Hiệu quả từ sự kết hợp 2 Cuộc vận động

HQ Online -

Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ huấn luyện làm chủ những chiếc tàu ngầm mới, hiện đại.

Lãnh đạo sát, tuyên truyền sâu

Ngay sau khi nhận được chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của trên về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, Đảng uỷ Lữ đoàn và cấp ủy các cấp đã khẩn trương xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện trong toàn đơn vị. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng tới mọi cấp, mọi ngành và từng cán bộ, chiến sĩ.

Thượng tá Nguyễn Hữu Minh, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Việc giáo dục, tuyên truyền về thực hiện 2 cuộc vận động này được cấp ủy các cấp triển khai thực hiện khá đa dạng với nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức Tọa đàm “Thanh niên rèn đức, luyện tài, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”; sưu tầm các bài viết về gương người tốt, việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng để cấp cho các đơn vị làm tài liệu học tập. Chúng tôi kết hợp giữa hoạt động tuyên truyền với cổ động trực quan bằng các pano, khẩu hiệu, bảng tiêu chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và sức lan tỏa trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng theo từng vị trí đảm nhiệm.

Trên cơ sở tuyên truyền tốt, cấp ủy các cấp đã duy trì nghiêm việc đưa nội dung lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung trọng tâm trong nghị quyết, kết luận lãnh đạo thường kỳ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI), Nghị quyết 5863 của Đảng ủy Quân chủng về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng tham gia học tập các chuyên đề và xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện cụ thể, chi tiết đến từng cương vị, chức trách. Hàng tháng, quý và từng năm có kiểm điểm đánh giá gắn với đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của từng đối tượng trong đơn vị.

Thủy thủ tàu ngầm rèn luyện thể lực ngoại khóa

Hiệu quả từ những mô hình tiên tiến

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều việc “làm theo” của cán bộ, đảng viên và chiến sĩ nơi đây thông qua các khẩu hiệu hành động như: “Học ngày không đủ tranh thủ học đêm”, “Huấn luyện chính khóa chưa thành thục thì tận dụng giờ nghỉ ôn luyện, tự học thêm”, “Cán bộ làm gương cho chiến sĩ”, “Mỗi người là một điển hình tiên tiến, tiêu biểu”... Trong đó, việc xây dựng điển hình tiên tiến được Lữ đoàn chú trọng chọn lựa những cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu, có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoặc đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ; mưu trí, dũng cảm lập thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác được giao.

Thiếu tá Hoàng Văn Đồng, Thuyền trưởng Tàu 183-TP. Hồ Chí Minh là điển hình về huấn luyện giỏi, quản lý, chỉ huy đơn vị tốt, chia sẻ: Trên cương vị Thuyền trưởng, tôi luôn gương mẫu trong từng hành động và việc làm. Hằng ngày, tôi gần gũi với cấp dưới, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ đội trong quá trình học tập, rèn luyện, bảo đảm các vị trí trên tàu đảm đương tốt chức trách, nhiệm vụ được giao... Anh còn cho biết, nhờ học tập Bác mà anh sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học, từ đó mọi việc do anh đảm trách đều “trôi chảy” và đạt hiệu quả cao, nhất là trong huấn luyện làm chủ hoàn toàn con tàu mà mình phụ trách.

Theo dõi quá trình huấn luyện làm chủ ở các con tàu, chúng tôi mới thực sự cảm phục tinh thần “tất cả vì con tàu” mà mỗi người xác định. Không chỉ huấn luyện giỏi mà đơn vị còn thực hiện triệt để “3 mẫu mực”, “3 dứt điểm”, “3 đặc biệt, 4 tốt, 5 không”… góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua (năm 2015) và Cờ thi đua trong phong trào thi đua quyết thắng toàn quân giai đoạn (2010-2015). Đặc biệt năm 2016, Lữ đoàn Lữ đoàn được nhận danh hiệu “Đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng” và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Bài, ảnh: Quang Tiến

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn