Hội phụ nữ cơ sở Trường CĐKT Hải quân: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ

HQVN -

Những năm qua, hoạt động của Hội Phụ nữ (HPN) Trường CĐKT Hải quân có nhiều đổi mới, sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo động lực thi đua sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Từ kết quả công tác của HPN Nhà trường, Cục Chính trị Hải quân đã lựa chọn tổ chức đại hội làm trước để rút kinh nghiệm cho các đơn vị trong Quân chủng khu vực phía Nam.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá QNCN Hà Thị Nhung, Chủ tịch HPN Trường CĐKT Hải quân cho biết: “Phụ nữ nhà trường tham gia thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác. Dù ở lĩnh vực nào, hội viên cũng luôn nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc. Nhiều chị em nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực tự học, tự nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và xây dựng đơn vị; được lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá cao”.

Trong nhiệm kỳ qua, HPN Trường đã phát động các phong trào thi đua “Phụ nữ Trường CĐKT Hải quân đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Một số phong trào tiêu biểu là: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”... Qua đó, tạo khí thế thi đua trong mỗi tập thể và từng cá nhân; giúp cán bộ, hội viên có nhận thức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, tích cực học tập, rèn luyện, vượt khó vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Một giờ lên lớp của nữ giảng viên Trường CĐKT Hải quân

Trung tá QNCN Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học Cơ bản là minh chứng rõ nét về tinh thần nỗ lực vượt khó. Chồng công tác xa nhà, chị vừa “làm cha” vừa làm mẹ, chăm lo, gánh vác công việc gia đình, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi. Hoàn cảnh gia đình là thế nhưng mỗi khi đứng trên bục giảng, chị Nga luôn nhiệt tình, trách nhiệm hết lòng vì học viên. Chị đạt giảng viên giỏi cấp nhà trường, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và gia đình chị được Quân chủng tặng danh hiệu “Gia đình quân nhân tiêu biểu”.

Chị Nga tâm sự: “Nhiều năm gắn bó với lớp, với trường tôi luôn tự nhắc mình phải trách nhiệm với đơn vị và làm tròn việc nhà để chồng an tâm công tác. Vất vả, khó khăn nhưng có đồng nghiệp, có các hội viên kịp thời chia sẻ nên tôi luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Tôi đã cùng các đồng nghiệp trong tổ duy trì hiệu quả mô hình “Tổ phụ nữ tự học và sáng tạo”. Đây là mô hình mang nét riêng của môi trường giáo dục, đào tạo”.

Ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, HPN Trường còn tạo dấu ấn về phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ khó khăn”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Phong trào đã được HPN duy trì với tổng số tiền là 130 triệu đồng. Số tiền này kết hợp với các nguồn vốn vay từ Bộ Quốc phòng, Quân chủng và Nhà trường đã giúp những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vay phát triển kinh tế gia đình. Đại úy QNCN Nguyễn Thị Hồng, Nhân viên nấu ăn, Phòng Hậu cần chia sẻ: “Nhờ có nguồn vốn vay của HPN, gia đình tôi đã tham gia góp vốn kinh doanh ăn uống. Sau một thời gian, kinh tế gia đình đã vơi bớt khó khăn, có điều kiện để nuôi các con ăn học trưởng thành”.

Giờ tra cứu thông tin tại Trung tâm học liệu

Nói về phong trào của phụ nữ tại đơn vị, Thượng tá Hà Văn Hậu, Phó Chính ủy Nhà trường khẳng định: Các phong trào phụ nữ ở đơn vị những năm qua luôn được lãnh đạo, chỉ huy tạo điều kiện thuận lợi. Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, hội viên, đơn vị còn có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên từng người tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, hoạt động của HPN ở Trường ngày càng phát triển.

Từ những kết quả đạt được trong 5 năm qua, HPN Trường CĐKT Hải quân được tặng thưởng 3 Bằng khen của Tổng cục Chính trị (2017, 2018, 2019); Quân chủng Hải quân tặng Cờ thi đua “Hội Phụ nữ điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020”,  Bằng khen (2016, 2020);  35 hội viên được Nhà trường tặng Giấy khen về công tác phụ nữ; 1 hội viên là Chiến sĩ thi đua toàn quân, 1 hội viên được nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng. 100% gia đình cán bộ, hội viên đạt “Gia đình văn hóa”.

             Bài, ảnh: Quang Tiến, Vũ Trung

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn