“Học kỳ Hải quân”-hoạt động bổ ích cho trẻ em dịp hè

HQ Online -

Nhằm giúp các em được trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết, kỷ luật trong quân đội, Tỉnh đoàn Hải Dương vừa phối hợp với Lữ đoàn Công binh 131 tổ chức khóa học “Học kỳ Hải quân” năm 2024 cho hơn 200 thanh, thiếu niên từ 12 đến 16 tuổi.

Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân vào một ngày hè nắng oi ả, không khí trên thao trường của Tiểu đoàn 883 vừa nghiêm túc, kỷ luật nhưng cũng không kém phần sôi động, vui vẻ. Sau giờ học thể dục buổi sáng và các động tác võ tay không, em Đoàn Bảo Sơn, học sinh lớp 11A1, Phường Ngọc Châu, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương hào hứng chia sẻ: Tham gia “Học kỳ Hải quân” em được rèn luyện ý chí, nghị lực, kỷ luật, kỹ năng sống, em thấy rất thú vị. Ngoài những kiến thức chung về quân sự, chúng em còn được trau dồi nhiều kỹ năng: Xây dựng nhóm, kỹ năng sinh tồn, kỹ thuật sơ cứu, băng bó vết thương…

Tham gia khóa “Học kỳ Hải quân” các em được giáo dục về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, hình ảnh người chiến sĩ Hải quân, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống dân tộc lòng yêu nước và tinh thần SSCĐ, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật, giáo dục pháp luật, tham quan thao trường, bãi tập, nơi ăn ở của bộ đội…  Các hoạt động nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về quân sự, làm quen với môi trường quân đội, giúp các em hình thành thói quen tốt, rèn luyện bản lĩnh tính tự chủ và biết đoàn kết, chia sẻ quan tâm đến cộng đồng người thân.

“Chiến sĩ nhí” gấp nội vụ

Đồng hành với các “chiến sĩ nhí” suốt những ngày trong quân ngũ, anh Nguyễn Văn Liêm, tình nguyện viên, lớp DK11- Điện 1, Trường Đại học Sao đỏ tâm sự: “Học kỳ Hải quân” đối với các em học sinh luôn kèm theo nhiều vất vả, khó khăn nhưng cũng mang lại những ý nghĩa thiết thực, truyền thụ cho các em rất nhiều kỹ năng bổ ích trong cuộc sống. Sau những ngày trải nghiệm môi trường quân đội, các em nhỏ đều thể hiện được sự thay đổi và trưởng thành. Nhiều em khi ở nhà chưa bao giờ phải động tay vào bất cứ việc gì dù là nhỏ nhất nhưng sau những ngày trong quân ngũ đã biết tự gấp gọn chăn màn, biết việc bếp núc, biết tự giặt quần áo. Các em đoàn kết và học cách yêu thương bạn bè, giúp nhau cùng tiến bộ, biết suy nghĩ và thay đổi bản thân.

Để giúp các em hiểu được cuộc sống của bộ đội, Ban tổ chức và chỉ huy lớp học đã hướng dẫn cho các em nắm được những chế độ trong ngày của quân nhân. Từ báo thức sáng, sắp xếp chăn màn, vệ sinh cá nhân, phơi khăn mặt, quần áo thống nhất, ăn sáng, kiểm tra nội vụ, đi thao trường, lên lớp ở hội trường, ăn cơm trưa, học tập, huấn luyện buổi chiều, tăng gia sản xuất ngoài giờ, sinh hoạt sau bữa ăn tối, sắp xếp giày dép trước khi ngủ…

Em Phạm Thế Anh, học sinh lớp 8, Trường THCS Phạm Ngũ Lão, TP. Hải Dương cho biết: “Tính em hơi nhút nhát nên được bố mẹ định hướng tham gia khóa học này. Ban đầu hơi lo lắng nhưng lên đây em thấy rất vui vì được hòa đồng với các bạn và có cơ hội rèn luyện bản thân, qua đó em hoàn thiện mình hơn. Còn “chiến sĩ nhí” Hà Anh Phương, học sinh lớp 6 Trường THCS Cẩm Thượng, TP. Hải Dương hồn nhiên bộc bạch: Ở nhà cháu được cưng chiều, mọi việc từ ăn uống, giặt giũ quần áo, đi học… đều có bố mẹ lo nên cháu muốn tham gia chương trình này để rèn luyện tính tự lập, vượt khó, cháu mong có khóa tiếp theo để được tiếp tục trải nghiệm.

Ban tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các học viên

Hầu hết các bậc phụ huynh đều tỏ ra hài lòng với “Học kỳ Hải quân” bởi đây là hoạt động bổ ích, thú vị cho trẻ em dịp hè. Chị Nguyễn Phương Diệu, Phường Tân Bình, TP. Hải Dương, mẹ của “chiến sĩ nhí” Đỗ Bùi Hải Đăng (12 tuổi) cho biết: Sau khóa học, con không chỉ có thêm được những trải nghiệm, làm quen được nhiều bạn bè mới mà ngoan và tự giác hơn. Tuy nhiên, chương trình “Học kỳ trong Hải quân” chỉ có 1 tuần nên có lẽ mang nhiều ý nghĩa gợi mở, truyền cảm hứng là chính, các phụ huynh mong muốn mỗi dịp hè đều được tham gia và thời gian dài hơn để giúp các con có một quá trình rèn luyện liên tục, thường xuyên để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Là cán bộ trực tiếp quản lý khóa học, Trung úy Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên Đại đội 8, Tiểu đoàn đoàn 833 bày tỏ: Với phương châm lấy môi trường quân đội làm nền tảng sinh hoạt và rèn luyện, chương trình huấn luyện “chiến sĩ nhí” lồng ghép nhiều nội dung chuyên đề như: Viết nhật ký, viết thư gửi về cho gia đình, giao lưu “Đêm yêu thương” với chủ đề kỹ năng sống về tình cảm gia đình, kiềm chế, vượt qua giới hạn và tâm lý sợ hãi của bản thân, tạo động lực cho bản thân… giúp các em học được kỹ năng biết đối diện với sự thật, biết nhận lỗi với mọi người, biết yêu thương, trân trọng những phút giây bên gia đình. Mục tiêu lớn nhất chương trình hướng đến là tạo tính kỷ luật trong học tập, sinh hoạt, xây dựng kỹ năng sống cũng như tính tự lập cho thiếu niên, nhi đồng.

Bài, ảnh: Xuân Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn