờ, lực lượng đặc công được lệnh rút lên đi đường bộ để kịp thời gian thực hiện nhiệm vụ, những chiếc xe chuyên dụng của Lữ đoàn 126 chở lực lượng đặc công hành quân xuyên đêm vào Nghệ An để kịp xuất phát lúc 4 giờ sáng.

Rạng sáng ngày 15-6, chúng tôi chính thức bước vào cuộc tìm kiếm máy bay Su30-MK2. Lúc này, tại hiện trường, các lực lượng tìm kiếm do Quân chủng Hải chỉ huy, tiến hành rà soát với bán kính 10 hải lý khu vực Hòn Mắt. Mọi phương tiện như máy quét, máy định vị, ống nhòm… được sử dụng tối đa. Lực lượng người nhái của Quân chủng Hải quân luôn ở tư thế sẵn sàng lặn xuống biển khi có lệnh.

Mảnh vỡ máy bay Su30-MK2 do Đặc công Hải quân vớt được


Sau khi Phi công Nguyễn Hữu Cường được cứu sống và tìm được thi thể Phi công Trần Quang Khải. Nhiệm vụ lúc này tập trung tìm máy bay bị nạn, kế hoạch được sở chỉ huy phía trước hoạch định cụ thể tỉ mỉ, khoanh vùng, chia ô; các tàu rà đi, quét lại trên từng vị trí mình được phân công, đảm bảo không bỏ sót bất cứ một dấu hiệu nào.

Lực lượng tàu 883, 884, 886, 888 của Đoàn Đo đạc Biên vẽ Hải đồ và Nghiên cứu biển; tàu 721,722 của Hải đoàn 128 đã làm việc hầu như cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm máy bay. Vượt qua thời tiết xấu, lực lượng Đặc công người nhái tích cực lặn từ 3 tới 4 lần trong  ngày. Có bữa, các anh chỉ kịp ăn vội phong lương khô rồi lại ra vị trí lặn ngay. Cứ mỗi lần các anh lặn, chúng tôi lại dõi theo và hi vọng.

Thiếu tá Trần Nhật Lạc, Chính trị viên Đội người Nhái 4, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 trực tiếp lặn để xác định các vật thể nghi của máy bay Su30-MK2 cho biết, mặc dù điều kiện thời tiết trên biển luôn có những biến động bất lợi nhưng với tinh thần trách nhiệm tất cả vì đồng đội, vì nhiệm vụ cao cả. Cán bộ chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tìm kiếm, cứu nạn.

Tính đến 20 giờ, ngày 28-6, lực lượng đặc công Hải quân vừa kết thúc đợt lặn thứ 4 trong ngày. Trong mỗi cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm vẫn nỗ lực làm việc với cường độ cao nhất để sớm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn