Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị Cục Kỹ thuật Hải quân

Giáo dục chính trị bám sát thực tiễn đơn vị

HQVN -

“Trong hội thi lần này, các thí sinh đã làm tốt công tác chuẩn bị. 100% thí sinh sử dụng thành thạo giáo án điện tử, thoát ly hoàn toàn giáo án và đặc biệt là các nội dung giảng dạy đã bám sát thực tiễn đơn vị, phát huy tốt hiệu quả công tác giáo dục chính trị”-Đại tá Phạm Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính uỷ Cục Kỹ thuật đánh giá về kết quả hội thi.

Nhà máy X48, Cục Kỹ thuật Hải quân được Ban tổ chức lựa chọn làm đơn vị đăng cai hội thi. Những khuôn viên, cây cảnh, những thảm cỏ xanh mát được cắt tỉa gọn gàng. Băng, cờ, khẩu hiệu phấp phới hai bên đường vào đơn vị đã tạo không khí thi đua, phấn khởi ngay từ đầu hội thi.

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi năm 2017 của Cục Kỹ thuật Hải quân lần này có 27 đồng chí đến từ các đơn vị trực thuộc Cục. Hội thi chia làm hai đối tượng: Các đồng chí chính trị viên các trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, chủ nhiệm chính trị và trợ lý chính trị tại các đơn vị. Nội dung thi bao gồm ba phần: Chuẩn bị đề cương, thực hành giảng bài và thi nhận thức. Tham gia hội thi, các cán bộ chính trị  mang theo quyết tâm khẳng định trình độ, năng lực của mình trong công tác giáo dục chính trị, đặc biệt là thực hiện Đề án đổi mới hình thức, phương pháp dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới.

Đại tá Phạm Thanh Sơn, Chính ủy Cục Kỹ thuật trao thưởng cho các thí sinh có thành tích tốt tại hội thi

Đại tá Phạm Thanh Sơn, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị không chỉ giúp cho các cấp ủy, chỉ huy các cấp đánh giá trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ chính trị mà còn đánh giá kết quả thực hiện Đề án đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị tại các đơn vị. Hội thi nhằm nhân rộng cách làm hay, sáng tạo trong giảng dạy chính trị. Ngoài ra, đây còn là dịp bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức cho đội ngũ cán bộ chính trị các cấp, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân chủng vững mạnh về chính trị trong tình hình mới.

Tham gia hội thi, các thí sinh đã làm tốt công tác chuẩn bị đề cương, bám sát kế hoạch, quy chế hội thi để lựa chọn nội dung, chuẩn bị bài giảng theo đúng quy định. Nhiều đề cương bài giảng có chất lượng, bám sát tài liệu, hướng dẫn và cụ thể hóa vào từng nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Trong phần thi thực hành giảng bài, đại đa số các thí sinh có phong cách sư phạm tốt, có chất giọng truyền cảm, hấp dẫn người nghe và làm chủ được đề cương bài giảng. Các thí sinh đã phối hợp nhuần nhuyễn các phương pháp như: thuyết trình, nêu vấn đề, hỏi, đáp, kết hợp với trình chiếu... bảo đảm tính lôgíc, khoa học, sáng tạo giúp cho người nghe dễ tiếp thu và dễ nhớ. Nhiều đồng chí có lập luận chặt chẽ, đa dạng trong cách đặt và giải quyết vấn đề; phương pháp phân tích, liên hệ, vận dụng đã giúp người học liên hệ sát với tình hình thực tiễn tại đơn vị. Một số bài thi vận dụng cơ sở lý luận vào giải quyết các vấn đề thực tiễn khá sâu sắc, góp phần định hướng tư tưởng và hướng dẫn hành động, tạo được hứng thú, khuyến khích tính tự học của bộ đội.

Đại uý Nguyễn Thanh Tĩnh, Trợ lý Chính trị Kho 862 là một trong những thí sinh hoàn thành xuất sắc phần thi giảng dạy chính trị của đối tượng thí sinh là trợ lý. Phần thi của anh đã đi sâu liên hệ, vận dụng công tác giáo dục chính trị vào thực tiễn quản lý, bảo đảm kỹ thuật, chống xuống cấp đạn dược, sẵn sàng tiếp nhận, cấp phát đạn dược cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của Quân chủng. Nói về cảm xúc của mình khi vừa dành giải Nhất phần thi này, Nguyễn Thanh Tĩnh cho biết: Hội thi giúp cho chúng tôi học hỏi thêm những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả đồng thời mỗi cá nhân tự rút ra điểm hạn chế của bản thân mình để kịp thời khắc phục khi về giảng bài tại đơn vị. Các nội dung giáo dục chính trị được lồng ghép với quá trình lao động sản xuất, bảo quản bảo dưỡng tại đơn vị sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị và đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy tính tự giác của mỗi tập thể và từng cá nhân.

Phần thi nhận thức được đánh giá là phần thi khó, nhưng do làm tốt công tác chuẩn bị, các thí sinh đã nắm chắc được những nội dung cơ bản, trả lời tự tin, khẳng định được bản chất của vấn đề. Nhiều đồng chí có phương pháp trả lời khoa học và liên hệ, vận dụng tốt vào thực tiễn hoạt động công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng ở đơn vị cơ sở.

Phấn khởi khi vừa đạt giải Nhì phần thi của chính trị viên các trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, chủ nhiệm chính trị, Thiếu tá Phạm Xuân Hạnh, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy X48 cho biết: Cán bộ chính trị bên cạnh việc nắm chắc nghiệp vụ công tác đảng, công tác chính trị còn phải nắm được chuyên môn kỹ thuật của đơn vị mình công tác. Trong các bài giảng, giáo viên cần vận dụng cơ sở lý luận vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; liên hệ, vận dụng sát chức trách, nhiệm vụ của từng đối tượng nhằm nắm bắt tư tưởng, định hướng tư tưởng đạt hiệu quả cao nhất.

Với tinh thần “Trung thực, khách quan, đoàn kết, cầu thị, tiến bộ”, Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi của Cục Kỹ thuật Hải quân đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba cho những thí sinh có thành tích tốt.

Việc gắn giáo dục chính trị với tình hình thực tế từng đơn vị đã và đang khẳng định hiệu quả, góp phần đẩy mạnh thực hiện thắng lợi công tác giáo dục chính trị theo Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị tại Cục Kỹ thuật Hải quân.

Bài, ảnh: Trọng Giáp

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn