Hiệu quả từ mô hình bếp ăn xã hội hóa

HQ Online -

Hội thi "Nhà ăn, nhà bếp chính quy, an toàn, chất lượng" là một hoạt động trọng điểm của ngành Hậu cần Học viện Hải quân năm 2016. Hội thi không chỉ nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị mà còn để lại  dấu ấn về những cách làm hay nhằm nâng cao đời sống học viên, nhất là các bếp ăn xã hội hóa.

Nhiều điểm mới

Chúng tôi có mặt và được chứng kiến không khí khẩn trương, sôi nổi của Hội thi "Nhà ăn, nhà bếp chính quy, an toàn, chất lượng" tại Học viện Hải quân. Đại tá Nguyễn Như Tráng, Chủ nhiệm Hậu cần Học viện cho biết, từ cuối năm 2015 đến nay, nhiều công trình nhà ăn, nhà ở hiện đại được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhất là các đối tượng học viên. Cơ quan Hậu cần của Học viện đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ vệc bảo đảm chế độ, tiêu chuẩn, đặc biệt là công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Qua hội thi lần này, những chuyển biến đáng ghi nhận là: Công tác tổ chức và chuẩn bị cho Hội thi được sự quan tâm, vào cuộc một cách sát sao của cấp ủy, chỉ huy từ cơ quan đến đơn vị. Nền nếp chính quy ở tất cả các bếp ăn được thực hiện nghiêm túc. Các khu chức năng được phân định rõ ràng. Vệ sinh nhà kho, nhà bếp, nhà ăn luôn sạch sẽ, thoáng mát. Tác phong, mang mặc, tinh thần thái độ của đội ngũ phục vụ văn minh, lịch sự. 100%  bếp ăn được trang bị đầy đủ, khang trang, sạch sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, học viên.

 Đồng chí Giám đốc Học viện kiểm tra bữa ăn xã hội hóa

Đặc biệt, tất cả bếp ăn đều thực hiện nghiêm túc 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thức ăn. Lương thực, thực phẩm đưa vào phục vụ bữa ăn của bộ đội đều có nguồn gốc rõ ràng và được ngành quân y kiểm soát chặt chẽ vì vậy trong nhiều năm tất cả các bếp ăn không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Qua đó sức khỏe bộ đội được tăng cường, quân số khỏe tham gia học tập, công tác thường xuyên đạt trên 99,5%.

Tuy diện tích đất bị thu hẹp song công tác tăng gia sản xuất vẫn được duy trì và đem lại hiệu quả thiết thực. Chỉ tính riêng sản phẩm rau, củ, quả các đơn vị đều đạt chỉ tiêu 75kg/người/năm và giá trị thu từ tăng gia sản xuất sau khi đã trừ chi phí đạt 1.330.000/người/năm. Đây là một thành tích đáng tự hào.

Dấu ấn của bếp ăn xã hội hóa.

Từ khi thực hiện chủ trương xã hội hóa (XHH) đến nay, Học viện đã có 6/11 bếp ăn được XHH do hai công ty Bảo Hiếu và Tùng Linh đảm nhận. Mặc dù số bếp ăn XHH chiếm chưa đến 50% song đáp ứng phục vụ trên 90% quân số ăn thường xuyên tại đơn vị. Đây là một chủ trương đúng đắn và đem lại hiệu quả thiết thực. Ngoài tiết kiệm được ngân sách Nhà nước để trả lương cho nhân công phục vụ thì công tác quản lý, điều hành của các cơ quan chức năng cũng có nhiều thuận lợi hơn. Nhà thầu đã quan tâm đến nguyện vọng và khẩu vị của người ăn; phối hợp với quản lý và tổ kinh tế của đơn vị xây dựng thực đơn phù hợp với mức tiền ăn của từng đối tượng. Vì thế, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; cải tiến chất lượng món ăn được tiến hành thường xuyên. Đặc biệt là thái độ phục vụ của nhân viên bếp ăn XHH nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ và thân thiện. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng của Bộ, Quân chủng và Học viện, chất lượng bữa ăn của các bếp XHH được duy trì tốt hơn so với các mô hình nuôi quân trước đây.

Vườn tăng gia có mái che, nơi cung cấp nguồn thực phẩm an toàn ở Học viện Hải quân

Trong các đợt hành quân dã ngoại, tuy phục vụ khó khăn, song các nhà thầu đã huy động mọi nguồn lực, phối hợp với đơn vị để bảo đảm bữa ăn cho bộ đội như ở đơn vị. Các nhà thầu cũng tham gia tích cực trong các hoạt động đến ơn đáp nghĩa, ủng hộ các hoạt động văn hóa tinh thần của các đơn vị. Mối quan hệ giữa người phục vụ và người được phục vụ được giải quyết hài hòa đem lại cho đơn vị bầu không khí và nếp sống văn hóa vui tươi, lành mạnh. Đại tá Ngô Mạnh Trường, Phó giám đốc Học viện cho biết: Mặc dù còn một số khó khăn, song thời gian tới Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tiếp tục chỉ đạo XHH các bếp ăn còn lại, duy trì chất lượng bữa ăn ở mức khá và tốt, kiên quyết khắc phục những hạn chế, thiếu sót để công tác bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe bộ đội được nâng cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của Học viện và Quân chủng trong tình hình mới.

   Bài, ảnh: Lê Ngọc Sơn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn