Chi đội Kiểm ngư số 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản bền vững

HQVN -

Chi đội Kiểm ngư số 2 là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Chi đội có nhiệm vụ tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân, bảo vệ các hoạt động kinh tế biển.

Thực hiện Chỉ thị số 45 của Thủ tướng về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định” (Chống khai thác IUU) và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vùng biển phía Nam, Đảng ủy, Chi đội đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao. Cấp ủy các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chu đáo lực lượng, phương tiện, phương án, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên trong toàn Chi đội. Cán bộ, nhân viên xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp vì quản lý vùng biển rộng lớn, khi đường giáp ranh trên biển với các nước dài hơn 700 hải lý. Trong khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát tương đối mỏng, tải trọng và sức cơ động của tàu thuyền không cao, thời tiết, sóng gió diễn biến phức tạp.

Kiểm ngư viên tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân sử dụng sổ tay hỏi, đáp pháp luật. Ảnh: Hoàng Triệu

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát bảo đảm hoạt động khai thác hải sản của ngư dân đúng pháp luật, không xâm phạm vùng biển nước bạn. Chi đội xác định tốt phương châm vừa phải bảo vệ, hỗ trợ ngư dân kiên quyết đấu tranh với lực lượng nước ngoài xâm phạm, bảo vệ chủ quyền vùng biển của nước ta.

Ở trên đất liền, Chi đội đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương (Chi cục thủy sản các tỉnh) để tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát tài liệu cho ngư dân, các chủ phương tiện. Trên hướng biển, Chi đội đã triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo 2 hình thức là trực tiếp và gián tiếp, tùy theo tình hình thực tiễn, điều kiện thời tiết, sóng gió. Khi điều kiện cho phép, các tàu làm nhiệm vụ trên biển sẽ trực tiếp tiếp cận, kiểm tra, nắm tình hình, hướng dẫn ngư dân về giới hạn vị trí khai thác, hình thức khai thác, công cụ khai thác theo quy định của pháp luật, hình thức giữ liên lạc với các cơ quan chức năng và lực lượng Kiểm ngư.

Trong điều kiện không thể tiếp cận tàu cá của ngư dân, lực lượng Kiểm ngư sử dụng máy liên lạc nghề cá (kênh A10) để tuyên truyền, hướng dẫn, động viên, thăm hỏi bà con ngư dân.

Từ giữa năm 2018 đến nay, Chi đội đã tuyên truyền cho khoảng hơn 15 nghìn lần tàu cá Việt Nam qua máy liên lạc nghề cá; tổ tuyên truyền trên các tàu đã trực tiếp tuyên truyền, cấp tờ gấp và cờ Tổ quốc cho hơn 2.300 tàu cá của Việt Nam trên biển; tổ chức gần 50 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật chuyên ngành thủy sản cho các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá và ngư dân. Chi đội thường xuyên và cùng lúc sử dụng từ 7-12 chiếc tàu hoạt động ở khu vực biển giáp ranh giữa Việt Nam với các nước phía Nam Biển Đông để tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường với tổng số khoảng 350 lượt chuyến.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các tàu của Chi đội đã kiểm tra khoảng 1.850 lần chiếc tàu cá Việt Nam khu vực giáp ranh, lập biên bản 135 tàu cá Việt Nam vi phạm các quy định của pháp luật khi hành nghề khai thác thủy sản trên biển, gửi hồ sơ cho các cơ quan chức năng địa phương xử lý theo quy định của pháp luật. Các lỗi vi phạm chủ yếu của tàu cá như: Không có sổ danh bạ thuyền viên, thuyền viên không có giấy tờ tùy thân; không có nhật ký khai thác hải sản, đánh bắt sai vùng biển quy định trên giấy phép khai thác, không có hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình, không có giấy phép khai thác hải sản và không có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng…

Căn cứ vào biên bản vi phạm của các tàu cá do Chi đội lập, các địa phương đã ra quyết định xử phạt, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Từ tháng 7/2021 đến nay tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt 18/20 biên bản mà Chi đội đã lập và gửi sang, tổng số tiền phạt đối với các chủ tàu cá là hơn 300 triệu đồng. Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định xử phạt với hai tàu cá KG 95056 TS và KG 94399 TS, tổng số tiền 1 tỷ đồng và hình thức phạt bổ sung là tịch thu hai tàu cá trên, tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá KG 94399 TS thời hạn 9 tháng.

Cùng với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường, bảo vệ môi trường an ninh, an toàn cho bà con ngư dân làm ăn, sinh sống trên các vùng biển Việt Nam, Chi đội đã luôn đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển, trở thành điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển trong mỗi chuyến hải trình. Từ năm 2018 đến nay, các tàu thuộc Chi đội đã có mặt kịp thời cấp cứu, giúp đỡ gần 200 lượt tàu cá bị nạn trên biển, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt ngư dân, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, nhiên liệu cho bà con ngư dân trong những tình huống khó khăn, phức tạp…

Những hoạt động thiết thực, cụ thể trên đã củng cố, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng Kiểm ngư và bà con ngư dân trên biển.

             Phạm Ngọc Qúy

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn