Hội thi xưởng, trạm sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật 2022. Bài 2: Khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nội dung thi

HQVN -

Hội thi xưởng, trạm lần thứ 3 năm 2022 không chỉ kiểm tra năng lực toàn diện mà còn là dịp tốt để các đơn vị củng cố, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, làm chủ công nghệ sửa chữa, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Đến với hội thi lần này, có không ít đơn vị gặp rất nhiều khó khăn vì trước đó nhiều đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật cho nhiệm vụ diễn tập vòng tổng hợp, các cuộc diễn tập do Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân chỉ đạo. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, không chùn bước, cán bộ, nhân viên các xưởng, trạm miệt mài ôn luyện kiến thức, tập trung sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của nhà xưởng và các phương tiện, thiết bị máy móc. Từng người tích cực huấn luyện thao tác thực hành phòng, chống cháy nổ; kiện toàn sổ sách chuyên môn, phiếu công nghệ. Tất cả hướng về hội thi với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Kiểm tra xây dựng chính quy kỹ thuật tại điểm thi Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 719, Vùng 4

Nhờ có sự chuẩn bị khá chu đáo của các đơn vị nên cán bộ, nhân viên các xưởng, trạm bước vào hội thi khá tự tin, góp phần để hội thi thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Về công tác quy hoạch mặt bằng, phân khu chức năng và xây dựng hệ thống bảng biển, phần lớn các xưởng, trạm đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê chuẩn. Phân khu chức năng, bố trí thiết bị công nghệ phù hợp với quá trình công nghệ sửa chữa VKTBKT và quy trình kiểm tra, chuẩn bị đạn đặc chủng. Các loại bảng, biểu được củng cố thống nhất theo quy định.

Hệ thống văn bản kế hoạch công tác, sổ sách nghiệp vụ, đăng ký thống kê; quản lý, sử dụng tài liệu kỹ thuật; quản lý, khai thác sử dụng thiết bị công nghệ; 8 đầu sổ khối bờ đã được các đơn vị củng cố và thực hiện cơ bản thành nền nếp. Các đơn vị đã quản lý chặt chẽ trong quá trình sửa chữa, từ khâu nhận, khảo sát tình trạng, thống nhất nội dung sửa chữa, yêu cầu kỹ thuật, nghiệm thu chất lượng đến bàn giao sản phẩm. Hồ sơ quản lý thiết bị như sổ gốc, lý lịch, sổ ghi chép giờ hoạt động được củng cố, thiết lập đầy đủ, đúng đối tượng quản lý, cập nhật số liệu thống kê. Nhiều đơn vị đã có cách làm hay trong phân công quản lý máy, thiết bị, từ đó khuyến khích người thợ có nhiều sáng kiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Ngô Ngọc Tú, thành viên Ban giám khảo nhận xét: Khi đưa ra tình huống xử trí về phòng, chống cháy nổ, các đơn vị xử lý rất bài bản, đúng thứ tự các bước, hiệp đồng chặt chẽ, linh hoạt, trang thiết bị bảo đảm tốt, sẵn sàng xử trí khi có tình huống xảy ra. Trong quá trình chấm thi, Ban giám khảo đã kịp thời trao đổi, hướng dẫn để các đơn vị tiếp tục khắc phục những hạn chế nhằm phát huy tối đa công năng của hệ thống xưởng, trạm chính quy, hiện đại, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật của đơn vị.

Xử trí tốt mọi tình huống

Qua chấm thi cho thấy nền nếp, chất lượng công tác kỹ thuật của các đơn vị ngày càng thực chất, hiệu quả, phát huy tốt năng lực trong công tác kỹ thuật. Đối với công tác huấn luyện kỹ thuật, các đơn vị thực hiện tốt đột phá cơ bản về làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng, làm chủ VKTBKT. Các xưởng, trạm đã thực hiện tốt quy tắc an toàn và nâng cao chất lượng huấn luyện sĩ quan. Trình độ quản lý, tổ chức chỉ huy, điều hành của cán bộ, trình độ tay nghề của nhân viên kỹ thuật được nâng lên. Các đơn vị đều xây dựng giáo án và tổ chức huấn luyện cho các đối tượng, tổ chức huấn luyện thực hành thường xuyên và có đánh giá kết quả cụ thể. Hệ thống chống sét, các bình bọt cứu hỏa đều được đăng ký, đăng kiểm theo đúng quy định.

Kiểm tra quy trình công nghệ trong sản xuất vật tư kỹ thuật tại điểm thi Nhà máy X52 

Đại tá Nguyễn Quốc Hiệu, Trưởng phòng Quản lý xí nghiệp, Cục Kỹ thuật Hải quân, Trưởng ban giám khảo cho biết: Hội thi cũng là dịp tốt để các đơn vị đẩy mạnh, củng cố xây dựng chính quy theo các tiêu chí xưởng, trạm chính quy, mẫu mực đi vào chiều sâu thực chất và hiệu quả hơn. Qua chấm thi, các cơ quan chức năng Cục Kỹ thuật đã nắm, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ đơn vị thực hiện tốt hơn trong công tác xây dựng hệ thống xưởng, trạm trong toàn Quân chủng theo hướng chinh qui. Từ đó, các đơn vị có giải pháp đề xuất khắc phục khó khăn, bất cập và quy hoạch, đầu tư xây dựng xưởng, trạm thời gian tới đạt chất lượng, hiệu quả tốt hơn.

Mặc dù hội thi diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, có nơi thì mưa tầm tã, có nơi lại nắng nóng gay gắt nhưng cán bộ, nhân viên kỹ thuật các xưởng, trạm tham gia thi đã nỗ lực hết mình, khắc phục mọi khó khăn với quyết tâm giành kết quả cao nhất. Ban tổ chức, Ban giám khảo đã sắp xếp, điều hành lịch thi cụ thể, khoa học, sắp xếp thời gian đi lại hợp lý, tổ chức chấm thi công tâm, minh bạch, khách quan, đánh giá thực chất năng lực chuyên môn của bộ đội cũng như công tác quản lý, điều hành của người chỉ huy.

Bài, ảnh: Duy Khánh (Còn nữa)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn