Hội đàm giữa Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Tư lệnh Hải quân Trung Quốc

HQ Online -

Lễ đón chính thức Tư lệnh Hải quân (TLHQ) nhân dân Việt Nam được tổ chức trọng thể với nghi thức cao nhất của Hải quân Trung Quốc. Ngay sau Lễ đón, TLHQ Việt Nam đã có cuộc hội đàm với TLHQ Trung Quốc.

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Trung Quốc, chúc mừng Trung tướng Thẩm Kim Long vừa được bổ nhiệm làm TLHQ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. TLHQ Việt Nam nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam và Trung Quốc có từ lâu đời, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông tạo dựng, luôn được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước vun đắp, ngày càng được củng cố và phát triển.

Lễ đón Tư lệnh Hải quân Việt Nam được tổ chức trang trọng

Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam thông báo về buổi gặp gỡ và hội kiến với Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã đạt được kết quả tốt đẹp. Thượng tướng Thường Vạn Toàn bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác quốc phòng hai bên, nhất là đối với Hải quân hai nước. Thời gian qua, quan hệ, hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, các cơ chế hợp tác chặt chẽ đã được thiết lập và đang phát huy hiệu quả.

TLHQ Việt Nam điểm lại kết quả quan hệ hợp tác mà Hải quân hai nước đã đạt được trong những năm qua. Hai bên đã thực hiện tốt Thỏa thuận tuần tra liên hợp trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ ký năm 2005. Đến nay, Hải quân hai nước đã tổ chức được 21 chuyến tuần tra, 11 phiên họp tuần tra liên hợp và 7 lần luyện tập chung trên biển, góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh, trật tự và ổn định trong vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Hải quân hai nước cũng thường xuyên cử tàu thăm các cảng của nhau, tiến hành các hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ; chia sẻ kinh nghiệm Công tác Đảng, công tác chính trị, kinh nghiệm chống cướp biển ở Vịnh Aden… Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao khả năng của Hải quân mỗi nước trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, tăng cường sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hải quân hai nước ngày càng phát triển.
 

Tư lệnh Hải quân Việt Nam và Tư lệnh Hải quân Trung Quốc tại buổi hội đàm

Nhân dịp này, TLHQ Việt Nam đã cảm ơn sự hộ trợ kịp thời của Hải quân Trung Quốc đối với tàu Hải quân Việt Nam bị gặp bão trong lần thăm Trung Quốc vào tháng 6-2011.

Đề cập đến triển vọng phát triển quan hệ hợp tác giữa Hải quân hai nước, TLHQ Việt Nam cho rằng Hải quân hai nước còn nhiều tiềm năng mà hai bên chưa khai thác hết, có nhiều thuận lợi để phát triển. Qua các cuộc gặp gỡ của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và Bộ Quốc phòng hai nước luôn khẳng định coi trọng tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân, Quân đội và Hải quân hai nước.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số trở ngại trên biển nên Hải quân hai nước cần thực hiện đúng nhận thức chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Tập Cận Bình cũng như thoả thuận đạt được của lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước, tìm giải pháp cơ bản, lâu dài để khắc phục. Trong đó, tăng cường biện pháp xây dựng cơ chế tin cậy về chính trị và kiểm soát bất đồng, hết sức kiềm chế các hành động để xử lý các vấn đề phát sinh trên biển một cách hoà bình, phù hợp với lợi ích hai bên.

Để hợp tác trong thời gian tới, TLHQ Việt Nam đề nghị tiếp tục thực hiện tốt cơ chế tuần tra liên hợp, căn cứ vào tình hình thực tế để luyện tập chung; tổ chức cho tàu tuần tra liên hợp, tàu Hải quân hai nước thăm các cảng của nhau; tăng cường trao đổi đoàn cấp Bộ Tư lệnh, Hạm đội-Vùng, các cấp, các ngành để trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, công tác tổ chức và đảm bảo cho quân nhân nữ trong lực lượng Hải quân và trên tàu Hải quân...

Về hoạt động Công tác Đảng, công tác chính trị, Hải quân hai nước có điều kiện thuận lợi hợp tác nên cần giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực này. TLHQ Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, hữu nghị của Bộ Quốc phòng và Hải quân Trung Quốc.

TLHQ Trung Quốc đã cảm ơn TLHQ Việt Nam về những lời chúc mừng được bổ nhiệm cương vị mới; bày tỏ sự nhất trí cao với những ý kiến phát biểu của TLHQ Việt Nam và nhấn mạnh: đoàn TLHQ Việt Nam sang thăm lần nay là đoàn Hải quân nước ngoài đầu tiên đến thăm kể từ khi Trung tướng Thẩm Kim Long nhậm chức; coi đây là thể hiện sự coi trọng tăng cường quan hệ với Hải quân Trung Quốc của Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Hải quân Việt Nam, đồng thời khẳng định chuyến thăm này cũng là một sự kiện lớn đối với Hải quân Trung Quốc, mở ra một sự phát triển mới trong quan hệ Hải quân hai nước.

Quang cảnh buổi hội đàm

Trung tướng Thẩm Kim Long đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt-Trung. TLHQ Trung Quốc cho rằng mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước đã trở thành nhân tố quan trọng để giữ ổn định trong quan hệ Việt Nam, Trung Quốc; bày tỏ sự hài lòng với kết quả quan hệ, hợp tác giữa Hải quân hai nước, nhất là thực hiện cơ chế tuần tra liên hợp.

TLHQ Trung Quốc nhất trí với TLHQ Việt Nam trong thời gian tới tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hải quân hai nước, đưa mối quan hệ đi vào thực chất, xây dựng hợp tác để Hải quân trở thành hình mẫu trong quan hệ quốc phòng hai nước; chú trọng trao đổi đoàn cấp cao Hải quân là cơ sở quan trọng để xây dựng và phát triển mối quan hệ Hải quân hai nước đạt hiệu quả thiết thực; phát huy đầy đủ cơ chế tuần tra liên hợp; trong tuần tra liên hợp, tổ chức luyện tập chung về tìm kiếm cứu nạn, thực hành Bộ quy tắc ứng xử các cuộc gặp bất ngờ trên biển (CUES), chống khủng bố, chống cướp biển, hộ tống hàng hải...; tăng cường hơn nữa cử các tàu Hải quân thăm nhau; tổ chức giao lưu giữa các nhà trường Hải quân; trao đổi đào tạo giáo viên và học viên; trao đổi đoàn các cấp để chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực Công tác Đảng, công tác chính trị, đảm bảo hậu cần kỹ thuật...

Trung tướng Thẩm Kim Long bày tỏ quan điểm cần quán triệt và thực hiện tốt nhận thức chung của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, Bộ Quốc phòng hai nước về kiểm soát bất đồng, giữ gìn hoà bình, ổn định...

TLHQ Trung Quốc bày tỏ mong muốn sẽ sang thăm Việt Nam và Hải quân nhân dân Việt Nam; hy vọng rằng trong thời gian tới Hải quân hai nước sẽ tăng cường quan hệ, hợp tác, cùng nhau gìn giữ hoà bình và ổn định.

Bài, ảnh: Trung Tấn-Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn