Hội nghị an ninh hàng hải quốc tế lần thứ 8 tại Singapore

HQ Online -

Ngày 4/5, Hội nghị an ninh hàng hải quốc tế (IMSC) lần thứ 8 với chủ đề “Biển an toàn và an ninh-nổi lên mạnh mẽ hơn khi là một cộng đồng hàng hải” do Hải quân Singapore và Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam phối hợp tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Changi, Singapore. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân Việt Nam tham dự.

Tư lệnh Hải quân Singapore khai mạc hội nghị

Được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm quốc phòng và hàng hải quốc tế (IMDEX) 2023 do nước chủ nhà Singapore đăng cai, IMSC thu hút hơn 400 đại biểu quốc tế, bao gồm tư lệnh, chỉ huy lực lượng hải quân, cảnh sát biển, cơ quan thực thi pháp luật trên biển; các chuyên gia từ ngành công nghiệp hàng hải, học giả quốc tế và tổ chức tư vấn từ gần 40 quốc gia tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chuẩn Đô đốc Sean Wat, Tư lệnh Hải quân Singapore nhấn mạnh: Sự có mặt của các nhà thực thi hàng hải, học giả, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan tạo nên một cộng đồng hàng hải cùng nhau đối phó với các thách thức về an ninh hàng hải, bao gồm cướp biển, đánh bắt cá trái phép cũng như các hoạt động kinh tế khác trên biển…

Chuẩn Đô đốc Sean Wat cũng đề cập các thách thức mới và cấp bách như biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan, mực nước biển dâng cao đang làm thay đổi các hoạt động kinh tế và cách thức vận hành trong lĩnh vực hàng hải.

Quang cảnh hội nghị IMSC lần thứ 8

Tư lệnh Hải quân Singapore kêu gọi các nước sử dụng các đại dương một cách có trách nhiệm để bảo tồn sự đa dạng sinh học. Đây là cơ hội để các nước thể hiện trách nhiệm tập thể, cùng thảo luận về các mối đe dọa đối với an toàn và an ninh hàng hải; thúc đẩy các giải pháp tập thể nhằm đối phó với các thách thức an ninh chung trên biển.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng tham dự hội nghị

Hội nghị gồm 3 phiên thảo luận lần lượt về các chủ đề: Tác động của các diễn biến địa chính trị đối với an ninh hàng hải; các cách thức để các cơ quan hàng hải có thể tăng cường hoà bình và ổn định; hợp tác trong môi trường hàng hải tương lai.

IMSC năm nay còn có một phiên họp đặc biệt về chủ đề “Điều chỉnh vai trò của cộng đồng trước các mối đe dọa hàng hải đang gia tăng”, thảo luận về vai trò của lực lượng bảo vệ bờ biển và các cơ quan thực thi pháp luật trên biển.

Các học giả tham gia thảo luận tại hội nghị

Tại phiên thảo luận, các học giả nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan thực thi hàng hải trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, thúc đẩy các vùng biển an toàn và bảo đảm an ninh hàng hải. Lần đầu tiên IMSC có sự góp mặt của các diễn giả từ các cơ quan thực thi hàng hải và lực lượng bảo vệ bờ biển.

Trước đó, tối 3/5, tại tiệc chào mừng hội nghị IMSC, Quốc vụ khanh cấp cao phụ trách Quốc phòng của Singapore Heng Chee How cho biết: Cách thức các quốc gia xây dựng năng lực hàng hải để giải quyết các mối đe dọa hàng hải đang gia tăng và làm suy giảm sự an toàn, an ninh của các tuyến đường thủy quan trọng. Theo ông Heng Chee How, ngoài hợp tác thiết thực, đối thoại cởi mở và toàn diện là rất quan trọng để xây dựng lòng tin và sự tin tưởng giữa các nhà hoạch định chính sách.

Đức Thu (Đưa tin từ Singapore)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn