Học viện Hải quân: Mỗi học viên là chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch Covid -19

Những ngày qua, cùng với việc triển khai nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuẩn bị các nội dung được phân công phục vụ sự kiện đối ngoại quốc phòng trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN-2020, Học viện Hải quân (HVHQ) còn triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Theo Đại tá Lê Hồng Chiến, Phó giám đốc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 HVHQ: Sau khi quán triệt và triển khai thực hiện các công văn, kế hoạch, hướng dẫn của trên, các cơ quan chức năng của Học viện đã phối hợp tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban giám đốc và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19. Ngoài trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và các cơ quan chuyên môn thì sự vào cuộc quyết liệt và kịp thời của cấp ủy, chỉ huy các cấp, vai trò tự quản lý của đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 Hướng dẫn sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn

HVHQ đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 thông qua các kênh thông tin như: Đài truyền thanh và website của học viện; hệ thống phát thanh nội bộ của các đơn vị học viện; hệ thống tuyên truyền, cổ động trực quan để kịp thời chuyển tải đến mọi đối tượng trong Học viện về sự lan truyền của dịch bệnh; các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác tự bảo vệ của mỗi đơn vị và từng cá nhân.

Giám đốc HVHQ đã ban hành lệnh cấm trại đối với toàn bộ các đơn vị quản lý học viên; kiểm soát chặt chẽ thân nhiệt của cán bộ, giảng viên, công nhân viên và những người ra vào doanh trại; tăng cường công tác vệ sinh, khử trùng nơi ăn, ở, sinh hoạt. Phòng Hậu cần Học viện chỉ đạo ngành quân y và các tuyến quân y cơ sở ứng trực 24/24 nhằm phát hiện, xử lý sớm và kịp thời những biểu hiện của dịch Covid-19; luyện tập và sẵn sàng ứng phó với sự phát sinh và lây truyền dịch theo các kịch bản mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân chủng Hải quân đã xác định.

Công tác vệ sinh môi trường được xác định là biện pháp quan trọng để ngăn chặn việc phát sinh và lây lan dịch bệnh. Binh nhất Dương Thế Cường, Học viên năm thứ nhất, Tiểu đoàn 3 cho hay: "Chúng tôi được quán triệt rất kỹ và thường xuyên những nội dung liên quan đến phòng, chống dịch ở cả 4 cấp: Tiểu đoàn, đại đội, trung đội và đến từng lớp. Vì vậy, ngoài giờ học tập và sinh hoạt, thể thao thì đơn vị dành phần lớn thời gian cho công tác vệ sinh môi trường, doanh trại, bảo đảm luôn sạch sẽ, được khử khuẩn thường xuyên, ý thức tự bảo vệ của mỗi học viên được đề cao và đạt hiệu quả thiết thực". 

Kiểm tra thân nhiệt học viên trước khi lên giảng đường

Cùng với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường rèn luyện sức khỏe để phòng, chống dịch, một nội dung được HVHQ đặc biệt quan tâm là công tác nuôi dưỡng bộ đội. Thời gian qua, ngành Quân nhu Học viện đã tích cực phối hợp và làm tốt công tác khai thác các nguồn lương thực, thực phẩm cũng như kiểm soát chặt chẽ vệ sinh an toàn thực phẩm, bố trí phòng ăn rộng, thoáng mát, sạch sẽ; bàn ăn và các dụng cụ cấp dưỡng sáng bóng, khắp nơi đều có các khẩu hiệu và tranh ảnh tuyên truyền về giữ vệ sinh và phòng, chống dịch.

Chị Nguyễn Thị Chiến, phụ trách bếp ăn cho chúng tôi biết: "Trước hết, đội ngũ nhân viên phục vụ được quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của học viện về công tác giữ vệ sinh chung; trang phục, khẩu trang được trang bị thống nhất và thực hiện nghiêm, ngoài công tác vệ sinh hằng ngày, khu vực bếp ăn được phun thuốc sát khuẩn hai lần trong tuần, nguồn lương thực, thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ về số lượng và chất lượng. Hệ thống nước rửa được đầu tư cơ bản và đồng bộ, hằng ngày trước và sau bữa ăn học viên đều được rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn". 

Đại tá Lê Hồng Chiến nhấn mạnh: Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đều có trách nhiệm chủ động nắm chắc tình hình trong và ngoài đơn vị, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của Học viện tăng cường kiểm soát tình hình mọi mặt, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh. Mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên, chiến sĩ của Học viện vừa là một tuyên truyền viên, vừa là chiến sĩ quân y trên mặt trận chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Ngọc Sơn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn