Nơi gắn kết yêu thương, nghĩa tình, văn hóa

HQVN -

Khu nhà công vụ của quân nhân Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 có 40 căn hộ, mỗi căn có diện tích 50m2. Trong quá trình đưa vào sử dụng, khu nhà ở công vụ đã và đang tạo ra hiệu quả “kép”, vừa giải quyết được bài toán về nhà ở của quân nhân vừa khuyến khích họ yên tâm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Trần Văn Quang, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 126 cho biết: Thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, khu nhà công vụ dành cho quân nhân của Lữ đoàn được xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2016. Từ đó đến nay, hiệu suất sử dụng các căn hộ trong khu nhà luôn đạt 100%.

Giải quyết khó khăn về nhà ở

Về các tiêu chuẩn để được ở nhà công vụ của Lữ đoàn, đơn vị đã xây dựng qui chế và thực hiện hợp tình, hợp lý. Những cán bộ, sĩ quan, QNCN, CNVQP đang công tác tại đơn vị và cán bộ, nhân viên của đơn vị Hải quân đóng quân trên địa bàn khi có nhu cầu đều được xét, tính điểm, ưu tiên các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Hầu như các hộ gia đình quân nhân được xét ở nhà công vụ đều có mức thu nhập thấp, xa quê hương, khó khăn nên Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tạo điều kiện về nơi ăn chốn ở để anh em yên tâm gắn bó, cống hiến và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thiếu tá QNCN Trần Khải Hoàn, Trung tâm Huấn luyện lặn sâu, Lữ đoàn 126 hướng dẫn con học bài

Sau thời gian dài phải thuê nhà ở bên ngoài, Thiếu tá QNCN Trần Khải Hoàn, Tổ trưởng Tổ bảo đảm khí tài lặn sâu, Trạm bảo đảm kỹ thuật, Trung tâm Huấn luyện lặn sâu là một trong những trường hợp đầu tiên được xét vào ở khu nhà công vụ. Trước đây, vợ chồng anh và 2 con nhỏ cùng mẹ già thường thuê nhà xa đơn vị và phải đổi chỗ ở liên tục. Chị Nguyễn Thị Việt Nga-vợ anh xúc động bày tỏ: “Khu nhà công vụ thực sự là “gia đình” thứ hai của vợ chồng tôi. Mọi người ở đây vừa là đồng chí, đồng đội, lại vừa hàng xóm thân thiết. Chúng tôi sống chan hòa, ấm áp tình anh em”.

Anh Hoàn cho biết thêm: “Do đặc thù công việc, tôi thường đi công tác xa, mọi việc ở nhà đều do vợ gánh vác… Nhà công vụ đảm bảo tốt an ninh trật tự, láng giềng đều là đồng chí, đồng đội như người thân, hỗ trợ kịp thời khi cần nên tôi rất yên tâm”.

Xây dựng khu gia đình văn hóa

Thăm gia đình Thượng úy Nguyễn Văn Mậu, Nhân viên Phòng Kỹ thuật ở căn hộ số 205, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui và hạnh phúc của gia đình. Hết giờ làm việc anh cùng vợ đón con gái nhỏ từ trường học trở sum vầy trong tổ ấm nhỏ. Cả nhà vừa rôm rả chuyện trò vừa tất bật chuẩn bị bữa cơm chiều. Trong câu chuyện, họ nhắc tới kỷ niệm trước đây phải sống xa nhau hàng trăm cây số, vì bận công tác nên cố gắng lắm anh cũng chỉ tranh thủ mỗi tháng một lần từ Hải Phòng về Hải Hậu, Nam Định thăm vợ con. Anh Mậu bộc bạch: Lương cả hai vợ chồng tôi đều thấp, chả biết đến bao giờ mới dành dụm đủ mua được căn nhà để gia đình đoàn tụ. May mắn sao, đơn vị tạo điều kiện giải quyết cho vợ chồng tôi được ở trong khu nhà công vụ khá tiện nghi như thế này mà mỗi tháng chỉ phải trả phí gần 800 nghìn đồng, rẻ hơn đi thuê nhà bên ngoài rất nhiều. Cả gia đình phấn khởi vô cùng”.

Các cháu con cán bộ, nhân viên Khu gia đình quân nhân Lữ đoàn 126 

Tòa nhà công vụ của Lữ đoàn 126 cao 5 tầng, mỗi tầng có 8 căn hộ với tổng diện tích sử dụng là hơn 3.000m2. Mỗi căn hộ đều có phòng khách, 2 phòng ngủ, bếp, khu vực vệ sinh khép kín và ban công phơi đồ. Tòa nhà có hệ thống hút mùi, phòng, chống cháy nổ. Ngoài khu nhà ở còn có nhà để xe, sân chơi, khu vực trồng cây cảnh và tăng gia. Đến đây, chúng tôi cảm nhận không khí thoáng mát, khang trang, sạch đẹp và bảo đảm an ninh, an toàn về mọi mặt.

Chị Nguyễn Thị Việt Nga kể: Chúng tôi mỗi người một quê nhưng khi về sinh sống đều coi nhau như người thân trong gia đình, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống. Đến nay, khu nhà công vụ thực sự trở thành khu nhà văn hóa quân nhân, kết nối tình thân giữa các gia đình. Mọi người đều tích cực chung tay xây dựng khu gia đình quân nhân kiểu mẫu.

Trung tá Trần Nhật Lạc, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 126 cho biết: Để tạo sự chính quy, thống nhất, xây dựng đơn vị an toàn, văn hóa, Lữ đoàn đã lập Ban quản trị khu nhà công vụ gồm 11 đồng chí do Thượng tá Trần Văn Quang, Phó Lữ đoàn trưởng làm trưởng ban. Đơn vị cũng xây dựng nội quy, duy trì phương pháp quản lý và sử dụng nhà công vụ đồng thời thành lập tổ tự quản để duy trì mọi hoạt động trong khu nhà. Có dịp vào thăm, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng và cấp trên đều đánh giá cao công tác tổ chức, chăm lo hậu phương quân nhân trong khu gia đình để họ yên tâm, tận tâm cống hiến và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ở khu gia đình quân nhân Lữ đoàn 126, ngoài thời gian công tác, vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, các hộ gia đình đều tích cực tham gia các hoạt động chung như: Tăng gia, tổng dọn vệ sinh môi trường. Nhờ đó, khuôn viên của khu nhà công vụ ngày càng khang trang, sạch đẹp, thực sự là khu gia đình đoàn kết, nghĩa tình, văn hóa.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn