Hội thi hải đội trưởng, chính trị viên hải đội; đội trưởng, chính trị viên đội. Bài 1: Đánh giá năng lực toàn diện

HQVN -

Hội thi hải đội trưởng, chính trị viên hải đội; đội trưởng, chính trị viên đội Quân chủng Hải quân lần thứ 2 năm 2022 với sự tham gia của 81 thí sinh đến từ các hải đội, đội đã thành công tốt đẹp. Hội thi nhằm đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ huy bảo đảm các mặt ở đơn vị cơ sở, từ đó có kế hoạch chỉ đạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hải đội toàn Quân chủng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

Từ xây dựng đề thi độc lập

Nội dung thi toàn diện trên các mặt công tác: Tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Trong đó có nhiều nội dung về công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện, công tác đảng, công tác chính trị… có yêu cầu cao hơn, gắn lý luận với thực tiễn hoạt động quân sự của bộ đội, gắn với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của cán bộ hải đội, đội.

Đại tá Vũ Xuân Hậu, Phó Trưởng phòng Quân huấn-Nhà trường, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, Ban tổ chức đã tiến hành xây dựng mỗi thí sinh một bộ đề thi riêng ở tất cả các môn thi và tổ chức bốc thăm nên đề thi không trùng nhau. Tuy nhiên nội dung thi đều nằm trong toàn bộ chương trình huấn luyện chiến đấu hàng năm của cán bộ ở đơn vị.

 Thí sinh thi bắn súng K54

Điểm mới của hội thi năm nay là đưa nội dung xây dựng kế hoạch chiến đấu, báo cáo kế hoạch chiến đấu và ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào nội dung thi. Ở phần thi này, hải đội trưởng, đội trưởng xây dựng kế hoạch chiến đấu, còn chính trị viên dự thảo nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị. Việc kết hợp thi hải đội trưởng và chính trị viên với đề bài cho nhiệm vụ chiến đấu là nội dung sát với chức trách, nhiệm vụ, sát thực tiễn chiến đấu, diễn tập ở đơn vị và được hợp nhất trong hội nghị đảng ủy thông qua kế hoạch chiến đấu của hải đội trưởng có cấp trên đến dự.

Sau khi làm bài xong, bí thư đảng ủy (chính trị viên) chủ trì hội nghị sinh hoạt đảng ủy hải đội, đội mở rộng ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu theo đề bài. Còn hải đội trưởng, đội trưởng sẽ báo cáo, bảo vệ kế hoạch chiến đấu đã xây dựng trước đó với đảng ủy và Ban giám khảo. Đây là nội dung trọng tâm của hội thi. Kết quả thi đánh giá thực chất năng lực, trình độ chuyên môn trong công tác tổ chức chỉ huy, điều hành đơn vị huấn luyện chiến đấu của đội ngũ cán bộ cấp hải đội.

Đến sát thực tiễn hoạt động tại đơn vị

Đến với hội thi lần này, đội ngũ cán bộ đều phải tổ chức huấn luyện tại đơn vị theo kế hoạch, tham gia các cuộc diễn tập, phục vụ các đoàn kiểm tra của trên. Tất cả các thí sinh dự thi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức ôn tập kiến thức nghiêm túc, dành nhiều thời gian để thực hành động tác về điều lệnh đội ngũ, bắn súng, tác nghiệp trên bản đồ, xây dựng nghị quyết, kế hoạch chiến đấu... Nhờ vậy mà khi bước vào thực hiện các nội dung thi các thí sinh đều phấn khởi, tự tin làm bài, trả lời câu hỏi lý thuyết về trắc nghiệm, tự luận và thực hành đầy đủ theo từng đề bài.

 

Thi báo cáo kế hoạch chiến đấu với đảng ủy

Thiếu tá Khúc Văn Hậu, Hải đội trưởng Hải đội 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân chia sẻ: Hội thi lần này đã cho chúng tôi rất nhiều bài học bổ ích, từ công tác tổ chức cho tới các nội dung mà Ban tổ chức đưa ra rất sát với thực tiễn. Trong quá trình hội thi, công tác tổ chức chặt chẽ, đặc biệt là các thí sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các đơn vị trong toàn Quân chủng. Sau khi trở về đơn vị công tác, chúng tôi sẽ vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức học tập từ hội thi để lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đạt được hiệu quả cao trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 “Đề bài mà Ban tổ chức đưa ra tại hội thi đều sát với thực tiễn hoạt động của bộ đội tại cơ sở; giám khảo đã chất vấn sâu về công tác nắm, quản lý, động viên tư tưởng cho bộ đội khi thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu cũng như thực hiện nhiệm vụ ở nơi khó khăn, vất vả. Qua đó đã giúp chúng tôi củng cố, nghiên cứu, hoàn thiện kiến thức lý thuyết về các chuyên ngành cũng như phương pháp, tác phong công tác và trong thực hành xử trí các tình huống, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới”-Trung tá Trần Văn Phương, Chính trị viên Đội 1, Vùng 2 Hải quân cho biết.

Qua hội thi cho thấy, công tác tổ chức chặt chẽ, nội dung cụ thể hơn, kết quả và tỉ lệ đạt khá, giỏi đều cao hơn so với lần thứ nhất. Đa số các thí sinh đã hiểu rõ chủ đề, nắm được nội dung chính. Có nhiều đồng chí đề xuất biện pháp sát thực tế đơn vị, có tính khả thi cao, liên hệ vận dụng sát chức trách, nhiệm vụ. Hội thi là điều kiện tốt để các thí sinh nâng cao trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn, là cơ sở để các đồng chí rút ra các bài học kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo, huấn luyện chiến đấu, xây dựng đơn vị đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Duy Khánh (Còn nữa)

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn