Hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2016: Cuộc sát hạch toàn diện

Hội thao huấn luyện tàu mặt nước Quân chủng Hải quân diễn ra từ ngày 5 đến 29-7, tại 5 vùng Hải quân với 7 điểm thi đã thành công tốt đẹp. Hội thao là đợt sát hạch, tổng kiểm tra toàn diện trên các mặt công tác huấn luyện của lực lượng tàu mặt nước trong Quân chủng Hải quân.

Kiểm tra tình huống báo động phòng không trên Tàu 261, Lữ 162, Vùng 4 Hải quân

Đây là lần đầu tiên Quân chủng Hải quân tổ chức hội thao huấn luyện riêng cho lực lượng tàu mặt nước, do đó công tác tổ chức, điều hành hội thao được các cơ quan chức năng chuẩn bị khá chu đáo, khoa học, cụ thể. Nét mới của hội thao lần này là tất cả các tàu mặt nước trong toàn Quân chủng đều phải chuẩn bị để sẵn sàng tham gia thi, chứ không phải do đơn vị tự lựa chọn để chỉ định “tàu điểm” tham gia thi như các lần hội thao, hội thi trước đây. Do đó, trước khi diễn ra thi, ban tổ chức sẽ đến các khu vực để tổ chức cho các tàu bốc thăm thi. Nhờ có sự chủ động chuẩn bị để sẵn sàng thi nên cán bộ, chiến sỹ các tàu đã đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực ôn luyện kiến thức, thực hành thao tác ở các bảng bố trí chiến đấu, tập trung công sức để làm đẹp thêm cho các con tàu trong ngày hội lớn.

Phần thi lý thuyết vận động tàu trên Tàu 360, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân

Đại tá Lê Xuân Thuỷ, Phó Tham mưu trưởng Hải quân-Phó trưởng ban tổ chức hội thao cho biết: Nội dung hội thao huấn luyện năm nay toàn diện trên các mặt công tác, đề thi sát với chức trách, nhiệm vụ của từng đối tượng, từng nhóm tàu và bám sát nội dung đột phá của Quân chủng, phù hợp với sự phát triển của biên chế, tổ chức, vũ khí trang bị kỹ thuật và xây dựng Quân chủng Hải quân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Quá trình diễn ra hội thao, ban tổ chức, ban giám khảo và các tiểu ban giám khảo đã điều hành chặt chẽ, khoa học, nghiêm túc theo đúng kế hoạch. Quy chế thi của từng môn và điều chỉnh lịch hội thao, nội dung từng môn phù hợp với điều kiện thời tiết và sân bãi các đơn vị. Cán bộ, chiến sỹ các tàu tham gia thi thể hiện tinh thần quyết tâm cao, bình tĩnh, tự tin, chấp hành nghiêm quy chế, kỷ luật, lễ tiết tác phong và hoàn thành tốt các nội dung hội thao. Nhờ vậy nên kết thúc hội thao có 100% các tàu tham gia thi đều đạt khá, giỏi, nhất là các tàu chiến đấu hiện đại thuộc các đơn vị có bề dày thành tích trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Phần thi thực hành bắn chỉ thị mục tiêu trên biển

Theo đánh giá của ban tổ chức, đa số thuyền trưởng tham gia thi đã thể hiện được bản lĩnh, khả năng chỉ huy, điều hành tàu thực hành xử trí các tình huống đúng quy trình, quy tắc an toàn. Việc thực hiện các bảng bố trí chiến đấu, khả năng hiệp đồng, xử trí tình huống của các tàu tương đối tốt. Đội ngũ cán bộ tàu và sĩ quan ngành nắm và giải quyết các bài toán vận động, thiên văn, nắm được các văn bản quy định liên quan về luật hàng hải. Hệ thống kế hoạch, nghị quyết, giáo án về công tác đảng, công tác chính trị và các mặt công tác khác trên tàu được các tàu đăng ký thống nhất, đúng quy định.

Phát biểu tại lễ bế mạc hội thao huấn luyện tàu mặt nước, Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân đánh giá: Kết quả hội thao đã khẳng định một cách toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện của cấp uỷ, người chỉ huy, cơ quan và đội ngũ cán bộ các cấp, cả về nhận thức chính trị, tình hình, nhiệm vụ của Quân chủng và các đơn vị. Đặc biệt qua hội thao đã đánh giá đúng thực chất, trình độ huấn luyện cơ quan, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật của bộ đội tàu trong những năm qua.

 Tư lệnh Hải quân  trao thưởng cho khối tàu chiến đấu đạt giải cao trong hội thao

Phân tích sự cần thiết trong công tác huấn luyện và tổ chức hội thao đánh giá kết quả, Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam cho rằng, huấn luyện là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong thời bình đối với tất cả các đơn vị trong Quân đội. Đối với Quân chủng Hải quân, tình hình biển, đảo và khu vực những năm gần đây có nhiều diễn biến phúc tạp thì nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong Quân chủng nói chung và các đơn vị tàu mặt nước nói riêng càng nặng nề, khẩn trương và huấn luyện phải sát với tình hình thực tiễn, phương án, vũ khí trang bị kỹ thuật có trong biên chế. Huấn luyện là để cho bộ đội làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới và làm chủ bền vững, có hiệu quả trong khai thác, sử dụng và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh cấp trên. Các đơn vị tổ chức huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới phải đi đôi với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật vững chắc và xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Huấn luyện là gian khổ, nhiều khi có cả tổn thương và hy sinh, do đó, hội thao huấn luyện lần này là đỉnh cao của công tác huấn luyện, là đợt sách hạch kiểm tra toàn diện đối với lực lượng tàu mặt nước của Quân chủng Hải quân.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, hội thao còn một số hạn chế nhất định, như văn kiện, sổ sách một số tàu còn thiếu, thống kê đăng ký chưa đầy đủ. Hành động thao tác bảng bố trí chiến đấu, ý thức địch tình của một số cán bộ, chiến sỹ còn hạn chế… Trên cơ sở đó, đồng chí Tư lệnh Hải quân yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới tiếp tục rà soát để xây dựng hệ thống sổ sách trên tàu theo hướng gọn, đủ, chính quy. Các đơn vị phải xây dựng các bảng bố trí chiến đấu trên cùng loại tàu phải thống nhất, chính quy; huấn luyện cho bộ đội thực hiện nghiêm Điều lệnh tàu Hải quân Việt Nam… Nhằm xây dựng lực lượng tàu mặt nước chính quy, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn