Những sản phẩm thiết thực phòng, chống dịch Covid-19

HQVN -

Những ngày qua, các đơn vị Quân đội đã có rất nhiều cách làm sáng tạo để phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình là bộ kít phát hiện virus corona của Học viện Quân y và Công ty cổ phần công nghệ Việt Á; hay nước rửa tay sát khuẩn của Học viện Hải quân, khẩu trang kháng khuẩn của Xưởng may 7-5 Hải quân.

Mới đây, TP. Hà Nội đã đưa ứng dụng Hà Nội Smart City vào sử dụng để quản lý người cách ly, người điều trị Covid-19. Theo đó, các hoạt động của người cách ly được thông tin nhanh nhất đến cơ quan chức năng để có hỗ trợ kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng và thực hiện phòng chống dịch hiệu quả hơn. Mỹ và Singapore cũng đang sử dụng những ứng dụng công nghệ tương tự để theo dõi người cách ly, đảm bảo người đó không di chuyển ra khỏi khu vực quy định, cũng như tạo sự yên tâm cho cộng đồng. Trong Quân đội nói chung, Quân chủng Hải quân nói riêng đã ứng dụng công nghệ và vận dụng nhiều biện pháp để phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Sử dụng công nghệ số trong phòng dịch

Tờ rơi, chương trình phát thanh tuyên truyền nội bộ được cán bộ, chiến sĩ thực hiện ngay từ những ngày đầu phòng, chống dịch đến nay nhiều đơn vị, nhất là các đơn vị tàu đã tận dụng triệt để những lợi thế của điện thoại thông minh, thiết bị công nghệ để cập nhật, chia sẻ về cách phòng, chống dịch. Nhờ các phương tiện thông minh mà các đơn vị cũng ngăn chặn được những thông tin sai trái trên mạng gây hoang mang dư luận ảnh hưởng đến tư tưởng bộ đội trong thời gian qua.

May khẩu trang kháng khuẩn ở Xưởng may 7-5, Cục Hậu cần Hải quân. Ảnh: Văn Tú

 Sau khi ca bệnh 35 dương tính với Covid-19 được phát hiện ở TP.Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân kích hoạt ngay toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của vùng để rà soát người có tiếp xúc gần với trường hợp nghi nhiễm. Ngay trong buổi sáng hôm đó, Vùng đã tiến hành cách ly 111 trường hợp là F 2,3,4 liên quan đến bệnh nhân số 35. “Tôi đang ở nhà thì được nhóm zalo đơn vị thông báo có trường hợp nghi nhiễm ở khu vực nhà tôi đang sống. Ngay lập tức gia đình tôi thực hiện các biện pháp cách ly tại chỗ theo hướng dẫn, sau đó báo cho quân y đơn vị. Ban đầu cũng hoang mang lắm, vợ con thì lo lắng. Nhưng sau đó, nhờ thông tin kịp thời của các cơ quan chức năng qua trên các ứng dụng mà chúng tôi đang sử dụng để cập nhật tin tức về phòng chống dịch mà tôi và gia đình có phần yên tâm hơn”-Đại úy Đậu Hoài Nam, Trạm trưởng Trạm sửa chữa Thông tin, Phòng Tham mưu, Vùng 3 Hải quân cho biết.

Khi tàu hoạt động ngoài biển việc ứng dụng công nghệ là sự hỗ trợ rất tốt về tin tức thời tiết và phòng chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ. Các thông báo về dịch, về khu vực lây nhiễm, về tình hình trong bờ được quân y tàu thông báo đầy đủ, chi tiết đến từng người qua các nhóm liên kết trên các trang mạng xã hội. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên biển có phần yên tâm hơn về gia đình ở hậu phương.

Tự sản xuất dung dịch nước sát khuẩn, khẩu trang cho bộ đội

Nước sát khuẩn khô, là sản phẩm của đoàn thanh niên Học viện Hải quân phối hợp cùng nhóm Seeds of Hope Nha Trang (nhóm thiện nguyện hoạt động độc lập tại Khánh Hòa) do 2 tiến sĩ hóa sinh đang công tác tại Trường Đại học Nha Trang phụ trách. Trong buổi tập huấn của nhóm, thanh niên Học viện đã sản xuất được gần 100 chai (loại 300ml) nước rửa tay khô. Nguyên liệu pha chế bao gồm: Cồn, glyxerin, oxy già, tinh dầu thiên nhiên, phương pháp pha chế theo tiểu chuẩn của tổ chức Y tế thế giới (WHO). Sau khi pha chế xong, các sản phẩm được kiểm tra tiêu chuẩn và đưa vào sử dụng tại các lớp học.

Hướng dẫn sử dụng dung dịch sát khuẩn ở Học viện Hải quân. Ảnh: Đức Lợi

Đánh giá về sản phẩm dung dịch nước rửa tay khô do thanh niên Học viện sản xuất, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Chủ nhiệm Quân y Học viện khẳng định: “Nước rửa tay khô được sản xuất theo đúng quy trình khuyến cáo của WHO, khi dùng không cảm thấy da bị khô và đặc biệt là giá thành chỉ bằng 1/3 giá ngoài thị trường”. Với thành công bước đầu và những phản hồi tốt từ người dùng, sắp tới quân y Học viện sẽ tiếp nhận công nghệ để triển khai sản xuất rộng rãi tới các khoa, phòng.

Không chỉ nước sát khuẩn mà hàng nghìn khẩu trang kháng khuẩn cũng đã được Xưởng may 7-5, Cục Hậu cần Hải quân cấp tốc sản xuất để phục vụ công tác phòng chống dịch. Đây là loại khẩu trang 2 lớp vải kháng khuẩn, được sấy nhiệt tiệt trùng trước khi đóng gói bảo đảm theo quy định tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Trung tá Bùi Duy Thọ, Chính trị viên Xưởng may cho biết: Thời gian được giao nhiệm vụ rất ngắn nên toàn bộ cán bộ, nhân viên Xưởng may đã phải tăng ca, chia tổ thực hiện nhiều công đoạn cùng lúc như tìm nguồn vải, tổ chức thiết kế mẫu rồi phun khử khuẩn dây chuyền máy móc… Hiện nay, 10 nghìn khẩu trang đã được chuyển giao cho Phòng Quân y để phát về cho các đơn vị phục vụ công tác phòng chống dịch.  Các tổ chức quần chúng Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển Hưởng ứng đợt phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng chống, dịch Covid -19” đã nhắn tin ủng hộ với số tiền gần 7 triệu đồng.

Trong giai đoạn dịch bệnh đang lây lan trên diện rộng, các loại vật tư y tế khan hiếm thì những chiếc khẩu trang của Xưởng may 5-7, hay nước rửa tay kháng khuẩn của Học viện Hải quân sẽ hỗ trợ phần nào các đơn vị phòng chống, dịch hiệu quả hơn.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn