Hội thi 4 chuyên ngành hậu cần và chủ nhiệm hậu cần trung, lữ đoàn giỏi lần thứ 2

Bài 1: Tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác hậu cần

HQVN -

LTS: Quân chủng Hải quân vừa tổ chức thành công Hội thi 4 chuyên ngành hậu cần và chủ nhiệm hậu cần trung, lữ đoàn giỏi lần thứ 2. Hội thi đã tạo kết quả ấn tượng, giúp Quân chủng và các đơn vị nâng cao chất lượng công tác, huấn luyện hậu cần và lựa chọn nguồn cán bộ thời gian tới.

Nội dung thi toàn diện, đầu tư hiệu quả

Đại tá Nguyễn Duy Thiều, Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân cho biết: “Hội thi lần này là dịp để kiểm tra, đánh giá toàn diện kết quả công tác bảo đảm, xây dựng chính quy hậu cần; triển khai tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; phong trào thi đua các chuyên ngành hậu cần năm 2022 của các đơn vị và trình độ chuyên môn, chỉ huy, chỉ đạo, triển khai thực hiện của chủ nhiệm hậu cần các trung, lữ đoàn và tương đương trong Quân chủng.”.

Đại tá Nguyễn Duy Thiều trao thưởng các tập thể đạt giải tại Hội thi 4 chuyên ngành hậu cần. Ảnh: Phúc Vinh

So với đợt thi trước, hội thi lần này mang tính toàn diện hơn. Ở Hội thi 4 chuyên ngành hậu cần, ngoài phần chấm sổ sách, mẫu biểu, kế hoạch, hướng dẫn công tác thì mỗi chuyên ngành đều có những tiêu chí cụ thể và nội dung thực hành. Ngành quân nhu thi đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt với 5 nội dung; phần thực hành là đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm cấp 1, mắc tăng võng trong điều kiện dã ngoại (đơn vị bờ); bảo đảm hậu cần cho tàu xuất phát nhanh (đơn vị tàu). Ngành quân y thi đơn vị quân y 5 tốt gồm 6 nội dung; thực hành 5 kỹ thuật cấp cứu cơ bản (đơn vị bờ), 5 kỹ thuật cấp cứu và cứu vớt thương binh, phẫu thuật động vật trên biển (đơn vị tàu). Ngành xăng dầu thi quản lý sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả với 6 nội dung; thực hành phương án phòng cháy chữa cháy kho xăng dầu. Ngành doanh trại thi đơn vị xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp với 8 nội dung và thi thực hành lắp dựng nhà bạt cấp tiểu đội. Các nội dung, tiêu chí đều gắn với các ngành, sát với nhiệm vụ chính trị, quân sự và thực tiễn đơn vị.

Tham gia Hội thi 4 chuyên ngành hậu cần có 40 đơn vị, tăng 14 đơn vị so với hội thi lần 1. Đến với hội thi, mỗi đơn vị đều có những đặc thù, khó khăn, thuận lợi riêng. Có đơn vị được đầu tư xây dựng cơ bản, có đơn vị đang trong quá trình xây dựng. Một số đơn vị không có diện tích đất để tăng gia sản xuất hoặc có diện tích rộng nhưng lại hạn chế về nhân lực, nguồn vốn sử dụng cho hoạt động tăng gia… Tuy nhiên, với phẩm chất của những người lính hậu cần, các đơn vị đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt các nội dung thi.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo

Khi đi chấm điểm tại các đơn vị, ban giám khảo đã phát hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Ở Lữ đoàn 162, Vùng 4, sáu nội dung công tác quân nhu được triển khai đồng bộ, toàn diện với hiệu suất, chất lượng tốt. Đặc biệt, đơn vị đã phát huy lợi thế phát triển mô hình vườn cây thanh long, vườn rau xanh kết hợp nuôi lợn rừng. Chỉ tính trong 8 tháng đầu năm, các chỉ tiêu tăng gia sản xuất đã vượt 5-7% so với kế hoạch năm, cả năm ước tính vượt từ 20-27%. Công tác chế biến tại đơn vị tính đến thời điểm thi có chỉ tiêu đã vượt gần 24%.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 945, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 thực hiện nội dung cứu người rơi xuống nước. Ảnh: Phúc Vinh

Còn Lữ đoàn 189 là đơn vị tiêu biểu nhất về “Xây dựng, quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Lữ đoàn đã giữ vững và phát huy tốt thành quả xây dựng điểm trong những năm qua, triển khai thi đua của ngành có chiều sâu, bền vững. Điều kiện sinh hoạt, làm việc của bộ đội được cải thiện rõ rệt. Chỉ huy các cấp đã khơi dậy được lòng yêu mến, gắn bó với đơn vị, tinh thần trách nhiệm, tự giác của bộ đội. Lữ đoàn có hơn 15 nghìn ngày công và gần một tỷ đồng củng cố, xây dựng doanh trại, trồng và chăm sóc cây xanh, cây cảnh.

Các lữ đoàn 172, 171, 189, 126, 162, 101, 127, 170, 147… đã thực hiện tốt công tác bảo đảm quân y SSCĐ, phương án bảo đảm cho tàu xuất phát nhanh, huấn luyện thực hành 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến, cứu vớt trên biển, quản lý, chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho bộ đội tại đơn vị…

Tại cuộc thi này, các đơn vị đã huy động hàng chục nghìn ngày công bộ đội và nhiều tỷ đồng từ các nguồn kinh phí để củng cố, tu sửa doanh trại, nhà ăn, nhà bếp, khu tăng gia sản xuất...

Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân khẳng định: Một kết quả quan trọng khác mà hội thi đem lại đó là làm thay đổi diện mạo các đơn vị; thay đổi tư duy, nhận thức của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân viên về công tác hậu cần. Từ thành công của hội thi này, Quân chủng sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế đồng thời, phát huy các mặt mạnh, qua đó tiếp tục nâng cao các mặt công tác bảo đảm hậu cần trong tình hình mới.

Phúc Vinh (Còn nữa)

KẾT QUẢ HỘI THI 4 CHUYÊN NGÀNH HẬU CẦN

Giải Nhất: Lữ đoàn 189; giải Nhì: Lữ đoàn 162, Vùng 4; Lữ đoàn 172, Vùng 3; giải Ba: Lữ đoàn 170, Vùng 1; Lữ đoàn 126; Lữ đoàn 167, Vùng 2; giải Khuyến khích: Lữ đoàn 101, Vùng 4; Trung tâm 47, Bộ Tham mưu; Lữ đoàn 147, Vùng 1

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn