Hội Phụ nữ Lữ đoàn 126: Huấn luyện giỏi, vững chuyên môn, nhiệt huyết với các phong trào

HQ Online -

Bám sát yêu cầu nhiệm vụ và quán triệt, thực hiện tốt phương châm “Gắn công tác của hội phụ nữ với hoạt động của bộ đội”, hội viên phụ nữ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 vừa phát huy được vai trò, trách nhiệm trong chuyên môn vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, góp phần phát triển các phong trào hội.

Chúng tôi đến Lữ đoàn 126, mặc dù thời tiết ngoài trời độ ẩm lên trên 80% nhưng trên bãi tập các nữ quân nhân vẫn thấm đẫm mồ hôi. Do đặc thù nhiệm vụ, hội viên phụ nữ đơn vị phải tham gia huấn luyện quân sự ở các nội dung, theo tiêu chí 4 giỏi: “Bơi, lặn giỏi; bắn súng giỏi; võ giỏi và rèn luyện thể lực giỏi”. Vì thế, nhắc đến nữ đặc công, không chỉ có xạ thủ Đinh Thị Hoa đoạt Huy chương Bạc võ chiến đấu tay không Quân chủng hay người được mệnh danh là phụ nữ “thép” Phạm Thị Hà đoạt Huy chương Vàng võ chiến đấu tay không cấp Quân chủng, Huy chương Bạc võ chiến đấu tay không toàn quân mà 100% chị em đều có thành tích cao trong huấn luyện, SSCĐ, thành thạo kỹ thuật bắn súng, võ thuật, lướt ván...

 

Sử dụng thành thạo các loại vũ khí đặc chủng mới. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, có một điều ít người biết là phần lớn trong số họ, không phải ai về nhận nhiệm vụ tại đơn vị cũng đã biết bơi hay tập võ. Đại uý QNCN Phạm Thị Hà chia sẻ: Lúc mới về đơn vị, không nghĩ rằng có ngày tôi thuần thục võ thuật hay bắn súng. Khi mới tập, phản ứng chậm, động tác chưa thuần thục, bị dính đòn của đối thủ là chuyện bình thường. Ban đầu đau nhiều, người bầm tím, sau bớt dần; nắm đấm chưa dứt khoát, chưa có lực, lâu dần sẽ biết tính đến tốc độ, kỹ năng tấn công, phòng thủ… Nhờ được đồng đội chỉ dạy tận tình, chị em động viên và bản thân kiên trì luyện tập, thể lực và kỹ năng của tôi ngày một tiến bộ. Ở các môn này, để có được kết quả tốt ngoài tố chất, điều quan trọng là phải khổ luyện cả kỹ thuật, thể lực, tâm lý, tuân thủ kỷ luật tự thân và có lòng cam đảm, tự tin.

Không chỉ bản lĩnh trong huấn luyện, chị em hội viên Hội phụ nữ Lữ đoàn 126 luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao. Các hội viên làm nhiệm vụ cấp dưỡng, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại, khói bụi song chị em đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo cơm ngon, canh ngọt phục vụ bộ đội.

Hội viên phụ nữ Lữ đoàn 126 luyện tập văn nghệ. Ảnh: CTV

Vì là đơn vị đặc thù nên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chị em ở Bệnh xá Lữ đoàn cũng chịu nhiều áp lực, đặc biệt là trong giai đoạn huấn luyện cao điểm hoặc diễn tập. Trong năm, cùng với đồng nghiệp, các chị đã khám, điều trị cho gần 530 lượt quân nhân, khám sức khoẻ định kỳ, trước khi đi công tác hơn gần 900 người… Với sự tận tình, tâm huyết chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, ngoài công tác chuyên môn, các chị còn tranh thủ nghiên cứu, tìm tòi các phương thuốc để giúp đồng đội giảm đau do chấn thương sau huấn luyện hoặc hạn chế các bệnh về thời tiết. Chị em đã luôn giữ vững phẩm chất truyền thống của phụ nữ, y đức của người thầy thuốc, góp phần đảm bảo quân số khỏe cho đơn vị trên 98,6%-Trung tá Phạm Quang Trường, Chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật Lữ đoàn khẳng định.

Để có được những cá nhân xuất sắc trong hoạt động chuyên môn cũng như trong huấn luyện, vai trò của Hội phụ nữ là rất quan trọng. Ban chấp hành Hội đã gắn phong trào thi đua của đơn vị với các phong trào hội phụ nữ các cấp; tổ chức hội cho hội viên đăng ký quyết tâm, xác định nội dung cụ thể trong từng giai đoạn huấn luyện. Lấy kết quả thực hiện phong trào thi đua là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét phân loại hàng năm cho hội viên. Nhờ đó mà các phong trào của Hội phụ nữ Lữ đoàn 126 hoạt động hiệu quả được các cấp đánh giá cao như  “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Mái ấm tình thương”. Ban chấp hành Hội đã cho hội viên vay từ nguồn vốn của Quân chủng, quỹ hội giúp nhiều chị em làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống gia đình hội viên. 100% chị em đăng ký và hoàn thành các tiêu chí “Gia đình quân nhân kiểu mẫu”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, gia đình hội viên đạt 4 chuẩn mực: “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững”.

Hội viên phụ nữ luyện tập lướt ván trên thao trường sông Giá (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng). Ảnh: CTV

 Ở Lữ đoàn 126, hơn 80% hội viên hội phụ nữ có chồng là bộ đội và thường xuyên làm nhiệm vụ xa nhà song các chị rất đảm đang, khéo léo, sắp xếp hài hòa việc chung, việc riêng, tham gia đầy đủ các hoạt động của đơn vị.

Khi trả lời thắc mắc của chúng tôi, các chị lấy đâu ra nhiều năng lượng để tham gia các hoạt động như thế, Thiếu tá QNCN Trương Thị Phượng, Chủ tịch Hội phụ nữ Lữ đoàn chia sẻ: Phụ nữ những đơn vị SSCĐ có nhiều áp lực cả về thời gian lẫn nhiệm vụ cần hoàn thành, do đó, là cơ quan chăm lo cho chị em, Ban chấp hành Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần nhằm gắn kết, động viên và giúp chị em giải tỏa những căng thẳng sau giờ làm việc. Chính sự nỗ lực của bản thân và hỗ trợ chia sẻ tích cực từ đồng đội và đơn vị mà tất cả hội viên Hội phụ nữ của Lữ đoàn 126 luôn yên tâm công tác, tham gia tích cực vào các hoạt động của đơn vị và 100% chị em nuôi con khỏe, dạy con ngoan, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn